บุรีรัมย์-ตรวจคัดกรองสายตานักเรียนระดับประถมปีที่ 1 เพื่อยืนยันรับแว่นสายตาแก้ไขปัญหาสายตานักเรียน

บุรีรัมย์-ตรวจคัดกรองสายตานักเรียนระดับประถมปีที่ 1 เพื่อยืนยันรับแว่นสายตาแก้ไขปัญหาสายตานักเรียน

ภาพ-ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน

              เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 31 สิงหาคม 2566 นายแพทย์พิเชษฐ พืชขุนทด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วย นายมนตรี นิวัฒนุวงค์ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ และคณะทำงานจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขต 9 เดินทางตรวจเยี่ยมการตรวจวัดสายเด็กนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามโครงการเด็กไทยสายตาดี ในพื้นที่อำเภอเมืองบุรีรัมย์ ที่ หอประชุมบัวชมพูโรงเรียนอนุบาลบุรีรัมย์อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ การตรวจวัดสายตาในครั้งนี้โดยทีมจักษุแพทย์จากโรงพยาบาลบุรีรัมย์ มีคณะผู้บริหารสถานศึกษา ครู อาจารย์ ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน นำนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในพื้นที่ เข้ารับการตรวจคัดกรองในครั้งนี้
               นายแพทย์พิเชษฐ พืชขุนทด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ในวันนี้เป็นกิจกรรมการคัดกรองสายตาให้กับเด็กนักเรียนชั้น ป.1 ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ มีนักนักเรียนเข้าคัดกรองในครั้งนี้จำนวน กว่า 300 คน ที่ผ่านมามีการคัดกรองมาแล้ว 18 อำเภอ คงเหลืออีก 3 อำเภอที่จะมีการคัดกรองอย่างต่อเนื่อง เป็นกิจกรรมที่มีการค้นหานักเรียนที่สายตาสั้น มีการบริการวัดสายตา ตัดแว่นสายตา ให้นักเรียนชั้น ป.1 เพื่อให้มีประสิทธิภาพด้านการเรียน การมองเห็นที่ดีขึ้น
              นายมนตรี นิวัฒนุวงค์ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ กล่าวว่า โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานประกันประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยมีข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และภาคเอกชน ในปีที่ผ่านมา เพื่อขับเคลื่อนโครงการเด็กไทยสายตาดี โดยมีการตรวจคัดกรองสายตาเบื้องต้นในงานอนามัยโรงเรียนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาบีที่ 1 ทุกคน ในโรงเรียนทุกสังกัด
              ตลอดจนนักเรียนชั้นอื่นๆ กรณีสายตาผิดปกติสามารถรับการตรวจคัดกรองเพื่อยืนยัน ตรวจวินิจฉัยรับแว่นสายตา และแก้ไขปัญหาสายตา สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ประสานให้หน่วยงานทางการศึกษาได้ดำเนินงาน คัดกรองสายตาเบื้องต้น ได้แจ้งให้ทุกโรงเรียนในสังกัดที่นำเด็กระดับชั้นอนุบาล ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สายตาผิดปกติเข้าคัดกรอง เข้ารับการคัดกรองตามวันเวลาที่กำหนด ครบทั้ง 23 อำเภอ และโรงเรียนสุดท้ายคือโรงเรียนอนุบาลคูเมือง ในวันที่ 6 กันยายน 2566
             นางพันทิวา กมลรัตนพิสุทธิ์ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดบุรีรัมย์ ได้นำน้องๆมาตรวจวัดสายตา จำนวน 6 คน เป็นน้องออทิสติก ที่น้องไม่สามารถสื่อสารได้ และที่บกพร่องทางการเคลื่อนไหวรวมถึงด้านสติปัญญา ซึ่งหลายคนก็มีภาวะสายตาสั้น สายตาเอียง การที่มาตรวจที่นี่ทำให้มีโอกาสได้รับแว่นตา ทำให้การมองเห็นชัดเจนขึ้น ทำให้น้องๆได้ใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!