สตูล-หนี้ 4 ล้าน เห็ดช่วยได้ เพาะเห็ดขาย ส่งใช้หนี้

สตูล-หนี้ 4 ล้าน เห็ดช่วยได้ เพาะเห็ดขาย ส่งใช้หนี้

ภาพ-ข่าว:ชิดชนก พุดทอง

           นางนาถลดา ขาวคง อายุ 41 อยู่บ้านเลขที่ 237 ม.2 ต.ควนโพธิ์ อ.เมือง จ.สตูล กล่าวว่า ตนเองได้ ร่วมทำโครงการ เพาะเห็ดกับ สมาชิกกลุ่มชาวบ้านในเขตพื้นที่ อบต.ควนโพธิ์ โดยทาง อบต.ได้ทำโครงการ ให้ชาวบ้านได้ เรียนรู้การประกอบอาชีพ ซึ่งทางกลุ่มเลือกที่จะเรียนรู้การเพาะเห็ด ตั้งแต่เริ่ม จนกระทั้ง เก็บเห็ดขายได้ และ เมื่อ ตนเอง วางงาน ก็ได้ ทำการ หัดเพาะเห็ดขาย โดยทำเองทุกขั้นตอนตั้งแต่ ที่เรียนมานำมาใช้ ผิดบ้างถูกบ้างก็แก้กันไป จนกระทั้งสามารถทำได้และขายได้ ซึ่ง ตอนนี้ ตนเองมีโรงเพาะเห็ด ถึง 9 โรง บนพื้นที่ 75 ตารางวา ซึ่งแต่ละโรงนั้นสามารถเพาะเห็ดได้ 1,600 – 2,000 ก้อน สามารถสร้างรายได้ให้แก่ตนเอง วันละมากกว่า 4 พันบาท เห็ดสามารถเก็บเกี่ยวได้ วันละเกือบ 100 กิโลกรัม ขายส่งราคา กิโลกรัมละ 60 บาท โดยจะมีแม่ค้า เจ้าประจำมารับซื้อไปขายต่อที่ตลาดนัด โดย ใครสั่งและจ่ายตังก่อน ก็จะขายให้ ก่อน จะไม่ใช้ระบบ สั่ง แล้ว ค่อยจ่าย จะไม่เอา เพราะเป็นการ เอาเปรียบคนอื่นเขา ดังนั้น ตนเอง ก็จะ ใช้ระบบใครสั่งและจ่ายตังก่อน ก็จะ ให้เห็ดก่อน คนที่สั่งทีหลัง ก็ให้ ตามคิว เพราะเห็ดนั้น แต่ละวันจะออกมาไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับปัจจัยหล่าย ๆ อย่าง
             โดยเฉพาะ สภาพ อากาศ หากอากาศร้อน มากเห็ดก็จะออกมาน้อย ทำให้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของ แม่ค้าที่นำไปขายในตลาดนัด และ จะมีบางคนก็จะมาซื้อ เห็ดที่ยังไม่ออกดอกไป เพาะขายเอง โดยตนเอง จะขายก่อนละ 8 บาท ซึ่งหากอยู่ต่างจังหวัด ตนเองก็จะส่งให้ โดยคิดในราคา ค่าขนส่งตามความเป็นจริง ทำให้ ตนเองมีลูกค้า ที่ต้องการทั้งก้อนเห็ด และ ดอกเห็นเยอะมาก บางคน ซื้อไปเพาะเอง ไม่ออกดอก หรือ ดอกออกน้อย เพราะ เขาไม่ได้ทำการศึกษามาว่า เห็นนั้นต้องการความชื้น มาก และอยู่ในที่ อับแสง คือในโรงเรือนจะต้องหาวัสดุคลุม เพื่อให้ แสงเข้าน้อย เห็นจะได้ออกมา มาก เพราะเห็ดไม่ต้องการแสงเยอะ คือ ก่อนที่ จะทำการเพาะเห็น เกษตรกรจะต้อง เรียนรู้และทำความเข้าใจในเรื่องของการเพาะเลี้ยงเห็ดก่อน ก่อนที่ จะเพาะเอง ไม่เช่นนั้นก็จะไม่ได้ ผล ซึ่ง ตนเอง ก็จะอธิบายให้ ลูกค้าฟังทุกราย และเห็ดที่ซื้อไปเพาะ นั้น เพียง 4 วันก็จะออกดอก สามารถเก็บดอกเห็ดได้เลย
              เจ้าของ โรงเห็ดกล่าวต่อไปว่า ไม่ใช้เรื่องงายเลยที่ กว่าตนเองมายืนอยู่ได้ ต้อง ล้มลุกคลุกคลาน มาหลาย รอบ รองผิดรองถูกมาก็มาก เพราะ แรก ๆ นั้น เพาะและ เก็บไปขายเองในตลาด ขายหมดบ้างเหลือบ้าง ก็จะนำมาแปรรูป เพื่อไม่ให้ เห็ดเสีย เพราะเห็ด นั้น มีอายุที่ ไม่ยาวก็จะเน่าเสีย เพราะการเพาะเลี้ยงนั้นไม่ใช้สารเคมีใด ๆ ทำให้ เห็ดอายุสั้น จึงจำเป็นที่จะต้องนำมาแปรรูป ไว้ ขาย หรือ ไว้กินต่อไป จนกระทั้ง ได้มีกลุ่มแม่ค้าตลาดสนใจที่จะนำเห็ดของ ตนเองไปขายต่อ ซึ่ง ตนเองก็ขายให้ เพื่อจะได้ เอาเวลาไปทำอย่างอื่นอีก ซึ่งกว่าจะ เดินได้ แบบนี้ ไม่ใช้เรื่องง่ายแต่ตนเองก็สู้ สู้ขาดใจ ซึ่งเจ้าของฟาร์มเห็ดทิ้งท้ายให้ ฟัง ว่า รู้ไม่ว่า กว่าจะมาเพาะเห็ดขายนั้น ตนเองมีหนี้สินกว่า 4 ล้านบาท ที่ต้อง แบกภาระ จากการ รับซื้อน้ำยางแล้ว ขาดทุน จนทำให้ เป็นหนี้ ทั้งในระบบและนอกระบบ แต่ ตนเองก็สู้ ยอมจ่าย นอกระบบก็พูดคุยว่าขอแค่นี้น่ะ จะจ่ายให้ ส่วนในระบบก็ ทยอยจ่าย จนถึงวันนี้ ก็เหลืออีกไม่ กี่บาท ก็จะ ปลดหนี้ได้ แล้ว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!