นครปฐม-งดจัดงานเทศกาลนมัสการปิดทองหลวงพ่อวัดไร่ขิง

นครปฐม-งดจัดงานเทศกาลนมัสการปิดทองหลวงพ่อวัดไร่ขิง

ภาพ/ข่าว:ศูนย์ข่าวจังหวัดนครปฐม

              วัดไร่ขิงคืนเงินร้านค้างดจัดงานเทศกาลนมัสการปิดทองหลวงพ่อวัดไร่ขิงประจำปี63หวั่นโควิด-19

          เมื่อเวลา16.00 น.วันที่16 มีนาคม 2563 ที่ ศาลาเอนกประสงค์ วัดไร่ขิง พระอารามหลวง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม พระเทพศาสนาภิบาล รองเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง พร้อม นายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม นายยงยุทธ สวนทอง นายอำเภอสามพราน และ เทศบาลเมืองไร่ขิง อบต.ท่าตลาด โรงพยาบาลสามพราน(วัดไร่ขิง) โรงพยาบาลเมตตาประชารักษื(วัดไร่ขิง) หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมด้วย พ่อค้า แม่ค้า และ ผู้ประกอบการ เข้าร่วมประชุมหารือกรณีที่จะมีการเลื่อน หรือ ยกเลิก การจัดงานเทศกาลนมัสการปิดทองหลวงพ่อวัดไร่ขิง ประจำปี 2563 ซึ่งเดิมมีกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 3 ถึง 11 เมษายน 2563 เนื่องจากคาดว่าจะมีจำนวนผู้มาเดินเที่ยวงานประจำปีมีจำนวนมาก ทำให้หลายฝ่ายวิตกกังวลเป็นห่วง เกรงว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อาจรุนแรงไม่สามารถควบคุมได้ จะทำให้สถานการณ์บานปลาย รวมทั้งเป็นมาตรการที่เฝ้าระวัง ควบคุม ป้องกันตามที่รัฐบาลได้ประกาศไว้
           ซึ่งในวันนี้ได้มีการเชิญพ่อค้า แม่ค้า และ ผู้ประกอบการ ที่ได้ทำการประมูลร้านค้าไว้แล้ว มาร่วมฟังแนวทางการแก้ไข และ หาข้อสรุปว่าจะเลื่อนจัดงาน หรือจะยกเลิกการจัดงาน และจะทำอย่างไรกับเงินค่าประมูลร้านค้าที่ทุกคนได้จ่ายมาแล้วนั้น ซึ่งพ่อค้า แม่ค้า ส่วนใหญ่ไม่อยากให้มีการจัดงานเพราะเกรงว่าจะไม่มีคนมาเที่ยว และจะขายของไม่ได้ อยากให้เลื่อนการจัดงานไปก่อน หรือยกเลิกการจัดงานไปเลย แต่อยากจะขอเงินค่าประมูลร้านค้าของตนเองคืนก่อน แล้วถ้าเปิดประมูลใหม่ค่อยมาประมูลกันใหม และจากการหารือข้อสรุป พระเทพศาสนาภิบาล รองเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง กล่าวว่า เพื่อสนองนโยบายมติมหาเถร ละรัฐบาลทางวัดจึงมีความเห็นชอบจากทุกฝ่ายให้ยกเลิกการจัดงานเทศกาลนมัสการปิดทองหลวงพ่อวัดไร่ขิง ประจำปี 2563 ส่วนหนึ่งด้วยความห่วงใยพุทธศาสนิกชนที่จะมาทำบุญ และในส่วนของเงินค่าประมูลร้านค้า จะทำการคืนเงินค่าประมูลร้านค้าให้กับพ่อค้าแม่ค้าให้ครบทุกราย ในวันที่ 20 เมษายน 2563 ซึ่งได้สร้างความพอใจให้กับพ่อค้าแม่ค้า และ ผู้ประกอบการอย่างมาก
            โดยก่อนที่ทุกคนจะเข้ามาร่วมฟังการหาข้อสรุป ทางวัดไร่ขิง พระอารามหลวง ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ทำการตรวจคัดกรองวัดไข้ และ บริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ให้กับผู้ที่เข้าร่วมประชุมทุกคน เพื่อเป็นการร่วมเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิท 19 อีกด้วย และจากการนมัสการสอบถาม พระเทพศาสนาภิบาล รองเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง เรื่องจัดงานวัด คือคณะรัฐบาลให้หน่วยราชการเลื่อน-หรือ งดจัดกิจกรรมเกี่ยวกับสาธารณะที่มีประชาชนจำนวนมากมาร่วมงานและประเด็นที่1.มติของมหาเถรสมาคมให้วัดทั่วประเทศลดการจัดกิจกรรม เช่น สวดมนต์หมู่ สวดมนต์ประจำเดือน ให้เลื่อนรถไปสองเดือนแล้วต่อมามีคำสั่งให้งดงานประจำปีหรืองานเทศกาลต่างๆถ้างดได้ให้งด หรือเลื่อนไปได้ก็ให้เลื่อนไปอยู่ในดุลพินิจของเจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะจังหวัด และเข้าประเด็นของวัดไร่ขิงว่า เป็นงานเทศกาลวัดที่เป็น1ใน5ของประเทศก็ว่าได้ ที่คนมากันเยอะ ทางราชการก็เป็นห่วง ทางท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมก็ได้รับคำสั่งจากสำนักนายกฯและทางด้านนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม อาตมา ก็เลยถามว่าถ้าเกิดจะจัดงานประจำปีวันที่3ถึง 11 เมษานี้ จึงได้ตั้งคณะกรรมการศึกษาเกี่ยวกับการ ล้างทำความสะอาดวัด การจัดเจลล้างมือ เกี่ยวกับผ้าปิดจมูก ก็คิดว่าจะสู้กับโรคแต่กระแสความทวีคูณรุนแรงของโรคมันเพิ่มมากขึ้นไม่ยอมหยุด ก็เลยมีมติว่าเราจะเลื่อนไปอีกสามเดือนดีกว่า

