ชุมพร-ผวจ.  สสจ. ตรวจล้งและแผงทุเรียน

ชุมพร-ผวจ. สสจ. ตรวจล้งและแผงทุเรียน

ภาพ/ข่าว:ทนงศักดิ์ ศุภการ

             ผวจ.  สสจ. ตรวจสอบการปฏิบัติตามาตรการในการป้องกัน หลังได้รับแจ้งว่าเจ้าของล้งทุเรียนส่วนใหญ่เป็นชาวจีน  หวั่นแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 24 พ.ค. 63 ที่ หลังสวนทุ่งตะโก จ.ชุมพร นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผวจ.ชุมพร นายแพทย์จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ชุมพร พ.ต.อ.ภคพล ทวิชศรี รอง ผบก.ตร.ภ.จ.ชุมพร นายศิลปชัย เรือนสูง นายอำเภอสวี พร้อมจนท.จำนวนหนึ่ง ออกตรวจแผงรับซื้อขายทุเรียนหมอนทอง ใน จ.ชุมพร ที่แผงทุเรียนแห่งหนึ่ง ใน ต.ครน อ.สวี จ.ชุมพร ริมถนนสายเอเซีย41 เป็นแผงขนาดใหญ่ มีพ่อค้าชาวจีน เป็นเจ้าของ พร้อมคนงานต่างด้าว ทั้งเขมร ลาว เมียนมาร์ จำนวนมาก กำลังคัดทุเรียนหมอนทองลงกล่องเพื่อส่งออกไปยัง ต่างประเทศ ในขณะเดียวกัน มีชาวสวนทุเรียนหมอนทอง เดินทางนำทุเรียนมาส่งขายให้ที่แผงทุเรียนดังกล่าวจำนวนมาก
            ผวจ.ชุมพรได้นำคณะ สสจ.ชุมพร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ตรวจสอบการปฏิบัติตามาตรการในการป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 พบว่าแผงรับซื้อทุเรียนทุกแผง ทั้งใน อ.สวี อ.ทุ่งตะโก และ อ.หลังสวน จ.ชุมพร มีการดำเนินการตามคำสั่งของจังหวัดชุมพร อย่างเคร่งครัด ทั้งการบันทึกชื่อผู้ที่มาขายทุเรียน และคนงานที่เข้ามาทำงานภายในแผง รวมถึงผู้ที่เข้ามารับทุเรียนไปส่งต่อ รวมถึงทั้งการใส่หน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่าง แต่สิ่งที่พบเห็นคือการจัดการเรื่องขยะที่ยังไม่มีระบบในการจัดการขยะที่ดีพอ บางแผงได้ลงทุนทำเครื่องบดเปลือกทุเรียนเพื่อให้ชาวสวนปาล์มน้ำมันนำไปเป็นปุ๋ย แต่บางแผงยังมีการนำไปทิ้งในพื้นที่ ซึ่งได้มีการแนะนำให้ดำเนินการให้ถูกต้อง
            นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผวจ.ชุมพร กล่าวว่า “ภายหลังได้รับแจ้งว่า มีชาวต่างชาติจากประเทศเสี่ยง(จีน) ได้มาเปิดแผงรับซื้อทุเรียน เพื่อส่งไปประเทศจีน เนื่องจากเข้าสู่ฤดูกาลทุเรียนหมอนทองใน จ.ชุมพร  เริ่มออกสู่ตลาด จังหวัดชุมพรได้ออกคำสั่งกำหนดมาตรการเพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีคนรวมตัวกันจำนวนมาก เมื่อได้รับแจ้งว่า แผงรับซื้อทุเรียน ในจ.ชุมพร ซึ่งมีตำนวนมาก ร่วม 300-400 แผง จึงได้กำหนดออกตรวจสอบ จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ประกอบการแผงทุเรียนที่เป็นคนต่างชาติ และคนไทย รวมถึงพนักงานที่เป็นแรงงานต่างด้าว ได้ปฏิบัติตามมาตรการของจังหวัดชุมพรอย่างเคร่งครัด ตั้งแต่การบันทึกรายชื่อผู้นำทุเรียนมาขาย ผู้ซื้อทุเรียน รวมถึงการสวมหน้ากากอนามัย การล้างมือ และเว้นระยะห่าง
             ทางด้าน นายแพทย์จิรชาติ กล่าวว่า ชุมพรไม่มีผู้ป่วยยืนยันการติดเชื้อมานานถึง 30วัน จึงต้องเข้มงวดกับมาตรการป้องกัน โดยเฉพาะกับ กลุ่มเสี่ยงในจังหวัด ที่มีทั้งชาวต่างชาติ และคนไทย ที่ประกอบกิจการทางด้านการส่งออกทุเรียนหมอนทอง ที่คอยระมัดระวังให้ปฏิบัติตามาตรการของจังหวัดอย่างเคร่งครัด”

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!