เพชรบุรี-มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าค้านย้าย “ลิงเขาวัง” ไปแก่งกระจานเสี่ยงกระทบต่อการเป็นมรดกโลก

เพชรบุรี-มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าค้านย้าย “ลิงเขาวัง” ไปแก่งกระจานเสี่ยงกระทบต่อการเป็นมรดกโลก

ภาพ-ข่าว:สุรพล นาคนคร

           มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ออกมาให้ความเห็นกรณีที่จะมีการนำลิงแสมในจ.เพชรบุรี ไปปล่อยเกาะในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อาจส่งผลกระทบต่อการเป็นมรดกโลกของกลุ่มป่าแก่งกระจาน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเห็นชอบด้วยหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องละเอียดก่อน เกรงแก้ปัญหาหนึ่งแล้วไปเพิ่มอีกปัญหาหนึ่ง ที่สำคัญ อาจไปสร้างปัญหาให้กับการรักษาความเป็นมรดกโลกของกลุ่มป่าแก่งกระจาน

            เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 Mr.Edwin Wiek ประธานมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ในฐานะตัวแทนภาคประชาชน กล่าวถึงประเด็นเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาลิงเขาวัง จังหวัดเพชรบุรี หลังมีดราม่าข้ามกระทรวง ระหว่างนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่คิดจัดตั้งโครงการแก้ปัญหาลิงเขาวัง โดยกรมปศุสัตว์เสนอแนวความคิดในการขนย้ายลิงออกจากเมืองไปอยู่เกาะในเขื่อนแก่งกระจาน ซึ่งอยู่ในเขตมรดกโลก
             ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ออกมาเบรคแนวคิดย้ายลิงไปแก่งกระจาน พร้อมชี้แจงว่า “ลิง” อยู่ในความรับผิดชอบตามกฎหมายของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งดำเนินงานแก้ไขปัญหามา 4 ปีแล้ว โดยปี พ.ศ. 2562-2565 ได้ทำหมันลิงทั่วประเทศไปแล้ว 25,000 ตัว เป็นลิงเพชรบุรี 3,500 ตัว และได้จัดสรรงบประมาณสำหรับปีต่อไปไว้แล้วเรียบร้อย พร้อมแนะกรมปศุสัตว์ไปจัดการปัญหาสุนัขจรจัดตามหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงก่อน
              Mr.Edwin Wiek ระบุว่าตนเห็นด้วยกึ่งหนึ่งที่จะย้ายลิงบางส่วนออกไป แต่จะเป็นที่แก่งกระจานหรือไม่? ต้องพิจารณาให้ดี ส่วนตัวไม่เห็นด้วยที่จะย้ายลิงในเมืองเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ โดยเฉพาะอุทยานที่เป็นมรดกโลก เนื่องจากพฤติกรรมลิงในเมือง อาจไปรบกวนระบบนิเวศธรรมชาติ อีกทั้งลิงแสม เป็นสัตว์ที่ว่ายน้ำได้ ว่ายน้ำเก่งมาก ต่อให้นำไปปล่อยเกาะในเขื่อนแก่งกระจาน หากแหล่งอาหารไม่พอ หรือแม้แต่แค่ไม่ชอบ ลิงทั้งฝูงก็สามารถว่ายน้ำอพยพ และจะไปลงเอยในชุมชนที่ใกล้ที่สุดอยู่ดี แบบนี้เท่ากับเราย้ายปัญหาไปไว้ที่อื่น ไม่ได้แก้ปัญหา ส่วนมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า จะสามารถนำลิงมาดูแลไว้ได้หรือไม่นั้น ต้องมีการวางแผนและจัดสรรเงินทุนให้ดีก่อน เนื่องจากลิงมีอายุยืนเฉลี่ย 30 ปี จึงจำเป็นต้องมีงบประมาณที่เพียงพอและแน่นอน ให้สามารถดูแลได้อย่างมีสวัสดิภาพจนสิ้นอายุขัย ดังนั้นสิ่งที่ทำได้ดีที่สุดในตอนนี้ คือการเร่งทำหมันลิง โดยเฉพาะในตัวเมีย ต้องเร่งทำให้ได้ครบทุกตัวในฝูงที่มีปัญหา

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!