สุพรรณบุรี-นักท่องเที่ยวต่างชาติแต่งชุดไทยร่วมสืบสานประเพณีตักบาตรทางน้ำ

สุพรรณบุรี-นักท่องเที่ยวต่างชาติแต่งชุดไทยร่วมสืบสานประเพณีตักบาตรทางน้ำ

ภาพ/ข่าว:มงคล สว่างศรี / ธนกฤต แตงโสภา

          ไปกันที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี หลังวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ต้อนรับคณะนักท่องเที่ยวจากประเทศเดนมาร์ก ที่เลือกเดินทางมาท่องเที่ยวและพักผ่อนยังจังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อศึกษาวัฒนธรรมไทยและร่วมสืบสานประเพณีนาวาภิกขาจาร ตักบาตรทางน้ำ ซึ่งพระภิกษุสงฆ์วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จำนวน 9 รูป จะนั่งเรือพายโบราณออกรับบิณฑบาต โดยทางสวนกล้วยสุพรรณบุรี ได้ตกแต่งจำลองเรือเจ้านายเมืองสุพรรณบุรีในอดีต เพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติได้ทดลองนั่ง พร้อมชมการแสดงเต้นบาสโลป เพลงอีแซว ที่เวทีเกาะกลางน้ำสวนกล้วยสุพรรณบุรี ซึ่งนักท่องเที่ยวบางรายยังได้แต่งชุดไทยมารวมตักบาตรทางน้ำ เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศความเป็นไทย ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
          ในส่วนสวนกล้วยสุพรรณบุรี หลังวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ยังคงอนุรักษ์ประเพณีตักบาตรทางน้ำ นาวาภิกขาจาร หนึ่งเดียวในจังหวัดสุพรรณบุรี ที่จัดขึ้นเพื่อให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยว ได้ชมบรรยากาศวิถีชีวิต พระสงฆ์พายเรือออกรับบิณฑบาตย้อนรอยในอดีต พร้อมกับชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมและดนตรีไทยจิตอาสา สำหรับบิณฑบาตเรือ หรือ การบิณฑบาตทางน้ำ หรืออีกชื่อหนึ่งว่า นาวาภิกขาจาร เป็นการบิณฑบาตชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นขนบของคนไทยภาคกลางตอนล่างในพื้นที่ชุ่มน้ำชุมชนที่ตั้งถิ่นฐานริมน้ำ โดยเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันทั้งทางกายภาพและจิตวิญญาณของผู้คนในภูมิทัศน์วัฒนธรรมไทย
          นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังได้สักการะขอพร เดินลอดพญาเต่า ใช้มือลูบท้องเทพพญาเต่าหัวมังกร มีขนาดลำตัวกว้าง 4 เมตร ยาว 5 เมตร มีหนึ่งเดียวในจังหวัดสุพรรณบุรี ประชาชนและนักท่องเที่ยว มากราบไหว้ อธิฐานขอพร ขอโชคลาภ เดินลอด ลูบท้องเต่า เพื่อความเป็นสิริมงคล ตามความเชื่อของชาวจีน ที่เรียกเต่าหัวมังกร ว่า เจียบ๊วย มีหัวเป็นมังกร มีตัวเป็นเต่า ผู้ที่บูชาเชื่อว่า มีอำนาจ วาสนา บารมี จะเป็นใหญ่เป็นโต มากด้วยทรัพย์และป้องกันภัยจากสิ่งชั่วร้าย ขอพรมหายักษ์ท้าวเวสสุวรรณคู่ ซึ่งท้าวเวสสุวรรณคู่ มีพระวรกายสีดำ ชื่อ “นิลธนบดี ท้าวรุ่งเรือง” และองค์พระวรกายสีแดง ชื่อ “ศรีธเนศวร ท้าวร่ำรวย” มีความสูง 8 เมตร น้ำหนัก 8 ตัน ที่ประดิษฐานอยู่บริเวณหน้าสวนกล้วยและขอพรหลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์ ก่อนเดินทางไปท่องเที่ยวชมโบราณสถาน ในจังหวัดสุพรรณบุรีต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!