ประจวบคีรีขันธ์-ผบ.ทอ.วางพวงมาลาสดุดีวีรชน 8 ธันวาคม 2484 กองบิน 5

ประจวบคีรีขันธ์-ผบ.ทอ.วางพวงมาลาสดุดีวีรชน 8 ธันวาคม 2484 กองบิน 5

ภาพ-ข่าว:บุญมา​ ลิบลับ​ / ณัฐธภพ​ พันสาย​

              เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 8 ธ.ค.2565 พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานพิธีวางพวงมาลา ณ อนุสาวรีย์วีรชน 8 ธันวาคม 2484 ภายในกองบิน 5 อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ รำลึก 81 ปี สดุดีวีรชนคราวสมัยสงครามมหาเอเชียบูรพา หรือสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยมี นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวรายงานในนามตัวแทนชาวจังหวัดประจวบฯ มี นายสิงห์ฐาน จันทรา ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นฯศาลจังหวัดประจวบฯ นายสราวุธ ลิ้มอรุณรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด นางณัฐชาลัคนา สุขภาคกุล รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัด พ.ต.อ.สุธี วรรณสูตร ผกก.สภ.เมืองประจวบฯ หัวหน้าส่วนราชการ ฝ่ายตุลาการ อัยการจังหวัด ข้าราชการ ผู้แทนหน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครอบครัวและญาติวีรชน เข้าร่วม โดยมี น.อ.สิทธิรัตน์ พู่ทรงชัย ผู้บังคับการกองบิน 5 น.อ.เกียรติศักดิ์ สมศรี , น.อ.สามารถ ว่องทรงเจริญ รองผู้บังคับการกองบิน 5 น.อ.ณัฐวุฒิ จันทรจิต เสนาธิการกองบิน 5 ร่วมให้การต้อนรับ
               พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. ได้กล่าวสาราณียพจน์ สดุดีวีรชนฯ ว่า วันที่ 8 ธันวาคม ของทุกปี ถือเป็นวันสำคัญยิ่งวันหนึ่งของกองทัพอากาศ เป็นวันที่พวกเราทุกคน จะได้รำลึกถึงเหตุการณ์ที่เหล่าวีรชน ได้แสดงออกถึงความกล้าหาญ ความร่วมมือร่วมใจ ความเสียสละ ความไม่ย่อท้อ ยอมเสียสละเลือดเนื้อและลมหายใจ เพื่อปกป้องเอกราชและอธิปไตยบนผืนแผ่นดินไทยอันเป็นที่รักยิ่ง วีรกรรมในครั้งนั้น แสดงให้เห็นเป็นที่ประจักษ์และยอมรับกันทั่วไปว่า เป็นวีรกรรมที่มีพระคุณต่อประเทศชาติ สมควรได้รับการเชิดชูเกียรติ ชื่นชมและยกย่อง เพื่อถ่ายทอดไปสู่คนรุ่นหลัง และปลูกฝังให้เกิดความภาคภูมิใจ วีรกรรมของทหารหาญที่มีนามจารึกอยู่ ณ อนุสาวรีย์แห่งนี้ จะยังคงอยู่ในความทรงจำของคนไทยทั้งชาติตราบนานเท่านาน
                ในวันนี้ เพื่อนร่วมชาติและทายาทของท่านผู้กล้าหาญ ได้มาร่วมใจกันจัดงานเชิดชูเกียรติและบำเพ็ญบุญ เพื่ออุทิศส่วนกุศลแด่วีรชนผู้ล่วงลับ โดยสมบูรณ์ทุกประการแล้ว ขอบุญกุศลส่วนนี้ ประกอบกับคุณงามความดีของท่านได้โปรดรวมกันเป็นพลวปัจจัย ส่งเสริมให้ดวงวิญญาณของวีรชนที่สละชีพเพื่อประเทศชาติ ได้ประสบสุขในทิพยสถานตลอดกาล เพื่อเป็นการรำลึกถึงเกียรติคุณ และไว้อาลัยแด่วีรชนทั้งหลาย กระผมขอเรียนเชิญผู้มีเกียรติทุกท่าน ได้กรุณาสำรวมจิต ยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 1 นาที
                 ด้าน นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวในนามตัวแทนประชาชนชาวจังหวัดประจวบฯ ว่า ตามที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกับกองทัพอากาศ โดยกองบิน 5 ได้ตระหนักถึงความสำคัญของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตที่ผ่านมา ในวีรกรรมเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2484 จึงได้จัดประกอบพิธีวางพวงมาลา ณ อนุสาวรีย์วีรชนฯ ซึ่งจัดขึ้นในวันดังกล่าวเป็นประจำทุกปี ทั้งนี้เพื่อสดุดีวีรชน และรำลึกถึงวีรกรรมความกล้าหาญ ความเสียสละของเหล่าวีรชนฯ อันประกอบด้วยข้าราชการ ทหาร ตำรวจ รวมทั้งประชาชนชาวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ร่วมกันต่อสู้ขัดขวางศัตรูผู้รุกรานอธิปไตยของชาติไทย ในคราวสงครามมหาเอเชียบูรพา
                สำหรับการจัดงานในทุกๆ ปี ทางราชการได้กำหนดประกอบพิธีวางพวงมาลาสดุดีวีรชนฯ พิธีบำเพ็ญกุศล เพื่ออุทิศแด่ดวงวิญญาณ ของวีรชนผู้เสียชีวิต และจัดกิจกรรมต่างๆ ซึ่งปีนี้ ทางราชการจึงได้กำหนดจัดงานขึ้นตั้งแต่วันที่ 7 จนถึงวันที่ 12 ธันวาคม 2565 รวม 6 วัน ภายในพื้นที่ กองบิน 5 และบริเวณอนุสาวรีย์วีรชนฯ แห่งนี้ โดยมีกิจกรรมต่างๆ อาทิ กิจกรรมเพื่อปลูกฝังให้เด็ก เยาวชน นักเรียน และประชาชนทั่วไป มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ การประกวดเขียนเรียงความ การประกวดวาดภาพหัวข้อเรื่อง “สืบสาน รักษา และต่อยอด” การประกวดแต่งกลอน การประกวดภาพถ่าย และการประกวดภาพยนตร์สั้นส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเป็นอย่างดียิ่ง
               จากนั้น ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้ขึ้นวางพวงมาลาหน้าอนุสาวรีย์วีรชนฯ ซึ่งเป็นพวงมาลาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพวงมาลาของ ผู้บัญชาการทหารอากาศ โดย รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นตัวแทนวางพวงมาลาของ นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ต่อจากนั้น พร้อมผู้เข้าร่วมในพิธีวางพวงมาลา ได้ร่วมประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศแด่วีรชน 8 ธันวาคม 2484 ณ บริเวณพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์กองบิน 5 โดยมี พระเทพสิทธิวิมล เจ้าคณะภาค 15 เจ้าอาวาสวัดคลองวาฬ พระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!