อุดรธานี-นายกเล็กอุดรฯ ทุ่ม 1 ล้าน ช่วยเกษตรกร สู้โรค ” ลัมปี สกิน “

อุดรธานี-นายกเล็กอุดรฯ ทุ่ม 1 ล้าน ช่วยเกษตรกร สู้โรค ” ลัมปี สกิน “

ภาพ/ข่าว:พฤตินัย มั่งสวัสดิ์

                    นายกเล็กอุดรฯ วิเชียร ขาวขำ อนุมัติเงินอุดหนุน 1ล้านบาท ให้ปศุสัตว์จังหวัดอุดรธานี ลุยแก้ปัญหาป้องกันการแพร่ระบาดโรคลัมปีสกิน ในวัว ควาย

                   เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 ก.ค.64 ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี นายวิเชียร ขาวขำ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วยคณะผู้บริหารฯมอบเงินอุดหนุนจำนวน 1,000,000 บาท ให้กับปศุสัตว์จังหวัดอุดรธานี เพื่อส่งต่อให้กับปศุสัตว์อำเภอทั้ง 20 อำเภอ เพื่อนำไปช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือ ในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี โดยมีนายพนธ์สมิทธิ์ กลางนภา ปศุสัตว์จังหวัดอุดรธานี นายเรืองแสง กิจเจริญปัญญา และนายรัชพล สืบพรหม นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ พร้อมคณะเจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดและปศุสัตว์อำเภอ ร่วมรับมอบเงินอุดหนุนฯ
                  นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคลัมปีสกิน ซึ่งเป็นโรคอุบัติใหม่เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย เป็นโรคติดเชื้อไวรัสที่พบในโค-กระบือ และสัตว์เคี้ยวเอื้อง โดยพบการระบาดครั้งแรกปลายเดือนมีนาคม ที่อำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด และจากรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคลัมปีสกิน ในปัจจุบันพบการเกิดโรคใน 41 จังหวัด

                  สำหรับจังหวัดอุดรธานี มี โค กระบือ ประมาณ 750,000 ตัว ได้พบการระบาดของโรคลัมปีสกิน เมื่อวันที่ 23 เม.ย.64 ที่ผ่านมา เป็นโคเนื้อของเกษตรกรบ้านบ่อน้อย ต.หมู่ม่น อ.เมือง จ.อุดรธานี
                  นายก อบจ.อุดรธานี กล่าวอีกว่า อบจ.อุดรธานี เข้าใจถึงความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือ และเล็งเห็นความสำคัญในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน จึงได้สนับสนุนงบประมาณในการจัดซื้อเวชภัณฑ์และยากำจัดแมลงพาหะ สำหรับการป้องกันและควบคุมโรคลัมปีสกิน ให้กับปศุสัตว์จังหวัดอุดรธานี ในวงเงิน 1,000,000 บาท เช่น ยาแก้ปวดลดไข้ ฟลูนิซิล ชนิดฉีด ขนาดบรรจุ 100 มล. ยาเอดีอี 3 อี 100 มล. และยากำจัดพยาธิภายนอก ฟลูเมทริน 6% ขนาดบรรจุ 100 มล. เพื่อนำมาช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือ ในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!