ชุมพร-ฮือฮา ! เจอวาฬบรูด้าแม่ลูก ยักษ์ใหญ่ใจดีแห่งท้องทะเล

ชุมพร-ฮือฮา ! เจอวาฬบรูด้าแม่ลูก ยักษ์ใหญ่ใจดีแห่งท้องทะเล

ภาพ/ข่าว:นิราช-นันทพล ทิพย์ศรี
ขอบคุณข้อมูล:กองสารนิเทศ ฝอ. สน.ศรชล.ภาค 1

                    ฮือฮา ! เจอวาฬบรูด้าแม่ลูก ยักษ์ใหญ่ใจดีแห่งท้องทะเล โผล่อวดโฉม ชี้ความอุดมสมบูรณ์

                        เมื่อวันที่ 20 มี.ค.64 เวลา 13.30 น. ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค.1 จังหวัดชุมพร (ศรชล.ภาค 1 จว.ชุมพร)น.อ.กิตติพงษ์ พุ่มสร้าง รอง ผอ.ศรชล.จังหวัดชุมพร ได้รับการประสานจาก นายสุวรรณเนาว์ แสนสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ที่ มพ.3 (เกาะมาตรา) ว่าได้ออกตรวจในท้องทะเลชุมพร ได้พบกับฝูง “วาฬบรูด้า” ถึง 2 ครั้งในวันเดียว โดยครั้งแรกพบในเวลา 10.48 น. จำนวน 2 ตัว และช่วงบ่ายเวลา 13.15 น. พบ “วาฬบรูดา” อีก 4 ตัว รวม 6 ตัว ซึ่งเป็นคนละฝูงกัน แต่ละตัวมีความยาวประมาณ 10 – 12 เมตร ในบริเวณพิกัด แลต 10 องศา 41 ลิปดา ลอง 99 องศา 27 ลิปดา ซึ่งอยู่ห่าง ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ 6 ไมล์ทะเล โดยจุดที่พบอยู่ระหว่างหมู่เกาะทะลุกับหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพรที่ มพ.3 (เกาะมาตรา)
                        เบื้องต้น ได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการเดินเรือท่องเที่ยว นักท่องเที่ยว เรือประมงพาณิชย์และประชาชนที่ทำประมงพื้นบ้านในละแวกใกล้เคียงให้เดินเรือโดยใช้ความระมัดระวัง เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายกับเหล่าฝูง “วาฬบรูด้า” ดังกล่าว
                       การปรากฏตัวของ “วาฬบรูด้า” ในอ่าวชุมพร ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี เพราะปกติมักจะเจอแต่ ฉลามวาฬ หรือ โลมา ครั้งนี้เจอวาฬบรูด้า ถึง 6 ตัว ถือเป็นดัชนีบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ ในท้องทะเลบริเวณอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ที่หวนกลับคืนมาอีกครั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่ค่อยพบเห็นสัตว์น้ำขนาดใหญ่เหล่านี้มากนัก อย่างไรก็ตาม ฝากถึงผู้ที่พบเห็นอย่าเอาเรือไปเข้าใกล้ อย่าไปทำร้าย ควรถ่ายรูปห่างๆ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!