ชุมพร-ชุมพรเตรียมจัดวันที่อยู่โลก”ดินของทุกคน ร่วมสร้างชุมชนเข้มแข็ง”

ชุมพร-ชุมพรเตรียมจัดวันที่อยู่โลก”ดินของทุกคน ร่วมสร้างชุมชนเข้มแข็ง”

ภาพ/ข่าว:ทนงศักดิ์ ศุภการ

                     ชุมพรเตรียมจัดวันที่อยู่โลก”ดินของทุกคน ร่วมสร้างชุมชนเข้มแข็ง”

                  เมื่อเวลา15.00น. วันที่ 10 พฤศจิกายน 63 นายธีระ อนันตเสรีวิทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรได้เดินทาง เป็นประธานในพิธีเปิด งานมหกรรมที่อยู่อาศัยโลกภาคใต้ “ดินของทุกคน ร่วมสร้างชุมชนเข้มแข็ง” Land For All : StrengthCommunities เนื่องในวันที่อยู่อาศัยโลก (World Habitat Day) ณ แปลงที่ดิน ส.ป.ก. No.83 ต.หงษ์เจริญ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร

                 สืบเนื่องจากองค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดให้วันจันทร์แรกของเดือนตุลาคมของทุกปี เป็นวันที่อยู่อาศัยโลก (World Habitat Day) สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) ร่วมกับมูลนิธิศูนย์ศึกษาที่อยู่อาศัยแห่งเอเชีย และเครือข่ายองค์กรชุมชนด้านที่อยู่อาศัยได้ร่วมกันกำหนดให้ประเด็นเรื่องบ้านมั่นคง : ที่อยู่อาศัยสำหรับทุกคนเพื่ออนาคตเมืองที่ดีขึ้นกว่าเดิม (Housing For All : A Better Urban Future) เป็นหัวข้อหลักในการร่วมเฉลิมฉลองวันที่อยู่อาศัยโลกในปี 2563 ตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม – 11 พฤศจิกายน 2563 รูปแบบการจัดงานแบ่งออกเป็น 2 ระดับ คือ ส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

                 ในการนี้ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) สำนักงานภาคใต้ ร่วมกับคณะทำงานแก้ไขปัญหาที่ดินและที่อยู่อาศัยภาคใต้ ได้กำหนดรูปแบบการจัดงานระดับภูมิภาค เพื่อร่วมเฉลิมฉลองงานมหกรรมที่อยู่อาศัยโลก โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนานโยบายเรื่องการใช้ที่ดินที่สอดคล้องกับการแก้ไขปัญหาและการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นจัดการตนเองแบบมีส่วนร่วม สร้างความมั่นคงทางด้านที่อยู่อาศัย ด้านอาหาร และการพัฒนาคุณภาพชีวิตทุกมิติอย่างยั่งยืน ณ แปลงที่ดิน ส.ป.ก. No.83 ต.หงษ์เจริญ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย ผู้แทนชุมชน หน่วยงานภาคี จำนวน 500 คน ซึ่งมีธีมในการจัดงานครั้งนี้ว่า “ดินของทุกคน ร่วมสร้างชุมชนเข้มแข็ง” Land for all : Strength communities และมีรูปแบบการจัดกิจกรรม ได้แก่ การสรุปบทเรียนการทำงานพื้นที่ ส.ป.ก.รูปธรรมการแก้ไขปัญหาการใช้ที่ดิน ส.ป.ก. การจัดเวทีเสวนา “ดินของทุกคน ร่วมสร้างชุมชนเข้มแข็ง การนำเสนอผลงาน ห้องเรียนรู้ 4 ห้อง คือ การออกแบบวางผัง/บ้าน องค์กรเข้มแข็ง การออมทรัพย์/สหกรณ์ การพัฒนาคุณภาพชีวิต พื้นที่สีเขียว ความร่วมมือบูรณาการในพื้นที่ การจัดนิทรรศการ ภารกิจของสถาบันฯ /ภาพรวมการใช้ที่ดินรัฐของภาคใต้/ภาพรวมการทำงานในที่ดิน ส.ป.ก. การทำ MOU ร่วมกับ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ จังหวัดชุมพร เรื่องการส่งเสริมการปลูกข้าวไร่ และการมอบโล่หน่วยงานผู้สนับสนุนในที่ดิน ส.ป.ก.หงษ์เจริญ
สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!