ปราจีนบุรี-เรื่องดีดีภูมิปัญญาไทย! ผลิตน้ำจากต้นไผ่ ใช้รับประทาน เชื่อว่าจะรักษาโรคได้

ปราจีนบุรี-เรื่องดีดีภูมิปัญญาไทย! ผลิตน้ำจากต้นไผ่ ใช้รับประทาน เชื่อว่าจะรักษาโรคได้

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

เรื่องดีดีภูมิปัญญาไทย! ผลิตน้ำจากต้นไผ่ ใช้รับประทาน เชื่อว่าจะรักษาโรคได้

       วันนี้ 8 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวจ.ปราจีนบุรี ได้รับแจ้ง ที่หมู่ 11 บ้านหนองแสง ต.นาแขม อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ชาวบ้านแถวนี้นิยมปลูกไผ่หวาน ไผ่บ้าน และไผ่ชนิดอื่นๆที่นำมาแปรรูปมาเป็น หน่อไม้ต้ม หน่อไม้เปรี้ยว หน่อไม้ตากแห้งแล้ว ยังมีภูมิปัญญาพื้นบ้านอีกอย่างที่ต้นไผ่สามารถผลิตให้กับชาวบ้านที่นี่คือ”น้ำไผ่” ที่ชาวบ้านผลิตออกมา กระบวนการผลิตต้องเป็นต้นไผ่ศรีสุข(ไผ่บ้าน)
        เวลาประมาณ 01:00 น.ของทุกคืน ชาวบ้านจะออกไปที่ก่อไผ่พร้อมอุปกรณ์ สว่านไฟฟ้า ขวดพลาสติ๊กพร้อมสายยาง เริ่มที่การเจาะรูเหนือข้อไผ่ไปเล็กน้อยเพื่อจะแหย่สายยางเข้าไปเพื่อรับน้ำส่งมาเก็บไว้ที่ขวด ชาว บ้านบอกว่าช่วงเวลากลางคืนน้ำจากต้นไผ่จะออกมากกว่ากลางวัน สามารถผลิตน้ำไผ่ได้คืนละ 100 ขวด ขายอยู่ที่ขวดละ 50 บาท และน้ำไผ่ยังสามารถที่จะผสมสมุนไพรเพื่อให้เป็นยารักษาโรคได้ด้วยการที่ผสม สมุนไพรโด่ไม่รู้ล้ม สมุนไพรข่อยเครือ สมุนไพรเถาวัลเตี้ย ขายอยู่ที่ขวดละ 100 บาท

          ป้าจ่อย เล่าให้ฟังว่าสรรพคุณของน้ำไผ่จะช่วยให้ขับระบบของเสียในร่างกายของเราออกมา เพื่อนที่เป็นโรครับประทานน้ำไผ่อยู่ประมาณ 2 ปีพอไปตรวจร่างกายก็ดีขึ้นค่าเลือดก็ดีขึ้น โรคที่เป็นอยู่ก็เบาลง ข้อดีของน้ำไผ่บ้านจะเป็นน้ำที่บริสุทธิไม่ปนเปื้อนสาเคมีเพราะไผ่บ้านจะไม่ใส่สารเคมีเหมือนจำพวกไผ่อื่นๆ น้ำไผ่ที่ออกมาจะเป็นน้ำจากธรรมชาติเพราะว่าไผ่บ้านจะดูดน้ำจากด้านบนลงมา สนใจสั่งจองล่วงหน้า 0629594462 ป้าจ่อย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!