อยุธยา-ร่วมพิธีเวียนเทียนจำนวนมากเนื่องในวันมาฆบูชา

อยุธยา-ร่วมพิธีเวียนเทียนจำนวนมากเนื่องในวันมาฆบูชา

ภาพ/ข่าว:นราเอก ตันศิริ : นพดล บำเพ็ญสัตย์

              ร่วมทำบุญ ตักบาตรพระสงฆ์ ช่วงเย็นหนุ่มสาวโรงงาน ร่วมพิธีเวียนเทียนจำนวนมากเนื่องในวันมาฆบูชา 2563

                 เมื่อเวลา 07:30 น.วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ศาลาการเปรียญวัดใหญ่ชัยมงคล ต.คลองสวนพลู อ.พระนนครศรีอยุธยา พระครูสิริชัยมงคล รองเจ้าคณะอำเเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล ได้จัดพิธีทำบุญ ตักบาตรพระสงฆ์ และแสดงพระธรรมเทศนา เนื่องในวันมาฆบูชา 2563 โดยมีพุทธศาสนิกชน ในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียงร่วมทำบุญเนื่องในวันมาฆบูชาเป็นจำนวนมาก

                  พระครูสิริชัยมงคล รองเจ้าคณะอำเเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล กล่าวว่า วันมาฆบูชาเริ่มต้นขึ้นภายหลังที่พระพุทธเจ้าได้เสด็จเดินทางไปปฏิบัติพุทธกิจแสดงธรรม ณ ถ้ำสุกรขาตาเสร็จสิ้นแล้ว พระองค์ได้เดินทางกลับมาประทับที่วัดเวฬุวัน เมืองราชคฤห์ แคว้นมคธ เมื่อหลังจากที่พระองค์ได้ทรงตรัสรู้ไปเป็นเวลา 9 เดือน ในวันที่พระองค์เสด็จกลับมาประทับตรงกับวันเพ็ญ เดือนมาฆะ หรือเดือน 3 ในเวลาบ่าย พระอรหันตสาวกได้เดินทางมามาเข้าเฝ้าพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย ณ สถานที่ประทับของพระพุทธเจ้า อันประกอบไปด้วย คณะศิษย์ของชฎิล 3 พี่น้อง จำนวน 1,000 รูป และคณะของพระอัครสาวก จำนวน 250 รูป รวมจำนวนได้ 1,250 รูป โดยในจำนวนนี้มิได้นับรวมชฎิล 3 พี่น้องและอัครสาวกทั้ง 2 ซึ่งการเดินทางมาเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าในวันมาฆฤกษ์นี้นับเป็นการเข้าประชุมของพระอรหันต์ผู้เป็นมหาสังฆนิบาติ

                   โดยในช่วงเช้าได้มีพิธีตักบาตรพระสงฆ์ พุทธศาสนิกชนได้พร้อมใจกันสวมชุดโทนสีขาว ร่วมบำเพ็ญกุศลด้วยการทำบุญตักบาตร เวียนเทียน ฟังพระธรรมเทศนา รักษาศีล ละเว้นอบายมุข ทั้งปวง เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา รับศีล ปฏิบัติธรรมกันอย่างเนืองแน่นเช่นกัน  ส่วนในภาคค่ำวัดใหญ่ชัยมงคลจะประกอบพิธี เวียนเทียนรอบพระเจดีย์ใหญ่มีพุทธศาสนิกชนจากทั่วสารทิศ ทั้งชาวไทยและต่างชาติ มาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะ หนุ่มสาวโรงวาน ที่ทำงานในวันหยุด หรือ โอที ที่เลิกงานมา หรือออกกะ ยังได้มีโอกาสได้เวียนเทียนรอบพระเจดีย์ชัยมงคล วัดใหญ่ชัยมงคล เนื่องจากทางวัดได้เปิดโอกาส ให้มีการเวียนเทียนจนถึงเวลา 24:00 น.เป็นการเปิดโอกาสให้ หนุ่มสาวโรงวานได้ร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาได้เป็นอย่างดี

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!