กาญจนบุรี-“สุทิน” รมว.กระทรวงกลาโหม มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุ ภายใต้ “โครงการธนารักษ์เอื้อราษฎร์”

กาญจนบุรี-“สุทิน” รมว.กระทรวงกลาโหม มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุ ภายใต้ “โครงการธนารักษ์เอื้อราษฎร์”

ภาพ/ข่าว:รักษพล พุ่มพฤกษ์

          เมื่อเวลา 13.35 น.วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในการจัดกิจกรรมมอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุ ร่วมกับ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในการจัดกิจกรรมมอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุ พื้นที่อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี พร้อม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก อธิบดีกรมธนารักษ์ และรองอธิบดีกรมธนารักษ์ ร่วมมอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุ โดยมี ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ให้การต้อนรับฯ และร่วมมอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุ พร้อมด้วย นายรณภพ เวียงสิมมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ประชาชนชาวอำเภอไทรโยค ให้การต้อนรับฯ ณ ลานอเนกประสงค์เทศบาลตำบลไทรโยค อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี
          ตามนโยบายของรัฐบาล “ได้นำที่ดินในความครอบครองของกระทรวงกลาโหม จัดให้ประชาชนใช้ประโยชน์” ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2566 เห็นชอบให้กระทรวงกลาโหมตรวจสอบพื้นที่ในความครอบครองของหน่วยงานให้ถูกต้องชัดเจน และพิจารณากำหนดแนวทางการอนุญาตให้ประชาชนเข้าใช้ประโยชน์เพื่อทำกินในที่ดินในส่วนที่หน่วยงานครอบครองอยู่และไม่ได้ใช้ประโยชน์ ตามโครงการ ธนารักษ์เอื้อรัฐ ประจำปีงบประมาณ พุทธศักราช 2567 นั้น พลเอก ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด จึงได้มอบหมายให้ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา โดย กองการเกษตรและสหกรณ์ เป็นหน่วยนำร่องในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลอย่างเป็นรูปธรรม โดยได้จัดที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ กจ 209 (บางส่วน) บริเวณพื้นที่อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี เนื้อกว่า 2,375 ไร่ โดยครั้งนี้ได้มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุที่ได้รับอนุญาต จำนวน 67 ราย 132 แปลง แบ่งเป็นสัญญาเช่าเพื่ออยู่อาศัย จำนวน 49 แปลง และสัญญาเช่าเพื่อการเกษตร จำนวน 83 แปลง ให้ประชาชนได้นำไปใช้ประโยชน์ ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ที่ต้องการให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี มีชีวิตที่มั่นคง นับเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร ในพื้นที่ให้มีที่ทำกิน สามารถสร้างโอกาสและต่อยอดในการประกอบอาชีพได้อย่างมั่นคงในระยะยาว และเป็นการใช้ประโยชน์จากพื้นที่รัฐให้เกิดประโยชน์ ควบคู่การพัฒนาพื้นที่ชุมชนให้มีความมั่นคงและแข็งแรงต่อไป
          นอกจากนี้ ภายในการจัดกิจกรรมฯ ยังได้จัดให้มีการบริการประชาชนทางด้านสุขภาพได้แก่ การตรวจรักษาโรคเบื้องต้น และมอบยาสามัญ โดยแพทย์ทหารจากกองแพทย์กรมสนับสนุนหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้การมอบพันธุ์ปลา และพันธ์กล้าไม้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ พร้อมจัดแสดงนิทรรศการจากส่วนราชการต่าง ๆ ที่ได้ทำประโยชน์ให้กับประชาชนในพื้นที่ อาทิ สำนักงานธนารักษ์จังหวัดกาญจนบุรี หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 11 สำนักงานพัฒนาภาค 1 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา และโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) จังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกาญจนบุรี โดยทั้งนี้ กองบัญชาการกองทัพไทย ได้ให้การสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงกลาโหม ในงานด้านความมั่นคงและการช่วยเหลือประชาชนทุกมิติ เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับประเทศชาติต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!