อยุธยา – โครงการมหกรรมเด็กและเยาวชน พลังธรรมชาติ: พลังเยาวชน วันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2565

อยุธยา – โครงการมหกรรมเด็กและเยาวชน พลังธรรมชาติ: พลังเยาวชน วันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2565

ภาพ / ข่าว นราเอก ตันศิริ : นพดล บำเพ็ญสัตย์

             พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดโครงการมหกรรมเด็กและเยาวชนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา”Time For Nature : Youth Power Can Do”พลังธรรมชาติ: พลังเยาวชน เนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2565

            เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 20 กันยายน 2565 ที่โรงเรียนบ้านแพรกประชาสรรค์ อำเภอบ้านแพรก จังหวัดพระนครศรีอยุธยาของ นางสาวนฤมล พงษ์สุภาพ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เป็นประธาน เปิดโครงการมหกรรมเด็กและเยาวชนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา”Time For Nature : Youth Power Can Do” พลังธรรมชาติ: พลังเยาวชน เนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2565 โดยมี นายสุระบัณฑิต กันยานะ นายอำเภอบ้านแพรก นางกุสุมา ยี่ภู่ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแพรกประชาสรรค์ ดร.สมพล รัชตพิมลชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการตลาด ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค ผู้แทนกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โรงเรียนบ้านแพรกประชาสรรค์ โรงเรียนเทศบาลวัดหลวงพ่อเขียว องค์การบริหารส่วนตำบลทั้ง 3 พื้นที่ ในอำเภอบ้านแพรก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสำพะเนียง เครือข่าย CSR ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมโครงการ ในครั้งนี้ นางสาวนฤมล พงษ์สุภาพ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า วันที่ 20 กันยายนของทุกปี ประเทศไทยได้ประกาศให้เป็น “วันเยาวชนแห่งชาติ” โดยคณะรัฐมนตรี ได้มีมติเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ.2528 ด้วยเหตุผลว่าเป็นวันที่เป็นสิริมงคลเนื่องจากตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระมหากษัตริย์ แห่งราชวงศ์จักรีถึงสองพระองค์ด้วยกัน คือ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5 )และพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล (รัชกาลที่ 8 ) ซึ่งทั้ง 2 พระองค์ ได้เสด็จขึ้นเถลิงถวัลย์ราชสมบัติในขณะที่ยังทรงพระเยาว์ และจุดเริ่มต้นของวันเยาวชน มาจากการที่องค์การสหประชาชาติประกาศให้ปี พ.ศ. 2528 เป็นปีเยาวชนสากล วันเยาวชนแห่งชาติ ได้เริ่มมีขึ้นครั้งแรก เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2528 และได้ขอให้ประเทศสมาชิกร่วมเฉลิมฉลองปีเยาวชนสากลภายใต้คำขวัญว่า “Participation, Development and Peace”ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยว่า “ร่วมแรงแข็งขัน ช่วยกันพัฒนา ใฝ่หาสันติ”

            ทั้งนี้ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริมให้เยาวชนได้มีพื้นที่ในการทำกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ มีการเจริญเติบโตสมวัย ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา และมีความเข้าใจในการดำรงชีวิตตามก ระเบียบของ และให้การช่วยเหลือเด็กที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ในการศึกษาเล่าเรียนอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งการจัดงานในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เยาวชนมีความกระตือรือร้นที่จะพัฒนาตนเอง มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และตระหนักถึงคุณค่าของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อีกทั้ง เป็นการกระตุ้นให้ภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนของสังคมได้ตระหนักถึงความสำคัญของเยาวชน และมีส่วนร่วมส่งเสริมสนับสนุนการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาเยาวชน และ ขอให้เด็กและเยาวชนทุกคนตระหนักถึงบทบาท และหน้าที่ของตน อนาคตอยู่ที่ตัวของเรา ขอให้ยึดมั่นในคุณงามความดี และประพฤติปฏิบัติตนให้อยู่ในกรอบศีลธรรมอันดีงาม มีความกตัญญูกตเวที มีน้ำใจเอื้อเฟื้อต่อผู้อื่น รักษาระเบียบ วินัย ชื่อสัตย์สุจริต พร้อมตั้งใจใฝ่เรียนรู้ และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ เพื่อเติบโตขึ้นเป็นบุคคลที่มีคุณค่า และเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าสืบไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!