อยุธยา-จัดงานการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา

อยุธยา-จัดงานการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา

ภาพ/ข่าว : นราเอก ตันศิริ : นพดล บำเพ็ญสัตย์

            วัดท่าการ้อง จัดงานสัปดาห์ส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา จัดพิธีเวียนเทียน เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา ประจำปี 2563

              เมื่อเวลา 19:00 น.ที่ลานรอบเจดีย์จำลอง วัดท่าการ้อง ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา พระพิพัฒนศาสนกิจวิธาน เจ้าอาวาสวัดท่าการ้อง รองเจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา ได้จัดงานสัปดาห์ส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา จัดพิธีเวียนเทียน เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา ประจำปี 2563 โดยมี พุทธศาสนิกชน เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

             พระพิพัฒนศาสนกิจวิธาน เจ้าอาวาสวัดท่าการ้อง รองเจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า วัดท่าการ้องได้จัดงานสัปดาห์ส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เป็นประจำทุกเทศกาล เพื่อส่งเสริมเผยแผ่คำสอนและจรรโลงพระพุทธศาสนา ด้วยการแสดงตนเป็นพุทธมามกะ การพัฒนาด้านคุณธรรมและจริยธรรม และให้พุทธศาสนิกชนได้ตระหนักในหน้าที่และมีส่วนร่วมในกิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
              ในวันมาฆบูชา พุทธศาสนิกชนชาวไทยนิยมทำบุญตักบาตรในตอนเช้า อีกทั้งตลอดทั้งวันก็ยังมีการบำเพ็ญกุศลความดีอื่นๆ เพิ่มอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น การเดินทางไปวัดเพื่อรับศีล งดเว้นการทำบาปทั้งปวง การถวายสังฆทาน การให้อิสระทาน (ปล่อยนกปล่อยปลา) การฟังพระธรรมเทศนา รวมถึงการไปเวียนเทียนรอบโบส์ถในช่วงเย็น โดยปกติในวันมาฆบูชาก่อนที่จะเริ่มการเวียนเทียน วัดต่างๆ จะจัดให้มีการทำวัตรสวดมนต์ หรือที่การทำวัตรเย็น แล้วตามด้วยการเวียนเทียนอย่างเป็นทางการในช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. หรือ 1 ทุ่มตรง จากนั้นจะมีการจุดธูปเทียนและถือดอกไม้ที่เป็นเครื่องสักการะบูชา แล้วเดินเวียนรอบปูชนียสถานจำนวน 3 รอบ โดยขณะที่กำลังเดินอยู่นั้นพึงตั้งจิตใจให้สงบ พร้อมสวดระลึกถึงพระพุทธคุณด้วยการสวด อิติปิโส รอบที่ 1 ระลึกถึงพระธรรมคุณด้วยการสวด สวากขาโต รอบที่ 2 และปิดท้ายด้วยการระลึกถึงพระสังฆคุณด้วยการสวด สุปะฏิปันโน รอบที่ 3 ทำเช่นนี้ไปจนกว่าจะเวียนจบครบ 3 รอบ แล้วให้นำธูป เทียน ดอกไม้ไปบูชาตามปูชนียสถานจึงเป็นอันเสร็จพิธี

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!