ศรีสะเกษ-ผู้ว่าฯเชิญชม“เทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่าไทย”

ศรีสะเกษ-ผู้ว่าฯเชิญชม“เทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่าไทย”

ภาพ / ข่าว:ศิริเกษ หมายสุข 

         ผู้ว่าฯเชิญสัมผัสอารยธรรมชน 4 เผ่าโบราณในงาน “เทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่าไทยศรีสะเกษ 2564”

                เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2564 นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ห้องประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ตนพร้อมด้วย นายวิชิต ไตรสรณกุล นายกองค์บริหารส่วนจังหวัด ศรีสะเกษ นางสาวธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดสุรินทร์ รองศาสตราจารย์ ดร.ประกาศิต อานุภาพแสนยากร อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ได้ร่วมงานแถลงข่าวการจัดงาน “เทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่าไทยศรีสะเกษ 2564 ” โดยได้กำหนดจัดงานนี้ขึ้น ในระหว่างวันที่ 17 – 21 มีนาคม 2564 ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ จะจัดอย่างยิ่งใหญ่าว่าทุกปีที่ผ่านมา เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง จ.ศรีสะเกษครบ 238 ปี ของการตั้งเมืองดอกลำดวนบาน

               นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ภายในการจัดงานครั้งนี้จะมีกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย กิจกรรมการแสดงประเพณี ศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตของชน 4 เผ่า (ลาว เขมร ส่วย เยอ) เช่นการจำลองบ้าน และการแสดงประเพณี ศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตของชน 4 เผ่า การแสดงนิทรรศการภาพวาดศิลปะ และการสาธิตการวาดภาพของศิลปินในท้องถิ่น การแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP ของอำเภอต่าง ๆ การจำหน่ายอาหารพื้นเมือง การแสดง แสง สี เสียง “อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตรา ศรีพฤทเธศวร ตอนสืบราชมรรคา ศรีชยราชา ชัยวรมันที่ 7” โดยจะทำการแสดงรอบปฐมทัศน์ ในคืนวันที่ 18 มีนาคม 2564 ที่จะถึงนี้

                นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ จ.ศรีสะเกษ มีต้นลำดวน ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดศรีสะเกษเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ กว่า 50,000 ต้น ผลิดอกเบ่งบานสะพรั่ง ส่งกลิ่นหอมไปทั่วบริเวณสวนสมเด็จฯ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวได้ไปชมความสวยงามของดอกลำดวน สีเหลืองอร่าม พร้อมชมการแสดงของ 4 ชนเผ่า คือ ลาว เขมร ส่วย และเยอ แล้วท่านจะหลงรักดอกลำดวน ดอกไม้ดอกเล็ก ๆ สีเหลือง ที่ซ่อนความหอม ความน่ารัก ของเรื่องราว จ.ศรีสะเกษไว้อย่างสวยงาม นักท่องเที่ยวจะได้ ร่วมกินพาแลงไก่ย่างไม้มะดัน ของเด่นศรีสะเกษ เกรดพรีเมี่ยม ที่มาจาก จ.ศรีสะเกษแท้ๆ รับประกันความอร่อย ด้วยเอกลักษณ์การใช้ไม้มะดันสด ที่มีความเปรี้ยว หนีบไก่ เวลาย่าง ความเปรี้ยวของเนื้อไม้มะดันจะค่อยๆ ซึมเข้าไปผสมเนื้อไก่ แล้วทำให้เนื้อไก่ย่างมีรสเปรี้ยวกลมกล่อม ผิวนอกตัวไก่ย่างจะสีเหลืองสวยงามน่ารับประทาน ช่วยดับกลิ่นคาว และเพิ่มความหอมให้ได้รสชาติที่อร่อยมากขึ้น จึงขอเชิญนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศไปสัมผัสอารยธรรมของชน 4 เผ่าโบราณพื้นเมืองของ จ.ศรีสะเกษ ในงาน “เทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่าไทยศรีสะเกษ 2564” ในระหว่างวันที่ 17 – 21 มีนาคม 2564 ที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นสวนสมเด็จแห่งแรกของประเทศไทย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!