            แต่ถ้าประกาศเลื่อนเฉยๆต้องมีปัญหาแน่และหลายวัดใหญ่ๆเราให้ร้านค้าประมูลร้านค้าก่อนงาน จึงมีปัญหาที่ว่าร้านค้าบางร้านต้องกู้เงินมาลงทุนจองร้านค้า แล้วไม่ได้ตรงตามวันเวลาที่จะจัดงานเค้าก็เดือดร้อน เมื่อพ่อค้าแม่ค้าไม่ยอมเลื่อนและมีมติว่าสามเดือนโรคมันจะหยุดไหม ก็หาข้อที่ยุตติไม่ได้ถ้าเกิดสามเดือนแล้วมันยังมีโรคระบาดอยู่จะทำยังไงต่อ ก็เลยมีมติเลื่อนให้ไปจัดงานในปีหน้าเลย แล้วก็คุยกับร้านค้า เค้าต้องหาเงินมาลงทุนจึงต้องทำให้เขาเดือดร้อนทางวัดจึงไม่อยากมีปัญหาเกี่ยวกับสังคมและมวลชน หากเกิดเรื่องก็คงต้องมีการฟ้องร้องกันปัจจุบันมันไม่ได้ เราต้องให้ความสะดวกสบายกับพ่อ ค้า แม่ค้าที่หาเช้ากินค่ำ จึงได้ปรึกษากับคณะกรรมการวัดว่าเมื่อเค้าขอเงินคืน ก็ให้เงินคืน แล้วก็งดจัดงานไปหนึ่งปีส่วนเงินที่คืนก็ให้ร้านค้ามารับในวันที่ 20 เมษาในส่วนของพ่อค้าแม่ค้าก็ยินดี ส่วนมาตรการของวัดไร่ขิง ถ้าพุทธศาสนิกชนจะมาไหว้หลวงพ่อวัดไร่ขิง ทางวัดได้จัดการทำความสะอาดวัดวันเว้นวันในโบสถ์ รอบโบสถ์ มีเจลล้างมือ มีติดตั้งอ่างล้างมือไว้แปดทิศรอบวัด หากญาติโยมมาไหว้หลวงพ่อไร่ขิงก็จะล้างมือได้ ญาติโยมสามารถมาไหว้หลวงพ่อวัดไร่ขิงได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่มีการปิดโบสถ์แต่อย่างใด และในส่วนของวัดอื่นๆในจังหวัดนครปฐมได้มีการสั่งให้หยุด การบวชเณรภาคฤดูร้อนทั้งหมดและการจัดงานประจำปีให้เลื่อนการจัดงานซึ่งเป็นการเฝ้าระวังในการประชุมของจังหวัดนครปฐมโดยมีผู้ว่าเป็นประธาน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!