ชลบุรี-รถสกูตเตอร์ไฟฟ้า ปล่อยเช่าผ่านแอพพลิเคชั่น ผุดทั่วพัทยา ชาวบ้านสงสัยผิดกฏหมายหรือไม่

ชลบุรี-รถสกูตเตอร์ไฟฟ้า ปล่อยเช่าผ่านแอพพลิเคชั่น ผุดทั่วพัทยา ชาวบ้านสงสัยผิดกฏหมายหรือไม่

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวจังหวัดชลบุรี

           วันที่่ 16 พ.ค.ทีมข่าวได้รับข้อมูลว่ามีผู้ประกอบการธุรกิจนำรถสกูตเตอร์ไฟฟ้าแบบนั่งขับ ปล่อยเช่าบริการผ่านแอพพลิเคชั่น ไปตั้งตามพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวหลายแห่ง โดยเฉพาะถนนเลียบชายหาดพัทยา ถนนพัทยาสายสอง ถนนชายหาดจอมเทียน หลังพบว่าเอารถสกูตเตอร์ไฟฟ้าไปจอดไว้ริมถนนแทบสีฟุตบาธสีขาว-แดง บริเวณปากซอย 1 ถนนเลียบชายหาดพัทยา จ.ชลบุรี
            จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบ รถสกูตเตอร์ไฟฟ้า สีฟ้า จำนวน 3 คัน จอดเรียงรายแนวสัญลักษณ์ขาวแดงจุดห้ามจอด โดยที่บริเวณตระกร้าหน้ารถมีป้ายระบุข้อความวิธีการใช้งาน โดยต้องโหลดแอพพลิเคชั่น GOGO BIKE เพื่อลงทะเบียน สแกน QR Code แล้วจ่ายเงินในการใช้งาน นอกจากนี้ภายในตัวแอพยังมีฟังก์ชั่น และสำหรับเช็คจุดจอดรถ และจุดปล่อยเช่ารถพบว่ามีจำนวนหลายแห่งตั้งอยู่ตามพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวใจกลางเมืองพัทยา ไว้รองรับลูกค้า
             โดยจากการไปสำรวจพบว่าผู้ประกอบธุรกิจจะใช้พื้นที่ถนนเลียบชายหาด ซึ่งเป็นแหล่งที่มีนักท่องเที่ยวพลุกพล่าน ได้พบว่าการจอดรถสกูตเตอร์เรียงรายตามริมถนน และเช่าพื้นที่ของเอกชน ไว้บริการลูกค้านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่สนใจ อยากจะลองขับขี่ท่องเที่ยวชมวิวชายหาดพัทยา โดยชาวบ้านระบุว่าพบ รถสกูตเตอร์ไฟฟ้ามาจอดอยู่หลายวันแล้วแต่ไม่ทราบว่าเป็นของใคร แต่เห็นมีนักท่องเที่ยวเช่าไปขับอยู่บ่อยครั้ง
             จากการค้นหาข้อมูลพบว่าศูนย์กระจายรถสกูตเตอร์ไฟฟ้าดังกล่าว ตั้งอยู่ในพื้นที่โครงการ Duck Square พัทยาใต้ เมื่อไปตรวจสอบบริเวณดังกล่าวพบรถสกูตเตอร์ไฟฟ้าจอดเรียงรายหลายร้อยคัน และมีพนักงานคล้ายชาวจีน นั่งหน้าคอมพิวเตอร์อยู่ในสำนักงานดังกล่าว จึงเกิดความสงสัยว่าธุรกิจเป็นของคนจีนหรือไม่ ซึ่งอยู่ในระหว่างการตรวจสอบของ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรี
             ขณะที่ ด้านกฎหมายจราจรทางบก พบว่ารถสกูตเตอร์ไฟฟ้าเข้าข่ายเป็นรถจักรยานยนต์ตาม พ.ร.บ.รถยนต์ปี 2522 ดังนั้นหากนำรถสกูตเตอร์ไฟฟ้ามาใช้ในทางสาธารณะจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ ในมาตรา 6 ซึ่งห้ามมิให้นำรถที่ไม่ได้จดทะเบียนมาใช้ในทางสาธารณะ มีอัตราโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ซึ่งชาวบ้านสงสัยว่า รถสกูตเตอร์ประเภทดังกล่าวมันผิดกฎหมายหรือไม่ จึงอยากวอนให้เจ้าหน้าที่ส่วนเกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ เนื่องจากหวั่นเกิดประเด็นเหมือนเหตุการณ์ในจังหวัดภูเก็ต ที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ เอาสกูตเตอร์ไฟฟ้าลักษณะดังกล่าวออกไปขับบนท้องถนนแล้วถูกจับกุม จนเกิดประเด็นดราม่าถกเถียงในโซเชียล และกลุ่มผู้ใช้บริการ ซึ่งคงต้องรอดูว่าหลังจากนี้เจ้าหน้าที่กรมการขนส่ง รวมถึงตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการจัดระเบียบดำเนินการธุรกิจประเภทดังกล่าวอย่างไรต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!