เพชรบุรี-จับบุกรุกป่า”สนสองใบ” ยึดไม้แปรรูป ไม้ท่อน สิ่งปลูกสร้าง เพียบ..!!

เพชรบุรี-จับบุกรุกป่า”สนสองใบ” ยึดไม้แปรรูป ไม้ท่อน สิ่งปลูกสร้าง เพียบ..!!

ภาพ-ข่าว:สุรพล นาคนคร

            จนท ป่าไม้สนธิกำลังตำรวจท่องเที่ยว จับบุกรุกป่า”สนสองใบ” ยึดไม้แปรรูป ไม้ท่อน สิ่งปลูกสร้าง เพียบ..!! ด้าน นายก อบต เขากระปุก วอน หยุดทำลายป่าที่ใช้ประโยชน์ร่วมกันเสียที
             เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 29 มีนาคม 2566 นายอรุณ สิงโต ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 สาขาเพชรบุรี พร้อมกำลังป่าไม้ สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดกองกำกับการ 1 กองบังคับการท่องเที่ยว 3 นำโดย ร.ต.อ.สมประสงค์ เพนเทศ รอง สว.กก1 บก.ทท.3 นางนัยนา เพ็งอุดม ประธานป่าชุมชนบ้านห้วยหินเพลิง พร้อมกำลังหลายนาย ร่วมกันตรวจสอบพื้นที่ป่าชุมชน สนสองใบ บ้านห้วยหินเพลิง หมู่ที่10 ต.เขากระปุก อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ภายหลังได้รับแจ้งว่า มีกลุ่มบุคคล ลักลอบ ตัดไม้ และบรรทุกไม้ออกจากพื้นที่ ภายในพื้นที่ป่าชุมชนบ้านห้วยหินเพลิง เจ้าหน้าที่ จึงได้สนธิกำลัง เข้าตรวจสอบ เมื่อเดินทางมาถึง บริเวณ ที่รับแจ้ง พบนางจอย ศรีเพชร อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 76 หมู่ 10 ตำบลเขากระปุก อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี แสดงตนเป็นเจ้าของพื้นที่ เจ้าหน้าที่จึงได้ ตรวจสอบ พบพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ป่าหวงห้าม ซึ่งเป็นป่าชุมชนเนื้อที่กว่า 6 ไร่ 1งาน 11 ตารางวา มีคนบุกรุกเข้าไปแผ้วถาง ปลูกสร้างที่อยู่อาศัยและโรงเรือนสำหรับเลี้ยงสัตว์ ตรวจสอบรอบบริเวณ เจ้าหน้าที่พบต้นไม้หวงห้ามถูกโค่นตัดเผาถ่านและแปรรูปจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดเอาไว้เป็นของกลาง เบื้องต้นนางจอย รับสารภาพว่า ต้นไม้ที่ถุกโค้นตัดและแปรรูป เพื่อนำไปเป็นอุปกรณ์การปลูกสร้างโรงเรือนเลี้ยงสัตว์และแบ่งท่อนเตรียมไว้เพื่อเผาถ่านขาย
                  นายอรุณ เผยว่า การกระทำของนางจอย และกลุ่มบุคคลที่บุกรุกเข้ามาใช้พื้นที่ชุมชนซึ่งเป็นป่าหวงห้ามเพื่อใช้ประโยชน์ส่วนตน ถือเป็นการบุกรุกและทำลายป่าถือเป็นการกระทำความผิดกฏหมาย ตามมาตรา50 โดยการใช้ประโยชน์จากไม้ ให้ทำได้ ในบริเวณ เพื่อการใช้ประโยชน์ โดยต้องไม่ใช้ประโยชน์จากไม้ทรงคุณค่าที่เกิดขึ้น ตามธรรมชาติ และเป็นความผิด ตามมาตรา 51 การ กระทำใดๆ ที่เป็นการเสื่อมสภาพแก่ป่า หรือทำให้เสียหาย หรือทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และความหลากหลายทางชีวภาพ และมีความผิด ตาม มาตรา 63 แห่งพระราชบัญญัติ ป่าชุมชน พ.ศ 2562 การทำประโยชน์จากไม้ในป่าชุมชน โดยมิได้รับอนุญาต สำหรับผู้ที่มีความผิดตามมาตรา94-63 ต้องระวางโทษไม่เกิน5ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนการตรวจยึดของกลางและอุปกรณ์ ในการกระทำความผิดในครั้งนี้ ประกอบด้วย ไม้แปรรูปจำนวน 42 แผ่น ไม้ท่อน จำนวน 12 ท่อน และโรงเรือนสำหรับเลี้ยงสัตว์ และหากแนวทางการสืบสวนพบตัวบุคคลอื่นเพิ่ม จะต้องถูกดำเนินการตามกฏหมายต่อไป
                  สำหรับ ป่าสนสองใบ หรือป่าชุมชนเขาสน ตั้งอยู่ที่ตำบลเขากระปุก อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี แห่งนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของป่าสงวนแห่งชาติ มีพื้นที่ประมาณ 1,875 ไร่ สูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 1,500 เมตร สภาพพื้นที่ในป่าเป็นทรายและลูกรัง ถือว่าป่าสนสองใบในตำบลเขากระปุก เป็นป่าสนสองใบแห่งเดียวในภูมิภาคนี้ ที่ครอบคลุมพื้นที่ 3 หมู่บ้าน ซึ่งหนึ่งในจำนวนนั้นคือ บ้านห้วยหินเพลิง หมู่ที่ 10 ตำบลเขากระปุก
                  โดยนายธีรพล พันธ์ประดิษฐ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขากระปุก ได้เปิดเผย กับผู้สื่อข่าวเพิ่มเติม เกี่ยวกับป่าสนสองใบ ในพื้นที่ว่า ป่าสนสองใบถือเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่ควรอนุรักษ์เป็นอย่างยิ่ง ที่ผ่านมามีผู้นำชุมชนให้ความสำคัญกับป่าชุมชนแห่งนี้ตลอดมา เป็นป่าที่สร้างความชุ่มฉ่ำเป็นแหล่งสำคัญที่ทำให้เกิดฝนตก ทำให้เกิดแหล่งน้ำที่อุดมสมบูรณ์ แต่มาระยะหลังมักมีกลุ่มบุคคลลักลอบเข้าไปโค่นตัดไม้บรรทุกออกมา สร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้านภายในตำบล อีกทั้งที่ผ่านมาเท่าที่ทราบ มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำป้ายประกาศห้ามบุกรุกไปปักเตือน แต่ก็ถูกกลุ่มคนที่บุกลุก ทำลายป้ายจนเกิดความเสียหาย จึงอยากวิงวอนขอประชาชนหยุดและเลิกการบุกรุกป่าแห่งนี้เพราะป่าสนสองใบถือเป็นทรัพยากรที่ควรอนุรักษ์เพื่อให้คนทั้งตำบลใช้ประโยชน์ร่วมกันอย่างถูกต้อง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!