นครสวรรค์-“ชุมตาบง”จัดงานบุญบั้งไฟ

นครสวรรค์-“ชุมตาบง”จัดงานบุญบั้งไฟ

ภาพ-ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

            เมื่อเวลา 10:00 น วันที่ 18 พฤษภาคม 2567 ที่สวนปฏิบัติธรรมแม่หมวยลั้ง ตำบลชุมตาบง อำเภอชุมตาบง จังหวัดนครสวรรค์ นายนัฐพล แสงสะอาด ปลัดอาวุโสอำเภอชุมตาบง เป็นประธานในพิธีเปิดวานบุญยั้งไฟ โดยมีนายประสาท ตันประเสริฐ สส.นครสวรรค์ พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ ร่วมพิธี มีนายเกรียงรบ หนูคำ นายกอบต.ชุมตาบง กล่าวรายงาน นายธีระพงษ์ โพนคร สมาชิกสภาอบจ.นครสวรรค์ เขตอำเภอชุมตาบง นายบรรพต สมสวย ผู้อำนวยการโรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร นำคณะครูนักเรียนมาร่วมการแสดงในพิธีเปิด
           ภายในงานมีการแสดงของคณะนักเรียนจากโรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร และคณะกลุ่มแม่บ้านอำเภอชุมตาบง นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านในชุมชนจากหมู่บ้านต่างๆ นำรถไถพร้อมบั้งไฟ ที่ประดับประดาตกแต่งมาอย่างสวยงาม มาร่วมงาน และร่วมในพิธีเปิดงาน อีกอย่างที่ดูน่าสนใจน่ารักไปอีกแบบหนึ่งคือ มีการรำแสดงของคณะชาวบ้านในพื้นที่ มีการนำไม้มาเหลาเป็นปลัดขิกพร้อมทั้งทาสีแดงตรงหัวปลัด เต้นรำกันไป เอาปลัดขิกทิ่มกันไป และมีการรณรงค์การต่อต้านยุงลาย
          ซึ่งผู้เข้าร่วมงานส่วนใหญ่ จะแต่งกายด้วยผ้าทอในพื้นที่ มีสีสันสวยงามอันเป็นเอกลักษณ์ ของชุมชนชาวอำเภอชุมตาบง หลังการกล่าวรายงานกล่าวเปิดแล้วมีการแสดง การกล่าวถึงประวัติ ความเป็นมาของประเพณีบุญบั้งไฟ ต่อจากนั้นเป็นพิธีจุด ตะไลหมื่นและบั้งไฟแสนเป็นพิธีการเปิดงานอย่างเป็นทางการ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!