สระบุรี-สาธารณสุขฯมอบแว่นสายตานักเรียน

สระบุรี-สาธารณสุขฯมอบแว่นสายตานักเรียน

ภาพ-ข่าว:สมภพ พิมมะศร

        วันอังคาร ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี ศูนย์อนามัยที่ 4 สระบุรี และโรงพยาบาลสระบุรี มอบแว่นสายตานักเรียน โครงการเด็กไทยสายตาดี 28  คน9 โรงเรียน โดยนายสมาน คงสมบูรณ์ รองนายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดสระบุรี เป็นประธานการมอบแว่นตา ร่วมกับ นายบุญชอบ เกษโกวิท รองผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 4 สระบุรี นายแพทย์ธำรงศักดิ์ คงมั่น รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลสระบุรี นพ.ศรัณย์ วีระเมธาชัย รองหัวหน้ากลุ่มงานเวชกรรมสังคม กล่าวรายงาน โดย แพทย์หญิง ดวงพร ชัยฤทธินุกูล จักษุแพทย์เชี่ยวชาญ ณ ห้องประชุม ศิริพานิช โรงพยาบาลสระบุรี
         นายสมาน คงสมบูรณ์ รองนายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดสระบุรี กล่าวว่า ดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญของร่างกาย ที่ช่วยในการมอง การอ่าน การเขียน ใช้ในการรับรู้เรียนรู้สิ่งต่างๆ และช่วยในการทำกิจกรรมต่างๆในชีวิตประวันมากมาย ดังนั้นการตรวจสุขภาพตาประจำปี จึงถือเป็นเรื่องสำคัญ ที่ควรจะกระทำอยู่เป็นประจำทุกปี เพื่อช่วยให้รู้ทันโรคและลดภาวะเสี่ยง และอันตรายต่างๆ ที่เป็นอันตรายต่อการสูญเสียการมองเห็นได้ ซึ่งหากมีความผิดปกติใดมารบกวนพัฒนาการของระบบการมองเห็น โดยเฉพาะในช่วงอายุตั้งแต่แรกเกิด ถึง 9  ปี และไม่ได้รับการแก้ไขอย่างถูกต้อง เหมาะสมและรวดเร็ว อาจส่งผลกระทบต่อการมองเห็นในระยะยาว หรือทำให้เกิดความพิการ ด้านการมองเห็นได้ในที่สุด เด็กที่เกิดมาพร้อมกับภาวะสายตาผิดปกติ จะไม่รู้ว่าตนเองตามัว เพราะมองเห็นอย่างนี้มาตั้งแต่เกิด ผู้ปกครองก็อาจไม่ทราบ จนกระทั่งโตขึ้น มีปัญหาการใช้ชีวิตประจำวัน หรือการเรียน
         กระทรวงสาธารณสุข มุ่งขับเคลื่อนการพัฒนาสุขภาพนักเรียนแบบบูรณาการตามแนววิถีชีวิตใหม่ (New Normal) ในโครงการเด็กไทยสายตาดี ดำเนินการคัดกรองสายตาและมอบแว่นสายตาให้กับนักเรียนในจังหวัดเป้าหมายนำร่องเขตสุขภาพละ 1 จังหวัด จำนวน 12 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร สระบุรี นครปฐม ระยอง ร้อยเอ็ด อุดรธานี บุรีรัมย์ อุบลราชธานี นครศรีธรรมราช และสงขลา รวมถึงดำเนินการคัดกรองสายตานักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทุกคนในโรงเรียน ทุกสังกัดในงานอนามัยโรงเรียน ซึ่งได้ดำเนินการในทุกจังหวัด โดยรับการสนับสนุนแว่นสายตาเด็กจากห้างแว่นท็อปเจริญ
จังหวัดสระบุรี ได้ดำเนินงาน โครงการเด็กไทยสายตาดี เพื่อคัดกรองความผิดปกติ ด้านการมองเห็นของนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในเดือนธันวาคม 2563 เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ ประจำปี 2564 ในพื้นที่อำเภอเมืองสระบุรีและอำเภอเสาไห้ จำนวน 1,349 คน
         พบว่า เด็กนักเรียนมีสายตาผิดปกติในเบื้องต้น จำนวน 38 คน ส่งต่อรับการตรวจวินิจฉัยจากจักษุแพทย์ โรงพยาบาลสระบุรี โดยจักษุแพทย์ตรวจวินิจฉัย พบว่า นักเรียนมีสายตาผิดปกติ ต้องได้รับแว่นสายตา จำนวน 28 คน ดังนั้นในวันนี้ จึงได้จัดมอบแว่นตา ให้กับนักเรียนประกอบด้วย รร. อนุบาลสระบุรี 8 คน รร.อนุบาลเสาไห้ 9 คน รร.สว่างรัตน์พิฉาย 4 คน รร.ราษฎร์ศึกษา 1 คน รร. อนุบาลรัศมี 1 คน รร.บ้านบางกง 1 คน รร.เทศบาลหินกอง 1 คน รร.อนุบาลยุววิทยา 1 คน รร.บำรุงวิทยา 2 คน หวังว่านักเรียนที่ได้รับแว่นตาจะได้รับประโยชน์ในการมองเห็นต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!