ร้อยเอ็ด-พุทธศาสนิกชนทอดกฐินเฉลิมพระเกียรติ 101 กอง ถวาย 101 วัด

ร้อยเอ็ด-พุทธศาสนิกชนทอดกฐินเฉลิมพระเกียรติ 101 กอง ถวาย 101 วัด

ภาพ/ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน
ขอบคุณข้อมูล:สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด

                 พ่อเมืองร้อยเอ็ด นำพุทธศาสนิกชนทอดกฐินเฉลิมพระเกียรติ 101 กอง ถวาย 101 วัด พร้อมกันในวันเดียว  จังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมกับเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จัดทอดกฐิน เฉลิมพระเกียรติ 101 กอง ประจำปี 2562 มุ่งทอดกฐินให้วัดในพื้นที่จังหวัดที่ไร้เจ้าภาพจองกฐิน ได้รับการทอดกฐินพร้อมกัน 101 กองในวันเดียวกัน ในปีนี้มีเจ้าภาพจองกฐินเพิ่มเป็น 142 กอง

                    วันที่ 17 ตุลาคม 2563 เวลา 09.45 น. นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ประธานในพิธีทอดกฐินร้อยเอ็ดร่วมใจเฉลิมพระเกียรติ 101 กอง ประจำปี 2563 ปีที่ 14 ณ บริเวณมณฑลพิธี ลานสาเกตนคร สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ บึงพลาญชัย ร้อยเอ็ด โดยมีนางศิริรัตน์ ศิริมาศ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดร้อยเอ็ด นายสนอง ดลประสิทธิ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน และพุทธศาสนิกชนชาวร้อยเอ็ด และจังหวัดใกล้เคียงร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

                    นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด กล่าวว่า ความเป็นมาของการจัดกฐิน 101 กอง จังหวัดร้อยเอ็ดร่วมกับเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดจัดโครงการทอดกฐินร้อยเอ็ดร่วมใจเฉลิมพระเกียรติขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทั้งนี้ เกิดขึ้นจากแนวคิด ก่อนหน้านี้ เมื่อปี พ.ศ.2549 มีคณะศรัทธาจากจังหวัดราชบุรี นำโดยนายวิจารณ์ เตียวตระกูล ประธานกรรมการจัดงาน นำเจ้าภาพกองกฐิน จำนวน 125 กอง จากจังหวัดราชบุรี ไปถวายตามวัดใน จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งก่อนหน้าไม่มีเจ้าภาพจองกฐิน โดยนิมนต์เจ้าอาวาสของ 101 วัด มารับองค์กฐินที่วัดบูรพาภิรามพระอารามหลวง ในเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ทำให้เกิดศรัทธาเห็นว่า เป็นพิธีการที่ดี เปิดโอกาสให้ผู้มีเงินน้อยสามารถจัดตั้งองค์กฐินได้ จึงนำเรื่องเข้าหารือกับคณะสงฆ์ พร้อมด้วยหัวส่วนราชการ องค์กรเอกชน ผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้าหน่วยงานในจังหวัดร้อยเอ็ด เห็นชอบจัดขึ้นตั้งแต่พ.ศ.2550 มาถึงปัจจุบัน เป็นปีที่ 14
                      พิธีถวายกฐินจำนวน 101 กอง ให้วัดจำนวน 101 วัด เฉลิมพระเกียรติ ในจังหวัดร้อยเอ็ด ที่ไม่ถูกจองกฐิน ได้รับการทอดถวายองค์กฐิน พร้อมกันที่บริเวณพิธีในสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด ในปี 2563 นี้ เป็นงานบุญที่ไม่มีมหรสพสมโภชและปลอดเหล้า เพื่อรณรงค์ส่งเสริมสนับสนุนการสร้างสังคมให้ปลอดจากอบายมุข นำมาซึ่งสันติสุขในสังคมและครอบครัว และในปีนี้มีศรัทธาจากเจ้าภาพเพิ่มขึ้นเป็น มีเจ้าภาพจองกฐินเพิ่มเป็น 142 กอง ทอดในวันนี้รวมทั้งสิ้น 142 วัด ทำให้ อิ่มบุญ อิ่มใจ ทั้งเจ้าภาพ และพุทธศาสนิกชน ที่มาร่วมทำบุญกันถ้วนหน้า

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!