เพชรบุรี-กลุ่มหนุนอดีตนายกท่าแลง ตั้งเวทีปราศรัยโจมตีผู้ว่าเมืองเพชร

เพชรบุรี-กลุ่มหนุนอดีตนายกท่าแลง ตั้งเวทีปราศรัยโจมตีผู้ว่าเมืองเพชร

ภาพ/ข่าว:สุรพล  นาคนคร

                  กลุ่มหนุนอดีตนายกท่าแลง ตั้งเวทีปราศรัยโจมตีผู้ว่าเมืองเพชร กลั่นแกล้งทางการเมืองที่มีคำสั่งพ้นจากตำแหน่งสกัดลงเลือกตั้งใหม่ และให้กกต.เลื่อนวันลงคะแนนเลือกตั้งออกไปก่อน

                     จากกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้มีคำวินิจฉัยคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ 266/2564 เรื่อง การวินิจฉัยสิทธิสมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี มีคำสั่งให้ถอนชื่อนายสงวน จิตต์พุ่ม ออกจากประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง เนื่องจากนายสงวน จิตต์พุ่ม เคยถูกคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง ตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม 2564 ตามคำสั่งจังหวัดเพชรบุรี ที่ 342/2564 ลงวันที่ 3 มีนาคม 2564 ในความผิดฐานจงใจทอดทิ้งหรือละเลยไม่ปฏิบัติการตามอำนาจหน้าที่อันเป็นเหตุให้เสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง หรือปฏิบัติไม่ชอบด้วยหน้าที่ หรือประพฤติตนฝ่าฝืนต่อความสงบเรียบร้อย หรือฝ่าฝืนคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัด หรือนายอำเภอที่สั่งการตามมาตรา 72 อันเป็นเหตุให้พ้นจากตำแหน่งได้ ตามมาตรา 73 แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496 และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึง(ฉบับที่ 14) พ.ศ.2562 และให้ถือว่าวันที่สั่งให้พ้นจากตำแหน่งดังกล่าว คือวันที่ 3 มีนาคม 2564 เป็นวันเริ่มนับระยะเวลาต้องห้ามการใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ตามมาตรา 73/1 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว
ทั้งนี้สืบเนื่องจากนายสงวน จิตต์พุ่ม ได้เคยลงนามในสัญญาดำเนินโครงการบริหารจัดการและกำจัดขยะมูลฝอยแบบครบวงจรกับบริษัทเอกชน โดยไม่ได้ขอความเห็นชอบจากสภาเทศบาลตำบลท่าแลง เป็นการฝ่าฝืนระเบียบและประกาศกระทรวงมหาดไทย ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่อย่างร้ายแรง อีกทั้งมีการออกใบอนุญาตในการกำจัดขยะมูลฝอยให้กับเอกชน ซึ่งเป็นการกระทำเกินกว่าเทศบัญญัติกำหนดไว้ อีกทั้งมีการนำขยะจากนอกพื้นที่และนอกจังหวัดเพชรบุรีมากองทิ้งไว้เพื่อรอกำจัดโดยที่โรงงานยังก่อสร้างไม่เสร็จ สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลท่าแลง และนายกอบชัย บุญอรณะ ผวจ.เพชรบุรี ในขณะนั้นได้สั่งการให้นายอำเภอท่ายางตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงไปแล้วเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2562 และคณะกรรมการมีมติชี้มูลความผิดร้ายแรง กระทั่งนายกอบชัยย้ายไปดำรงตำแหน่งเป็นผวจ.ชัยภูมิ ต่อมานายภคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผวจ.เพชรบุรีคนปัจจุบันมาดำรงตำแหน่งแทน ได้พิจารณาเห็นว่านายสงวนมีความผิดจริงจึงคำสั่งจังหวัดเพชรบุรีให้นายสงวนพ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลงเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2564 และกกต.ได้มีคำวินิจฉัยที่ 266/2564 เรื่อง การวินิจฉัยสิทธิสมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี ให้พ้นจากตำแหน่ง และให้ถือว่าวันที่สั่งให้พ้นจากตำแหน่งดังกล่าว คือวันที่ 3 มีนาคม 2564 เป็นวันเริ่มนับระยะเวลาต้องห้ามการใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ตามมาตรา 73/1 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว
