สุพรรณบุรี-พระเอกลิเกชื่อดังนำขนมเปี๊ยะ1000ชิ้นแก้บนไอ้ไข่วัดเถรพลาย

สุพรรณบุรี-พระเอกลิเกชื่อดังนำขนมเปี๊ยะ1000ชิ้นแก้บนไอ้ไข่วัดเถรพลาย

ภาพ/ข่าว:มงคล สว่างศรี 

พระเอกลิเกชื่อดังนำขนมเปี๊ยะ1000ชิ้นแก้บนไอ้ไข่วัดเถรพลาย

           ของาน ได้งาน ขอเงินได้เงิน ไอ้ไข่เด็กวัดเถรพลาย พระเอกลิเกชื่อดัง เมืองสุพรรณ มาขอพรไอ้ไข่ ให้มีงานการแสดง หลังจากประสบปัญหาไวรัสโควิดระบาด ถูกยกเลิกงาน กระทั่งประสบความสำเร็จมีงานการแสดงอย่างต่อเนื่อง จึงได้นำขนมเปี๊ยะแก้บนไอ้ไข่ 1,000 ชิ้น และขับร้องกลอนลิเก รำ แก้บนให้ไอ้ไข่วัดเถรพลาย ได้เสี่ยงโชคล้วงไหได้เลขเด็ด 071 และนำขนมเปียะที่นำมาแก้บนแจกให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่มากราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์ภายในวัด และผู้ที่มากราบขอพรไอ้ไข่ได้นำไปรับประทานกันเพื่อความเป็นสิริมงคล  ไปกันที่วัดเถรพลาย ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี “กิตติภูมิ หอมหวน” หรือน้องเจมส์ ฉายาพระเอกดอกบัวตูม พระเอกลิเกชื่อดังเมืองสุพรรณบุรี นำขนมเปี๊ยะ1,000 ชิ้น พร้อมดอกไม้ ธูป เทียน ร้องกลอนลิเกและรำ แก้บนหน้ารูปปั้นไอ้ไข่ วัดเถรพลาย โดยน้องเจมส์ พระเอกลิเกเมืองสุพรรณ ได้เล่าให้ฟังว่าที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด19 ระบาด เจ้าภาพที่หางานการแสดงเอาไว้ ขอยกเลิกงานทั้งหมด พอหลังจากอธิฐานของานจากไอ้ไข่ จากนั้นก็มีเจ้าภาพหลายงานติดต่อเข้ามาหาคณะลิเกให้ไปทำการแสดงในงานต่างๆมากมาย


ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีโอกาสมาจุดธูปขอพรกับไอ้ไข่ วัดเถรพลาย ขอให้มีงานการแสดงมากๆ และขอให้ประสบความสำเร็จด้านหน้าที่การงาน การงานราบรื่น เพราะต้องเลี้ยงดูทีมงานภายในคณะกว่า 50 คน และได้เช่าบูชาแหวนไอ้ไข่ไปบูชาด้วย สำหรับแหวนไอ้ไข่ ขอได้ไหว้รับ รุ่นหลวงพ่อโตให้รวย ด้านหน้าเป็นหลวงพ่อโต ด้านข้างเป็นรูปไอ้ไข่ ที่ผ่านพิธีปลุกเสก จากพระเกจิชื่อดัง ซึ่งที่ผ่านมาส่วนตัวแล้วก็มีความศรัทธาไอ้ไข่อยู่แล้ว เชื่อว่าที่มีเจ้าภาพมาติดต่อหางานการแสดงลิเก เกิดจากปาฏิหาริย์ของไอ้ไข่ ที่ได้มาขอพรไอ้ไข่เอาไว้ จึงมีเจ้าภาพติดต่อหางานการแสดงเข้ามาไม่ขาดสาย จึงได้มาทำตามคำขอเอาไว้ นำขนมเปียะมาแก้บนและร้องกลอนลิเก รำ ให้ไอ้ไข่ตามคำสัญญา และได้เสี่ยงโชคล้วงไหได้เลขเด็ด 071 ส่วนขนมเปียะที่นำมาถวายแก้บนไอ้ไข่แล้ว ก็จะแจกให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่มากราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์ภายในวัด และผู้ที่มาขอพรไอ้ไข่ได้นำไปรับประทานกันเพื่อความเป็นสิริมงคล

             น้องเจมส์เล่าต่ออีกว่า ได้เติบโตมากับคณะลิเกตั้งแต่เด็ก เพราะคุณพ่อเป็นลิเกเก่าและคุณพ่อยังเป็นลูกศิษย์คณะลิเกศิษย์หอมหวล ซึ่งตั้งแต่เด็กไม่เคยคิดว่าจะเล่นลิเกเพราะไม่ชอบเรื่องการแสดง จนกระทั่งมาถึงวันที่เปลี่ยนความคิดว่าอยากจะสานต่อลิเกของครอบครัว เพื่อจะอนุรักษ์ศิลปะพื้นบ้านของไทย จึงเริ่มฝึกหัดร้องรำลิเกเอง จากทางยูทูปและครูผู้ใหญ่ลิเกหลายท่าน ที่คอยแนะนำให้ความรู้ทักษะต่างๆ จากนั้นน้องเจมส์ก็มาพัฒนา คณะลิเกมาประยุกต์ ทั้งเนื้อเรื่องให้กระชับ มีสีสันมากขึ้น ในการแสดงได้เพิ่มให้มีเอฟเฟค แสง สีเสียง ตูมตาม เพื่อให้ผู้ชมได้ชมลิเก เหมือนกับดูหนังโรงภาพยนตร์ เพื่อปรับให้เหมาะสมกับยุคกับสมัย 5 จี เพื่อดึงให้เด็กและเยาวชนรุ่นหลังได้มาชมลิเกยุคใหม่ แต่ก็ยังคงเอกลักษณ์ลิเกยุคตั่งเดิมอยู่ คือการแสดงลิเกยังต้องมีการขับร้องกลอน มีรำลิเก เช่นเดิม ตามแบบฉบับคณะศิษย์หอมหวล ที่มีท่ารำอ่อนช้อย สวยงาม ซึ่งปรากฏว่าปัจจุบัน มีวัยรุ่น คนรุ่นใหม่ ชื่นชอบการแสดงลิเก หันมาให้ความสนใจดูลิเกกันมากขึ้น

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!