สุพรรณบุรี-แต่งชุดไทยร่วมประเพณีตักบาตรกลางน้ำหนึ่งเดียวในไทยคึกคัก

สุพรรณบุรี-แต่งชุดไทยร่วมประเพณีตักบาตรกลางน้ำหนึ่งเดียวในไทยคึกคัก

ภาพ-ข่าว:รัตนา สว่างศรี

             นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ สส.สุพรรณบุรี นายกองโทเชษฐา ขาวประเสริฐ นายอำเภอบางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนและนักท่องเที่ยว จำนวนมาก ร่วมกันทำบุญตักบาตรกลางน้ำ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี โดยจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกับ อ.บางปลาม้า ททท.สำนักงานสุพรรณบุรี คณะกรรมการวัดป่าพฤกษ์ เทศบาลตำบลบ้านแหลม เทศบาลตำบลบ้านแหลมพัฒนา วัฒนธรรม จ.สุพรรณบุรี สภาวัฒนธรรม จ.สุพรรณบุรี ผู้นำชุมชน และชาวบ้าน อ.บางปลาม้า
ณ บริเวณลำน้ำท่าจีน หน้าตลอดคอวัง อ.บางปลาม้า พระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์
              จากนั้นพระสงฆ์นั่งเรือพายโบราณ เป็นขบวนออกมารับบิณฑบาตสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค อาหาร คาว หวาน ข้าวสาร อาหารแห้งและน้ำดื่ม จากประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่มาร่วมประเพณีทำบุญตักบาตรกลางน้ำ พระสงฆ์นั่งเรือพายโบราณ จากหน้าตลาดคอวัง ล่องไปตามลำน้ำท่าจีน ไปหน้าวัดป่าพฤกษ์ และวัดเจ้าขาว
              โดยชาวบ้าน ประชาชนและนักท่องเที่ยว สวมชุดไทยโบราณย้อนยุค ใส่ผ้าไทย และใส่เสื้อลายดอก พายเรือมาใส่บาตรพระสงฆ์ สามเณร ประชาชนและนักท่องเที่ยวอีกส่วนหนึ่งมาใส่บาตรที่ท่าน้ำหน้าวัดป่าพฤกษ์ และหน้าวัดเจ้าขาว อ.บางปลาม้า เป็นการย้อนยุควิถีชีวิตของชาวบ้านสมัยโบราณ ที่อาศัยอยู่สองริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน

              ประเพณีนี้ได้ปฏิบัติสืบทอดกันมาเริ่มกันเมื่อใดไม่มีผู้ใดทราบ แต่ผู้สูงอายุเล่าว่าเกิดมาก็เห็นการตักบาตรกลางน้ำนี้แล้ว ซึ่งคาดว่าน่าจะถือปฏิบัติกันมาเป็นเวลานานกว่า 100 ปี เพื่อเป็นการย้อนยุควิถีชีวิตของชาวบ้านสมัยโบราณ ที่อาศัยอยู่สองริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน ให้เยาวชนรุ่นหลังได้ชมศึกษาหาความรู้และได้ช่วยกันอนุรักษ์ประเพณีเก่าแก่อันดีงามนี้เอาไว้ เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชีวิตแห่งสายน้ำของ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี

                สำหรับการจัดงานประเพณีทำบุญตักบาตรกลางน้ำ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ช่วงวันเสาร์ อาทิตย์ ที่สามของเดือนพฤศจิกายน เพื่อสืบสานประเพณีทำบุญชักพระเล่นเพลง ทำบุญตักบาตรกลางน้ำ ที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตชุมชนลุ่มน้ำภาคกลางที่เลื่อมใสในพุทธศาสนา ที่ยืดถือปฏิบัติสืบเนื่องกันมากว่า 100 ปี

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!