ฉะเชิงเทรา-เหมือนเทวดา นางฟ้า เส้นทางตักบาตรเทโว วัดเขาถ้ำแรต

ฉะเชิงเทรา-เหมือนเทวดา นางฟ้า เส้นทางตักบาตรเทโว วัดเขาถ้ำแรต

ภาพ/ข่าว:สุรเชษฐ์  จันทร์ทอง

                  พุทธศาสนิกชน นักท่องเที่ยว แห่ร่วมงานประเพณีตักบาตรเทโว วัดเขาถ้ำแรต พระเณร ออกจากถ้ำมีเทวดา นางฟ้า เดินลงบันไดคล้ายพุทธตำนาน

                     เมื่อวันที่ 3 ต.ค.63 ที่วัดเขาถ้ำแรต ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา นายเกรียงศักดิ์ มิตรประกอบโชค นอภ.ท่าตะเกียบ เป็นประธานพิธีตักบาตรเทโว ในเทศกาลออกพรรษา ประจำปี 2563 โดยมี พระครูบรรพตคณานุกูล (วิทยา กตกุสโร) เจ้าอาวาสวัดเขาถ้ำแรต รักษาการเจ้าคณะอำเภอท่าตะเกียบ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีการจำลองประเพณี ที่มีอยู่ในพุทธตำนาน เรื่องวันเทโวโรหณสูตร เริ่มด้วยพิธีไหว้พระสวดมนต์ ภายในถ้ำพุทธชินราช ก่อนออกรับบิณฑบาตร มาตามบันไดทิพย์จำลอง มีนายอำเภอ เป็นตัวแทนปะพรมน้ำมนต์ มีครู นักเรียนจาก รร.มัธยมสิริวัณวรี 3 แต่งตัวคล้ายเทวดา นางฟ้า เดินร่วมขบวน โปรยดอกไม้ เครื่องหอม ตามทางลงมาจนถึงด้านล่าง ที่มีประชาชน นักท่องเที่ยว มารอทำบุญตักบาตร ข้าวต้มลูกโยน ข้าวสารอาหารแห้ง เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา
ทั้งนี้อาจกล่าวได้ว่า วัดเขาถ้ำแรต เป็นวัดแห่งเดียวของ จ.ฉะเชิงเทรา ที่มีการจัดบรรยากาศ ได้ใกล้เคียงกับพุทธตำนาน ถือเป็นความภาคภูมิใจของชาวบ้าน ในการสืบทอดประเพณีอันดีงามนี้ไว้ และเพื่อให้เกิดความสามัคคี ลูกหลานเดินทางกลับบ้าน พาครอบครัวมาร่วมงานประเพณีทุกๆ ปี และแสดงให้เห็นถึงความศรัทธา ต่อพระพุทธศาสนา ที่ยึดถือปฏิบัติต่อเนื่องกันมายาวนาน นับแต่อดีตจนถึงปัจจุบันอีกด้วย



สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!