จันทบุรี-เริ่มแล้งหนัก..!!เกษตรกรชาวสวนจำใจยอมปล่อยทุเรียนมังคุดยืนต้นตาย

จันทบุรี-เริ่มแล้งหนัก..!!เกษตรกรชาวสวนจำใจยอมปล่อยทุเรียนมังคุดยืนต้นตาย

ภาพ-ข่าว ดนุชเดช ทองเปรม

            หลายพื้นที่ของจังหวัดจันทบุรี เริ่มได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง น้ำจากสวนที่เคยขุดไว้เริ่มจะหมดลง ต้องซื้อน้ำมาใช้รดน้ำต้นทุเรียน มังคุดกันแล้วเพื่อพยุงต้นไม่ให้ตาย แต่ไม่รู้จะยื้อเวลาได้อีกนานแค่ไหน ส่วนสวนผลไม้ที่ไม่มีสระเป็นของตนเอง และใช้น้ำจากลำคลองที่ไหลลงมาจากเขาตอนนี้ประสบปัญหาไม่มีน้ำในการรดต้นผลไม้แล้ว ต้องจำใจยอมปล่อยทุเรียน มังคุดยืนต้นตายทั้งที่ปลูกมากว่าจะโต ออกลูกหมดเงินไปหลายแสนบาทแล้วก็ตาม ในช่วงนี้เฝ้ารอแต่น้ำฝนจากฟ้าที่เครื่องบินฝนหลวงบินผ่านทุกวัน แต่ไม่มีฝนตกลงมา
            ผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่พบกับนายวันชัย ศรีสุลา อายุ 67 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 10 ตำบลแสลง อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี ที่ปลูกทุเรียน มังคุดในเนื้อที่ 3 ไร่ พบว่าต้นมังคุดกว่า 40 ต้นที่ปลูกมานานกว่า 7 ปี ที่กำลังออกผลผลิตกำลังยืนต้นตาย และต้นทุเรียนพันธุ์หมอนทองกว่า 30 ต้นที่ปลูกมาแล้ว 3 ปี ใบเริ่มแห้ง รอเวลายืนต้นตาย
            นายวันชัยฯ ได้เล่าว่าปีนี้เป็นปีที่แล้งที่สุดน้ำที่ใช้เพื่อรดน้ำในสวนที่ต่อมาจากลำคลองแห้งขอด ต่อน้ำลงมาจากเขาก็มีปัญหากับเพื่อนบ้านแย่งน้ำกันใช้ และมีการเปิดน้ำเป็นเวลา ทำให้ตนเองไม่มีน้ำเพียงพอในการรดต้นทุเรียน ต้นมังคุด จำใจต้องยอมปล่อยให้ตายไป เพราะตนเองไม่มีเงินจะไปซื้อน้ำมารดต้นไม้ทุกวัน ถ้าถามว่าอยากให้หน่วยงานราชการช่วยอะไรหรือไม่นายวันชัยฯได้ตอบว่าจะให้เขามาช่วยอะไร ขนาดเครื่องบินขึ้นทำฝนเทียมทุกวันฝนยังไม่ตกลงมาเลย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!