ซินแสฮวงจุ้ยชื่อดัง ทำบุญวันคล้ายวันเกิด..แจกแว่นสายตาให้ผู้สูงอายุ 1,165 ท่าน

ซินแสฮวงจุ้ยชื่อดัง ทำบุญวันคล้ายวันเกิด..แจกแว่นสายตาให้ผู้สูงอายุ 1,165 ท่าน

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวเฉพาะกิจ

            อาจารย์เมย์ หรือ ดร.จินต์วยา เบญญจิ​นดาพิศุทธ์​ เป็นซินแสฮวง​จุ้ย ที่มีความรู้ความสามารถ และเป็นคนที่ชอบสร้างสะสมบุญบารมี เป็นผู้อยู่เบื้องหลังผู้บริหารระดับสูงในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน อาจารย์​เมย์ มักจะมีโครงการทำบุญต่างๆ เพื่อส่งเสริม สนับสนุนทั้งเด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ วัด และชุมชน ต่อเนื่องมายาวนานหลายปี โดยมีแรงบันดาลใจ ในการทำความดีดำเนินรอยตามพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร​ในหลวงรัชกาลที่ 9
            โครงการ “ทำดี ให้คนมองเห็น” ปีที่ 3 เป็นโครงการต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2562 จุดประสงค์​เพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ในการตัดแว่นสายตาให้ตรงกับค่าสายตาที่แท้จริง ซึ่งจากการสำรวจพบว่า ผู้สูงอายุหลายคนใช้ชีวิตอยู่ในความพร่ามัวมานานกว่า 5 ปี ไม่สามารถเข้าถึงการบริการจากภาครัฐ ด้วยขาดปัจจัยดำรงชีวิตและไม่สะดวกในการเดินทาง บางคนรอนานถึง 17 ปีจึงได้รับโอกาสนี้ ได้มีแว่นสายตาที่ตรงกับค่าสายตาของตนเอง
           ทั้งนี้ ผู้ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์​ ณ อำเภอน้ำหนาว ส่วนมากจะหาซื้อแว่นตาตามท้องตลาดทั่วไป ราคา 20-200 บาท ซึ่งบางอันใช้ได้ไม่ถึงเดือนก็มัวแล้ว โดยมีผู้ได้รับการตัดแว่นสายตาในครั้งนี้อายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป และอายุมากที่สุด​ถึง 125 ปี หลายคนเดินทางมารับเอง บางคนมีลูกหลานพามา และมี 20% ที่ไม่สามารถมาเองได้มีผู้นำชุมชน อสม.พามารับบริการ โครงการนี้ มีเป้าหมายเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการถูกหลอก ถูกโกง จากแก๊งคอลเซ็นเตอร์​ จากมิจฉาชีพ​ต่างๆ เนื่องจากมองไม่เห็น อ่านไม่ออก และเพื่อตอบโจทย์ยุทธศาสตร์​ของจังหวัดเพชรบูรณ์​ ” ดินแดนแห่งความสุขของผู้อยู่อาศัย​และผู้มาเยือน” ตลอดจนเพื่อส่งเสริมการอ่าน เพิ่มศักยภาพการเรียนรู้​ที่ผู้สูงอายุหลายคนละทิ้งการอ่านมานาน และยังช่วยให้ผู้สูงอายุได้อ่านหนังสือสวดมนต์ หนังสือธรรมะ ได้สะดวกมากขึ้นด้วย
               ในการจัดงานโครงการปีที่ 3 นี้ กระจายกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าถึงประชาชนที่อยู่ห่างไกล ทั่วทั้ง 4 ตำบล ได้แก่ วันที่ 30 เมษายน 2567 ณ ที่ว่าการอำเภอน้ำหนาว สำหรับผู้สูงอายุ​ตำบลโคกมน และตำบลน้ำหนาว, วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 ณ วัดศรีสมพร ต.วังกวาง อ.น้ำหนาว สำหรับผู้สูงอายุ​ ตำบลวังกวาง และวันที่ 2 พฤษภาคม 2567 ณ องค์การบริหารส่วนตำบลหลักด่าน สำหรับผู้สูงอายุ​ตำบลหลักด่าน โดยวัดสายตาด้วยคอมพิวเตอร์​และเลนส์เซ็ทในตอนเช้า รับแว่นในช่วงบ่าย นอกจากนี้ยังมีการแจกโรงทาน อาหาร ก๋วยเตี๋ยว​ ขนม น้ำดื่มและแจกของอื่นๆ อีกมากมาย
                ทั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือเป็นอย่างดี จากคณะเจ้าภาพร่วมบุญกับอาจารย์เมย์ คณะ​ลูกศิษย์​ กัลยาณมิตร​ และหน่วยงานท้องถิ่นทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการฝ่ายการปกครอง อบต. โรงพยาบาลน้ำหนาว โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน​ ภาคเอกชนต่างๆ รวมทั้งมีจิตอาสามาช่วยกันดูแลผู้สูงอายุ​นับร้อยคน ซึ่งเป็นบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความสุข ความปิติใจ อิ่มท้อง อิ่มใจ อิ่มบุญกันถ้วนหน้า ติดตามกิจกรรมทำบุญและร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการทำความดี ได้ทางเฟซบุ๊กอาจารย์เมย์ ซินแสฮวง​จุ้ยแก้ดวง​

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!