หนองคาย –“หมอสรร โพนพิสัย” แชมป์“งานบั้งไฟพญานาคโลก”

หนองคาย –“หมอสรร โพนพิสัย” แชมป์“งานบั้งไฟพญานาคโลก”

ภาพ-ข่าว:พฤตินัย มั่งสวัสดิ์
ขอบคุณภาพข้อมูล:นายแพทย์สรร สุนทรธนากุล

“หมอสรร โพนพิสัย” แชมป์อลังการ 575 ลูกไฟสีชมพู เสียงกึกก้องลำน้ำโขง “งานบั้งไฟพญานาคโลก”

           นายแพทย์สรร สุนทรธนากุล อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลโพนพิสัย ที่ปรึกษาการจัดงาน บั้งไฟพญานาคโลก โพนพิสัย ได้รับเสียงปรบมือกึกก้องลั่นแม่น้ำโขง ทั้งสองฝั่ง ไทย – ลาว งานยิ่งใหญ่อลังการสมกับงานประเพณีระดับโลก ต้อนรับนักท่องเที่ยวหลายแสนคน ที่แวะเวียนมาเที่ยวชมงาน ตำนานพญานาคา นาคี ดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์มาแต่โบราณกาล ด้วยสถิติปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค 575 ลูก เกิดขึ้นที่ โพนพิสัยมากถึง 295 ลูก
           งานประเพณี “บั้งไฟพญานาคโลก” จัดโดย จังหวัดหนองคาย ที่ต้องการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาจากทั่วประเทศ เพื่อจะมาเที่ยวชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 กันยายน ถึงวันที่ 10 ตุลาคม 2563 แบ่งกิจกรรมการจัดงานใน 6 อำเภอ ที่ติดกับแม่น้ำโขง โดยเฉพาะไฮไลต์งานจะมีขึ้นในวันที่ 2 ตุลาคม 2563 ที่จะมีปรากฏการณ์ “บั้งไฟพญานาค” เกิดขึ้นตามแนวแม่น้ำโขง ทั้ง 6 อำเภอ
           งานประเพณีออกพรรษา และงาน บั้งไฟพญานาคโลก ประกอบด้วย อำเภอสังคม อำเภอศรีเชียงใหม่ อำเภอ ท่าบ่อ อำเภอเมือง อำเภอโพนพิสัย และอำเภอรัตนวาปี อำเภอที่มีการจัดกิจกรรมก่อนอำเภออื่นคือ อำเภอศรีเชียงใหม่ จัดไปเมื่อวันที่ 24-26 กันยายน 2563 มีกิจกรกรมสำคัญคือการรำบูชาพญาศรีสุวรรณหงส์สัตตนาคราช อำเภอท่าบ่อ จัดไปเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2563 มีการแสดงแสงสีเสียงตำนานเมืองพรานพร้าว อำเภอเมืองจัดระหว่างวันที่ 29 กันยายน ถึงวันที่ 5 ตุลาคม 2563 มีกิจกรรมหลายอย่างอาทิ พิธีบวงสรวงพญานาค รำบูชาพญานาค การแสดงแสงสีเสียง เปิดตำนานบั้งไฟพญานาค อำเภอสังคม จัดงานวันที่ 30 กันยายน ถึงวันที่ 3 ตุลาคม 2563 มีพิธีรำบวงสรวงพญานาค อำเภอรัตนวาปี จัดงานวันที่ 1-3 ตุลาคม 2563 มีพิธีรำบวงสรวงพญานาคราช
          ที่สำคัญและยิ่งใหญ่อลังการ สุดยอดของความยิ่งใหญ่ต้นแบบของการจัดงานบั้งไฟพญานาค เป็นของอำเภอโพนพิสัย การจัดงาน โดยมีการจัดงานระหว่างวันที่ 2 ตุลาคม ไปจนถึงวันที่ 10 ตุลาคม 2563 โดยแบ่งการจัดงานไปตามจุดต่างๆของริมแม่น้ำโขง ส่วนการจัดงานใหญ่มีขึ้นที่จุดรวมใหญ่ “ลานนาคาเบิกฟ้า” มีพิธีสำคัญคือพิธีบวงสรวงพญานาคแบบดั้งเดิม พิธีบวงสรวงวันเปิดโลก บูชาพระพุทธเจ้า และบูชาพญานาค . พิธีรำบวงสรวงพญาพิสัยสัตตนาคราช และการแสดงแสงสีเสียงที่ยิ่งใหญ่อลังการ “ เปิดตำนานเวียงปากห้วยหลวง สู่เมือง โพนพิสัย มหัศจรรย์บั้งไฟพญานาคโลก”
          สำหรับยอดนักเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวตั้งแต่เริ่มงานบั้งไฟพญานาคโลกของจังหวัดหนองคาย ตั้งแต่เริ่มจากอำเภอแรกที่จัดงานมาจนถึงวันนี้ คาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 5 แสนคน ในวันที่ 2 ตุลาคม 2563 มีประชาชนนักท่องเที่ยวไปปักหลักรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ที่ริมฝั่งแม่น้ำโขงกันหลายจุดของ อ.โพนพิสัย และ อ.รัตนวาปี โดยมีเสียงเฮลั่นเป็นบั้งไฟลูกแรกของปีนี้เวลา 18.25 น.เป็นบั้งไฟจากแม่น้ำโขงบริเวณบ้านตาลชุม ต.รัตนวาปี หลังจากนั้นบั้งไฟก็ผุดขึ้นอีกในหลายๆจุด โดยนับได้แล้วประมาณ 575 ลูก เกิดมากที่สุดคืออำเภอโพนพิสัย 295 ลูก ในบ้านหนองแก้ว ตำบลกุดบง 150 ลูก บ้านหนองกุ้ง ตำบลกุดบง 140 ลูก หน้าวัดไทย 5 ลูก ลำดับรองลงมาที่เกิดบั้งไฟขึ้น 278 ลูก ที่ อำเภอรัตนวาปี แบ่งเป็นบ้านตาลชุม128 ลูก บ้านท่าม่วง 120 ลูก บ้านเปงจาน 30 ลูก ส่วนที่อำเภอเมืองเกิดขึ้นที่บ้านหาดคำ 2 ลูก สรุปแล้วปีนี้ นับบั้งไฟพญานาคได้ 575 ลูก

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!