นครสวรรค์-นายก อบจ.เปิดงานวัน อสม.อำเภอท่าตะโก

นครสวรรค์-นายก อบจ.เปิดงานวัน อสม.อำเภอท่าตะโก

ภาพ-ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

             เมื่อเวลา 09.00น. วันที่ 20 มีนาคม 2566 พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม วันอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านแห่งชาติ ปี 2566 พร้อมด้วยนางสุดฤทัย เศรษฐนันท์ รองนายก อบจ.นครสวรรค์ สิบเอกพิทยา นาคกุญชร รองปลัด อบจ.นครสวรรค์ นางสาวทัศนีย์ โชติกเจริญสุข รักษาการ ผอ.กองสาธารณสุข โดยมี ดาบตำรวจเจน หมีทอง สมาชิกสภา อบจ.อำเภอท่าตะโก เขต 1 นายวีระกุล วันที สมาชิกสภา อบจ.อำเภอท่าตะโก เขต 2 นายสมศักดิ์ ประภาชัยมงคล นายก อบต.ดอนคา นายสังวร ยมรัตน์ ผอ.รร.ท่าตะโกพิทยาคม ผอ.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และอาสาสมัครสาธารณ สุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ในเขตอำเภอท่าตะโก สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ ร่วมให้การต้อนรับและร่วมกิจกรรม ณ โดมโรงเรียนท่าตะโกพิทยาคม อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์
             ทั้งนี้ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในเขตอำเภอท่าตะโก สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม เนื่องในวันอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านแห่งชาติ ปี 2566 ขึ้น เพื่อเป็นการประกาศเกียรติคุณ อสม. ให้เป็นที่ประจักษ์แก่ประชาชน ถึงผลงานการพัฒนาด้านสาธารณสุขของ อสม. เพื่อความสามัคคี การสร้างขวัญกำลังใจให้กับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ของอำเภอท่าตะโก ทั้งยังเป็นการเสริมสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของ อสม. โดยมีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) อำเภอท่าตะโก เข้าร่วมงานจำนวน 912 คน
             ซึ่งภายในกิจกรรม อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) อำเภอท่าตะโก ได้ร่วมกันกล่าวคำปฏิญาณตน ร้องเพลง อสม.และอ่านสารวัน อสม.แห่งชาติ กิจกรรมออกกำลังกาย และแข่งขันกีฬาพื้นบ้านเชื่อมความสัมพันธ์ จำนวน 8 ชนิดกีฬา
             นายก อบจ.นครสวรรค์ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาสุขภาวะนั้น ไม่ใช่แค่การส่งเสริม ป้องกัน รักษาเพียงอย่างเดียว ต้องควบคู่ไปกับเรื่องของสภาพแวดล้อม คู คลอง หนอง บึง น้ำเสียที่จะลงคลอง และขยะ จะต้องช่วยกันดูทั้งหมด เป็นหน้าที่ที่ รพ.สต.จะต้องร่วมกับหน่วยงานอื่นๆในพื้นที่ และ อสม. ลงไปตรวจตราสอดส่องในเรื่องเหล่านี้ด้วย ไม่ใช่แค่เฉพาะโรคภัยไข้เจ็บ เพราะไม่มีใครทำได้นอกจาก รพ.สต. และ อสม. เพราะ อสม.ถือเป็นโครงสร้างที่ดีที่สุด ที่สามารถลงไปเคาะประตูได้ทุกครัวเรือน เป็นกลไกในการขับเคลื่อนชั้นเลิศ ผมจึงให้ความสำคัญและยินดีมากที่ รพ.สต.ถ่ายโอนมา และมี อสม.ทำงานแข็งขัน ดูแลพี่น้องประชาชนได้ทุกครัวเรือนในจังหวัดนครสวรรค์ เข้ามาทำงานร่วมกับ อบจ. เพราะฉะนั้น วัน อสม.แห่งชาติ จึงเป็นวันที่มีคุณค่ายิ่ง เพราะบุคคลเหล่านี้เริ่มต้นจากการไม่หวังผลประโยชน์ตอบแทน ล้วนเป็นอาสาสมัคร ที่มีจิตสาธารณะ
              สำหรับอำเภอท่าตะโก มีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 16 แห่ง แห่ง มีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) จำนวน 1,656 คน โดยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 9 แห่ง มีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ทั้งหมด 1,023 คน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!