                      ต่อมาจึงได้มีประกาศผู้อำนาจการการเลือกตั้งประจำเทศบาลตำบลท่าแลง เรื่อง ถอนชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง ลงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 ให้ถอนชื่อนายสงวน จิตต์พุ่ม ออกจากประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง หมายเลขประจำตัวผู้สมัคร 2 ต่อมาวันที่ 19 มีนาคม 2564 นายจีรศักดิ์ เทศเกิด อายุ 40 ปี ชาวบ้าน ต.ท่าแลง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ได้นำรถกระบะติดเครื่องขยายเสียงเดินทางมายังบริเวณที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) ท่าแลง อ.ท่ายาง พร้อมตั้งเวทีกล่าวปราศรัยกล่าวหานายภคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผวจ.เพชรบุรี ว่ากลั่นแกล้งทางการเมืองโดยการรีบเร่งเซ็นคำสั่งให้นายสงวน จิตต์พุ่ม พ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง ทำให้นายสงวนซึ่งกำลังเป็นผู้สมัครตำแหน่งนายกเทศมนตรีท่าแลงได้รับความเสียหายต้องถูกถอนสิทธิ์การเลือกตั้งอย่างไม่เป็นธรรมทั้งที่เรื่องดังกล่าวยังอยู่ที่ศาลปกครองและศาลปกครองยังไม่มีการชี้มูลความผิดออกมาแต่อย่างใด และคณะกรรมการการเลือกจะต้องฟังเสียงประชาชน และในวันที่ 20 มีนาคม 2564 ก็มีการตั้งเวทีปราศรัยเป็นวันที่สอง ทั้งนี้ในการปราศรัยดังกล่าวได้มีนายปริญญา อุดมทรัพย์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดฯ อดีตประธาน กกต.จว.เพชรบุรี ร่วมขึ้นเวทีปราศรัย มีประชาชนชาวตำบลท่าแลงร่วมรับฟังกว่า 50 คน และ
                    ขณะที่ในวันนี้ 21 มี.ค.64 ก็มีการจัดเวทีปราศรัยอย่างต่อเนื่องเรื่อยมาโดยกลุ่มดังกล่าวประกาศว่า จะเปิดเวทีปราศรัยไปจนถึงวันเลือกตั้งที่จะถึงนี้ โดยไม่พบว่า การจัดเวทีปราศรัยดังกล่าว ได้รับอนุญาตจากปลัดเทศบาลตำบลท่าแลงแต่อย่างใด
                    ด้านนายสงวน จิตต์พุ่ม อดีตนายกเทศมนตรีตำบลท่าแรง เปิดเผยว่า ตำบลท่าแลงเป็นที่ทิ้งขยะของจังหวัดเพชรบุรีมาตั้งแต่ประมาณปี 2538-2539 ในปี 2552 ขณะที่ตนเข้ามาดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีฯ ได้มีขยะตกค้างอยู่มากมายและที่ผ่านมาตนได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ขอให้ช่วยจัดการขยะมูลฝอยเนื่องจากเกรงน้ำเสียจะไหลลงแหล่งน้ำธรรมชาติและไฟไหม้กองขยะ ตนจึงรีบทำประชาคมชาวบ้านทั้ง 10 หมู่ เพื่อขอความคิดเห็นจากชาวบ้านว่าเห็นชอบ ซึ่งชาวบ้านทุกหมู่ในตำบลท่าแลงก็มีมติและยินดีให้ตนบริหารจัดการขยะมูลฝอยดังกล่าว ต่อมาได้มีบริษัทดับเบิลยูพีจีอี เพชรบุรี จำกัด มาเสนอเพื่อขอกำจัดขยะมูลฝอย ประกอบกับ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.กระทรวงมหาดไทย ได้ประกาศวาระแห่งชาติว่าในปี 2558-2563 หากตำบลหรืออำเภอไหนมีขยะตกค้างให้ผู้บริหารหรือผู้รับผิดชอบในพื้นที่นั้นบริหารจัดการขยะให้ถูกสุขลักษณะ ตนจึงทำตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย และในสมัยนายมณเทียร ทองนิตย์ ผวจ.เพชรบุรีในขณะนั้น ได้ประชุมคณะกรรมการ 15 ฝ่าย มีมติให้ตำบลท่าแลงเป็นที่ทิ้งขยะของ จ.เพชรบุรี ตนเห็นว่ากองขยะที่ตำบลท่าแลงตกค้างมาหลายสิบปีแล้วยังไม่มีใครบริหารจัดการได้จึงตกลงทำสัญญากับบริษัทดังกล่าว นายสงวนกล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมาตนปฏิบัติหน้าที่ถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง การที่มี่คำสั่งให้ตนพ้นจากตำแหน่งส่งผลทำให้ตนเกิดความเสียหายตนรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก ตนขอยืนยันเรื่องที่มีผู้ร้องเรียนนั้นไม่เป็นความจริงตลอดระยะเวลาที่ผ่านาตนทำเพื่อประโยชน์สาธารณะและความอยู่รอดของตำบลท่าแลงจริงๆ

                   และล่าสุด ศาลปกครองเพชรบุรี ได้มีหมายแจ้งกำหนดวันนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก ไปยังผู้ฟ้องคดี คือนางสาวสุมล สุตะวิริยะวัฒน์ พร้อมพวกรวม 38 คนกับนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลงพร้อมพวกรวม 3 คน ว่า คดีในศาลปกครองเพชรบุรี ศาลได้กำหนดวันนั่งพิจารณาคดีครั้งแรกในวันที่ 29 มีนาคม 2564 เวลา 13.30 น. และกำหนดนัดฟังคำพิพากษา ในวันที่ 31 มีนาคม 2564 เวลา 10.00 น. นี้ ซึ่งผู้ฟ้องคดีมีคำขอให้ศาล เพิกถอนใบอนุญาต/การอนุญาตให้บริษัท ดับเบิลยูพีจีอี เพชรบุรี จำกัดและขนย้ายขยะออกนอกพื้นที่ให้แล้วเสร็จภายในเวลา 3 เดือนหรือ 90 วัน




สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!