อุบลราชธานี-จัดงานวันรำลึกแห่งความดีชาวอุบลฯ ที่ช่วยเชลยศึกสงครามโลก

อุบลราชธานี-จัดงานวันรำลึกแห่งความดีชาวอุบลฯ ที่ช่วยเชลยศึกสงครามโลก

ภาพ/ข่าว:กิตติภณ เรืองแสน 

ชาวต่างชาติ จัดงานวันรำลึกแห่งความดีชาวอุบลฯ ที่ช่วยเชลยศึกสงครามโลกครั้งที่2

         ช่วงเช้าที่ผ่านมา(11 พ .ย.63 ) เวลา 11.00 น. (วันที่ 11 เดือน 11 เวลา 11.00 น .)ที่บริเวณอนุสาวรีย์แห่งความดี ภายในบริเวณทุ่งศรีเมืองอุบลราชธานี หน่วยงานภาครัฐและเอกชนมูลนิธิองค์กรอาสาสมัครองค์กรการกุศลทหารผ่านศึกทุกสมรภูมิโดยเฉพาะผู้แทนชาวต่างชาติชาวจาก 19 ชาติ ร่วมพิธีวางพวงมาลาและกล่าวขอบคุณชาวอุบลราชธานี ผู้มีพระคุณต่อเชลยศึกโดยให้อาหาร แก่เชลยศึก ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ใกล้จะสิ้นสุด
         ผู้แทนชาวต่างชาติได้มอบของที่ระลึกช่อดอกไม้แสดงความขอบคุณต่อตัวแทนชาวอุบลราชธานี ซึ่งเป็นทายาทคุณยายไหล ศิริโสตร์ ผู้ได้ฉายาว่า Little Mother of ubon โดยมีนายวิรุจ วิชัยบุญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานีเป็นประธานในพิธี ท่ามกลางหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ร่วมเป็นสักขีพยานจำนวนมาก

           ทั้งนี้ได้มีพิธีเป่าแตรเดี่ยว แตรนอน ยืนสงบนิ่ง 2 นาทีเพื่อไว้อาลันให้กับผู้วายชนม์ ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ทั้งนี้การจัดงานวันรำลึกแห่งความดีชาวอุบลราชธานีตรงกับวันที่ 11 เดือน 11 เวลา 11:00 น. ของทุกปี ได้จัดขึ้นโดยการรวมพลังของลูกหลานชาวต่างชาติที่เป็นทหารฝ่ายพันธมิตร ซึ่งเป็นเชลยศึกได้มาสร้างสนามบินที่จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อปี 2487 ประมาณ 3,000 คน ซึ่ง มา เป็นเชลยศึก และสร้างสนามบินที่จังหวัดอุบลราชธานี เป็นเวลา 3 ปี ซึ่งเชลยศึกเหล่านี้ จะขาดแคลนอาหาร เสื้อผ้า ทำให้ชาวอุบล ที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง ต้องแอบลักลอบนำอาหาร เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มไปมอบให้กับเชลยศึกดังกล่าว จนส่งผลให้เชลยศึกเกิดความประทับใจ โดยเฉพาะ เมื่อกลับถึงประเทศของตนเอง มักจะพูดถึงให้ลูกหลานได้นึกถึงคุณความดีชาวอุบล ซึ่ง ได้จัดวันระลึกคุณความดีชาวอุบลเป็นปีที่ 15 และหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นปีที่ 75 ซึ่งชาวต่างชาติได้จัดวันรำลึกถึงคุณความดีเป็นประจำทุกปีในต่างประเทศ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!