เชียงใหม่-ติดตามสถานการณ์ด้านแรงงาน จากวิกฤติโรค COVID-19

เชียงใหม่-ติดตามสถานการณ์ด้านแรงงาน จากวิกฤติโรค COVID-19

ภาพ/ข่าว:ศูนย์ขาวเฉาะกิจจังหวัดเชียงใหม่,นันธิกา กิจปาโล
ขอบคุณข้อมูล:สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

                    คณะกรรมาธิการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ด้านแรงงาน และผลกระทบด้านเศรษฐกิจในภาวะวิกฤติโรค COVID-19 ที่จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมนำข้อมูลที่ได้ไปผลักดันในเชิงนโยบายกับรัฐบาลต่อไป

                      วันนี้ (24 ส.ค. 63) เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายสุเทพ อู่อ้น ประธานคณะกรรมาธิการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะ ลงพื้นที่ประชุมติดตามสถานการณ์ด้านแรงงานและผลกระทบด้านเศรษฐกิจ อันมีผลต่อสภาพการจ้างงานในภาคธุรกิจของจังหวัดเชียงใหม่ ในภาวะวิกฤตการณ์โรคระบาด COVID-19 โดยมีนายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และกลุ่มผู้ประกอบการ เข้าร่วมประชุม
                     นายสุเทพ อู่อ้น ประธานคณะกรรมาธิการแรงงาน กล่าวว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้เป็นการมารับฟังปัญหา อุปสรรค และรวบรวมข้อมูลผู้ที่ได้รับผลกระทบและแนวทางนโยบายในการบริหารจัดการภายใต้วิกฤตการณ์โรคระบาดโควิด-19 ที่มีผลกระทบต่อภาคธุรกิจโดยตรง อันส่งผลให้เกิดสภาวการณ์ปิดกิจการและการเลิกจ้างแรงงานทั่วประเทศ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดหนึ่งที่มีภาคธุรกิจและระบบเศรษฐกิจที่หลากหลาย อันส่งผลต่อผู้ใช้แรงงาน และผู้ประกอบการที่จะต้องมีการปรับตัวเพื่อรองรับสถานการณ์ สู่การปรับตัวเข้าสู่รูปแบบใหม่ หรือ New Normal ที่เกิดขึ้นในยุค COVID-19 ซึ่งข้อมูลที่ได้รับ ทางคณะกรรมาธิการแรงงาน จะได้ดำเนินการผลักดันอย่างเร่งด่วน คือการนำเม็ดเงินเข้าไปในส่วนของ SMEs เพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไป และให้มีการจ้างงาน เพราะ SMEs นับเป็นพื้นฐานของเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง
                       โดยที่ประชุมได้มีการเสนอขอรับการช่วยเหลือจากทางคณะกรรมาธิการในหลายประเด็นด้วยกัน ทั้งการขอความช่วยเหลือด้านการหาแหล่งเงินทุนสนับสนุน ค้ำจุนการดำเนินงาน รวมถึงการลดเงื่อนไขในการกู้เงิน เพื่อให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ และให้กิจการสามารถดำเนินการต่อไปได้ นอกจากนี้ยังได้มีการเสนอแนะให้มีการอัดฉีดเม็ดเงินเพื่อจ้างแรงงานไปปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยว เพื่อพร้อมต้อนรับการกลับมาเยือนของนักท่องเที่ยวอีกครั้ง ภายหลังจากกลับมาเปิดให้บริการ ซึ่งนอกจากจะเป็นการสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ ให้แก่แรงงานที่ว่างงานได้อีกด้วย ซึ่งทางคณะกรรมาธิการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร จะได้นำข้อมูลที่ได้ไปผลักดันในเชิงนโยบายกับรัฐบาลต่อไป
สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!