ประจวบคีรีขันธ์-“วาฬบรูด้า”ตายตามธรรมชาติลอยขึ้นอืดทะเล

ประจวบคีรีขันธ์-“วาฬบรูด้า”ตายตามธรรมชาติลอยขึ้นอืดทะเล

ภาพ-ข่าว:พิสิษฐ์ รื่นเกษม

             เมื่อวันที่ 1 ก.ค. นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.3) สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า จากที่มีชาวประมงพื้นบ้านพบซาก “วาฬบรูด้า” ขนาดใหญ่ลอยอยู่กลางทะเลห่างจากชายฝั่งประมาณ 5-6 กิโลเมตร ด้านหลังเกาะทะลุ ต.ทรายทอง อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.64 ก่อนเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม (เตรียมการ) และเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งช่วยกันนำซากลากเข้าฝั่งที่บริเวณชายหาดต้นตาล เพื่อรอทีมสัตวแพทย์จากศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เดินทางมาผ่าซากวาฬเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต
             ต่อมา สัตวแพทย์จากศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก ในชุดป้องกันโรคได้ลงมือผ่าซากวาฬบรูด้า ซึ่งเป็นไปด้วยความลำบากเนื่อง จากวาฬมีขนาดใหญ่และเสียชีวิตมาหลายวัน อวัยวะภายในเริ่มเน่าส่งกลิ่นเหม็นทั่ว พบเป็นวาฬบรูด้า เพศเมีย อยู่ในช่วงโตเต็มวัย อายุประมาณ 6 ปีขึ้นไป ขนาดลำตัวยาว 12.48 เมตร น้ำหนักประมาณ 10 ตัน ท่ามกลางชาวบ้านที่ทราบข่าวมายืนมุงดูด้วยความเสียดาย หลังสัตวแพทย์ใช้เวลาผ่านานหลายชั่วโมงไม่พบสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด จึงสรุปสาเหตุการตายของวาฬบรูด้าตัวดังกล่าวว่าเป็นการตายโดยธรรมชาติ ไม่เกิดจากฝีมือมนุษย์หรือเครื่องมือการทำประมงแต่อย่างใด ก่อนทำการฝังกลบตามหลักวิชาการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
            ทั้งนี้วาฬบรูด้าตัวดังกล่าว คาดว่าเป็นตัวเดียวกันกับก่อนหน้านี้มีชาวประมงพบลอยอยู่กลางทะเลถ้ำธง อ.ประทิว จ.ชุมพร ซึ่งคาดว่าน่าจะถูกกระแสลมและคลื่นซัดจนลอยไปถึงพื้นที่ทะเล อ.บางสะพานน้อย เนื่องจากเป็นเขตติดต่อกัน สำหรับ “วาฬบรูด้า” จัดเป็นสัตว์ทะเลหายากที่ใกล้สูญพันธุ์ จัดเป็นสัตว์ป่าสงวน ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ห้ามมีการค้าขายวาฬบรูด้าระหว่างประเทศ วาฬบรูด้าในประเทศไทยพบหากินใกล้ชายฝั่ง อาหารคือ ปลากะตักแก้ว ปลากะตักควาย ปลาทู และเคยโกร่ง ปกติจะหากินแบบตัวเดียว ยกเว้นเฉพาะคู่แม่ลูกที่จะอยู่ด้วยกันตลอดเวลา
            วาฬบรูด้าบางตัวมีการเคลื่อนย้ายตามอาหารไปทางด้านล่างของอ่าวไทย เช่นที่เคยพบบริเวณบ้านบ่อนอก จ.ประจวบคีรีขันธ์ บริเวณที่พบวาฬบรูด้านั้นอยู่ห่างจากชายฝั่งทะเลตั้งแต่ 4-30 กิโลเมตร สามารถพบวาฬบรูด้าได้ตลอดทั้งปีในพื้นที่อ่าวไทยตอนบน ช่วงเวลาที่พบบ่อยอยู่ระหว่างเดือนเมษายนถึงเดือนกันยายนของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีปลากะตักและกุ้งเคยอุดมสมบูรณ์

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!