ปราจีนบุรี-น่าห่วงเกิดไฟไหม้อีกรอบ 2 บ่อทิ้งขยะบ้านหนองหอย..!!

ปราจีนบุรี-น่าห่วงเกิดไฟไหม้อีกรอบ 2 บ่อทิ้งขยะบ้านหนองหอย..!!

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ/ ทองสุข สิงห์พิมพ์

                วันนี้ 5 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านหนองหอย หมู่ 10 ต.หนองโพรง อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี เกิดเหตุไฟไหม้บ่อขยะบ้านหนองหอย ต.หนองโพรง อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ซึ่งก่อนหน้าเมื่อเร็ว ๆนี้ บ่อขยะดังกล่าวได้เกิดไฟไหม้อย่างรุนแรงเมื่อวันที่ 24 ต่อเนื่องถึงวันที่ 25 เม.ย.67 ที่ผ่านมาก่อนแล้ว ในครั้งนี้ระยะห่าง 12 วัน และมาวันนี้ได้เกิดเหตุไฟไหม้บ่อขยะขึ้นอีกครั้งหนึ่งเป็นรอบ 2 ส่งผลให้เกิดควันไฟควันดำหนาแน่นปกคลุมในพื้นที่แต่รัศมี 500 เมตร พร้อมมลภาวะทางกลิ่นกระจาย
               ต่อมาทางองค์การบริหารส่วนตำบลศรีมหาโพธิ (อบต.) ส่งรถดับเพลิงและขอสนับสนุนรถดับเพลิงในพื้นที่และใกล้เคียง 7 คัน และ รถแบ็คโฮ รวม 3 คัน ระดมเข้าฉีดน้ำควบคุมเพลิงไม่ให้ลุกลามไหม้บ่อขยะขยายเป็นวงกว้าง บนเนื้อที่ประมาณ 17 ไร่ โดยไฟไหม้บ่อขยะในครั้งนี้ ไหม้เพียงซีกเดียวที่เคยดับไปแล้วเมื่อครั้งที่ผ่านมา จำนวนพื้นที่ที่ถูกไฟไหม้กองขยะราว 2ไร่เศษ ต่อมานายมาโนช พูลเฉลิม นายกองค์การบริหารส่วนตำ บลศรีมหาโพธิ (อบต.) ได้มอบหมายให้นายสวัสดิ์ บุญโต รองนายก อบต.นำกำลังเจ้าหน้าที่ และรถดับเพลิง พร้อมรถแบ็คโฮมาดับไฟที่ไม่บ่อขยะ เพื่อสกัดกั้นไม่ให้ไฟลุกลามไม่บ่อขยะ ขยายลุกกลามไหม้ขยายเป็นวงกว้าง
                ต่อมานางมาละนี จินดารัคน์ หน.ปภ.ปราจีนบุรี นางสาวจุฑามาศ บัวเผื่อน นายอำเภอศรีมหาโพธิ และนายมาโนช พูลเฉลิม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลศรีมหาโพธิ (อบต. ) ประสานหน่วยงาน ภาคเอกชน และมูลนิธิ ส่งรถดับเพลิง อุปกรณ์ เข้าระงับเหตุ เกือบ 10 คัน ประกอบด้วย อบต.ศรีมหาโพธิ รถดับเพลิง จำนวน 2 คัน เครื่องสูบน้ำชนิดหาบหาม จำนวน 1 เครื่อง จ้างเหมา รถแบคโฮ จำนวน 3 คัน , ทต.ศรีมหาโพธิ รถดับเพลิง จำนวน 1 คัน, อบต.ท่าตูม รถดับเพลิง จำนวน 1 คัน , อบต.หัวหว้า รถดับเพลิง จำนวน 1 คัน, อบต.บ้านทาม รถดับเพลิง จำนวน 1 คัน, ชมรมอาสาสมัครดับเพลิงภาคตะวันออก เครื่องดัยเพลิง ชนิดหาบหาม จำนวน 1 ชุด
               นายสวัสดิ์ กล่าวว่า ได้รับรายงานจากนายกฯว่า เกิดเหตุไฟไหม้ช่วงค่อนรุ่งประมาณ 01.00 น.วันนี้ (5 พ.ค.) ที่ผ่านมา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบในเบื้องต้น ช่วงสายที่ผ่านมาได้นำรถดับเพลิงจำนวน 4 คัน รถแม็คโคร 2 คันมาขุดคุ้ยเกลี่ยฉีดน้ำดับไฟเพื่อไม่ให้ลุกลามกินพื้นที่กว้าง โดยมีอาสาสมัครดับเพลิงภาคตะวันออกจำนวน 4 นาย มาช่วยดับเพลิงที่ลุกไหม้บ่อขยะดังกล่าว
              ขณะที่ นายชัยวัฒน์ สีวิใจ อายุ 58 ปี มีบ้านเรือนติดกับบ่อขยะ 100 เมตร กล่าวว่า ไฟไหม้บ่อขยะตั้งแต่เมื่อคืนกลางดึกสงัดที่ผ่านมา ต้องนอนสูดดมควันไฟทั้งคืน กระทั่งสายอีกครึ่งวัน ควันไฟและกลิ่นเหม็นพัดเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ต้องใช้หน้ากากอนามัยปิดจมูกตลอดเวลาและได้วางแผนให้ภรรยานำบุตรหลานออกไปอยู่ด้านนอกเพื่อความปลอดภัย ตนเองต้องอยู่เฝ้าบ้านเพราะไม่มีคนดูแลบ้าน อยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบลงมาช่วยเหลือดูแลในเบื้องต้นด้วยเพราะเกิดเหตุไฟไหม้บ่ขยะแห่งนี้ทุกปี ตั้งแต่เกิดเหตุยังไม่มีผู้นำเข้ามาสอบถามและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นแต่อย่างใด
               ล่าสุดเวลา 16.55 น. สำนกงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จ.ปราจีนบุรี (สนง.ปภ.จ.ปราจีนบุรี ) รายงานสถานการณ์ต่อนายรณรงค์ นครจินดา ผวจ.ปราจีนบุรีว่า ว่า สามารถทำการดับไฟบ่อขยะทั้งหมดได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ได้ในเวลา 16.50 น. รวมระยะเวลาดับไฟบ่อขยะ 15 ชั่วโมง 50 นาที บ่อขยะอยู่ห่างชุมชน 3 กิโลเมตร ประชาชนไม่ได้รับผลกระทบ ไม่มีผู้บาดเจ็ยหรือเสียชีวิต ทั้งนี้ อบต.ศรีมหาโพธิ จัดชุดเฝ้าระวังการประทุลุกไหม้ของบ่อขยะ ต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!