เชียงใหม่-ลงนามใช้เทคโนโลยีครีมแก้ปวดด้วยนวัตกรรมนาโน

เชียงใหม่-ลงนามใช้เทคโนโลยีครีมแก้ปวดด้วยนวัตกรรมนาโน

ภาพ/ข่าว:ศูนย์ข่าวเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่,ศราวุธ เจิมจันทร์
ขอบคุณข้มูล:สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

                      มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ บริษัท เดอะพอสสิเบิ้ล จำกัด ลงนามสัญญาขอใช้สิทธิเทคโนโลยีครีมแก้ปวดจากสารสกัดพืชไทยด้วยนวัตกรรมนาโน นำงานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์

                       วันนี้ (24 ส.ค. 63) เวลา 10.30 น. ที่ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยภรรยา และนายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมเป็นเกียรติและแสดงความยินดีในพิธีลงนามสัญญาขอใช้สิทธิเทคโนโลยีครีมแก้ปวดจากสารสกัดพืชไทยด้วยนวัตกรรมนาโน ระหว่าง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ บริษัท เดอะพอสสิเบิ้ล จำกัด ในการผลิตครีมแก้ปวดจากสารสกัดพืชไทยด้วยนวัตกรรมนาโน ซึ่งเป็นผลงานการวิจัยและพัฒนาของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดอกเตอร์เภสัชกรหญิงรัตติรส คนการณ์ ภาควิชาวิทยาศาสตร์เภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์โดยใช้สารสกัดพริก คือ แคปไซซิน ที่มีคุณสมบัติบรรเทาอาการปวด เพิ่มการไหลเวียนของเลือดมาเป็นองค์ประกอบในครีมแก้ปวด รวมทั้งใช้สารสกัดจากพืชไทยหลายชนิดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบรรเทาอาการปวด อักเสบ และลดความรุนแรงของการเจ็บปวด โดยใช้เทคโนโลยีการบรรจุสารเพื่อกักเก็บตัวยา ทำให้สามารถซึมผ่านผิวหนังในชั้นที่ลึก และไม่เป็นพิษต่อร่างกาย ซึ่งผลงานวิจัยนี้ได้รับรางวัลชนะเลิศจากศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ TCELS กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และรางวัลชนะเลิศ Gold medals จากงานประชุม การประดิษฐ์ การวิจัย และนวัตกรรม ครั้งที่ 12 European Exhibition of Creativity and Innovation หรือ “EUROIVENT 2020” ณ ประเทศโรมาเนีย
                       การผลักดันงานวิจัยไปสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ ถือเป็นพันธกิจสำคัญ ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยในครั้งนี้ได้มีการลงนามความร่วมมือกับ บริษัท เดอะ พอสสิเบิ้ล จำกัด ที่ได้เล็งเห็นศักยภาพของเทคโนโลยี และสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบันที่มีภาวะเจ็บปวดบริเวณกล้ามเนื้อและข้อ จากการทำงานโดยเฉพาะพนักงานออฟฟิตที่มักพบปัญหาอาการ Office syndrome การเจ็บปวดจากการออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ รวมถึงอาการเจ็บปวดจากความเสื่อมชราของร่างกาย ซึ่งถือเป็นผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ในตลาด อีกทั้งงานวิจัยนี้มีรางวัลการันตีจากทั้งในและต่างประเทศซึ่งจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคได้ไม่ยาก และสามารถขยายตลาดไปยังต่างประเทศได้ต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!