ปราจีนบุรี-ช่วงโควิด-19 เกษตรกร เร่งผลิตสะเดามันนอกฤดู ราคาลิ่วโลละ130บาท ไม่พอขาย

ปราจีนบุรี-ช่วงโควิด-19 เกษตรกร เร่งผลิตสะเดามันนอกฤดู ราคาลิ่วโลละ130บาท ไม่พอขาย

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

ช่วงโควิด-19 เกษตรกร เร่งผลิตสะเดามันนอกฤดู ราคาลิ่วโละ130บาท ไม่พอขาย

                  วันที่ 7 ส.ค. 64 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า ช่วงที่สถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด ให้ผู้คน หยุดพักอยู่บ้านเพื่อชาติ และ มาตราการล็อคดาว นั้น พบเกษตรกรชาวสวนสะเดามัน บ้านคลองยาทันใจ ม.2 ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรีใช้ช่วงเวลานี้ เริ่มเก็บสะเดามันขายสู่ท้องตลาดแล้ว และยังขายราคาสูงลิ่ว…ท่ามกลางภาษิตว่า …ของรสขมเช่นสะเดาเป็นยา…!!!

                 ปีนี้สะเดามัน “พี่ชญาภา กำเนิดสาม”วัย51ปี อยู่บ้านเลขที่ 202 ม.2 ต.ทุ่งโพธิ อ.นาดีจ.ปราจีนบุรี เริ่มปลูกสะเดามันสายพันธ์(ขาวผ่อง)บนเนื้อที่25ไร่หลังจากปลูกสะเดามันเข้าปีที่2 ก็จะออกดอกเก็บขายสู่ท้องตลาด  ซึ่งสะเดามันนอกฤดูจะมีราคาสูงกว่าในฤดูกาล สะเดามันจะเริ่มออกดอกช่วงเดือน ก.ค.ของทุกปี ชาวสวนจะใช้สารกระตุ้นจำพวก สารเปิดตาดอก เช่น ใช้ผงชูรส ผสมกับเครื่องดื่มชูกำลัง หรือนมสด ฉีดพ่นทางใบเพื่อกระตุ้นเปิดตาดอก อาทิตย์ละครั้ง สะเดาจะเริ่มออกดอก หลังจากฉีดสารเปิดตาดอก ครั้งที่2หลังจากฉีดสารเปิดตาดอก ออกดอกภายใน15วัน สะเดามันจะขายได้ราคาสูงในช่วง3เดือนแรก โดยจะส่งขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าตามตลาดนัดทั่วไป ราคากก.โละ130บาท ลูกค้ามารับถึงสวน – กก.โลละ120บาท
                หลังจากเก็บสะเดาแล้ว ก็จะนำมามัดเป็นกำ (1กำมือ) ราคากำละ10บาท ลูกค้าที่มารับซื้อจะมาจากในละแวกใกล้เคียง รวมถึงลูกค้าจาก จ.สระแก้ว และนครราชสีมาสลับกันมารับ วันเว้นวัน หากใครสนใจอยากจะซื้อหาสะเดานอกฤดู ช่วงโควิด-19 นี้ สามารถติดต่อทางโทรศัพท์082-603-308

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!