สระบุรี-ปศุสัตว์เร่งฉีดวัคซีน พ่นยาฆ่าเชื้อป้องกันโรคลัมปี สกินหลังพบมีการแพร่เชื้อ

สระบุรี-ปศุสัตว์เร่งฉีดวัคซีน พ่นยาฆ่าเชื้อป้องกันโรคลัมปี สกินหลังพบมีการแพร่เชื้อ

ภาพ/ข่าว:สมยศ พิมมะศร

ปศุสัตว์เร่งฉีดวัคซีน พ่นยาฆ่าเชื้อป้องกันโรคลัมปี สกินหลังพบมีการแพร่เชื้อ

          วันที่ 7 ก.ค.64 นายประภาส ภิญโญชีพ ปศุสัตว์เขต 1 พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการแพร่เชื้อของโรคลัมปี สกิน ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม ที่บ้าน โปร่งมะนาว ต.ซับสนุ่น อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี เพื่อเร่งฉีดวัคซีนและพ่นยาฆ่าเชื้อ หลังจากที่มีการพบเชื้อในโค-กระบือ ติดเชื้อดังกล่าวจำนวน 3 ตัว แต่ยังมีการรักษาอยู่ ซึ่งการฉีดวัคซีนและพ่นยาครั้งนี้เพื่อป้องกันการแพร่กระจายออกไปที่อื่นและเพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม
          นายประภาส ภิญโญชีพ ปศุสัตว์เขต 1 เผยว่า จากการระบาดของโรคลัมปี สกิน เป็นโรคระบาดใหม่ ซึ่งโรคนี้ไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย เกิดระบาดครั้งแรกในภาคอีสาน จากสถานการณ์ตอนนี้ที่เกิดระบาดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โรคได้กระจายไปในประเทศไทย ตอนนี้ตามรายงานของกรมปศุสัตว์ ประมาณ 53 จังหวัด ในพื้นที่ของ อ.มวกเหล็ก จริงๆแล้วมีแค่ 1 ราย ตัวเดียวในโคนม ซึ่งตอนนี้ก็รักษาหายแล้ว ครั้งแรกเจอที่ อ.วังม่วง และก็กระจายไปยัง อ.เมือง อ.แก่งคอย อ.เสาไห้ และล่าสุดที่ อ.พระพุทธบาท แต่เนื่องจากว่าทางจังหวัดสระบุรีได้รับความร่วมมือจากภาครัฐและภาคเอกชน และทางสภาเกษตรกรท้องถิ่น ให้ความรู้กับเกษตรกร ทำให้การแพร่กระจายของโรคลดน้อยลง ถือว่าประสบความสำเร็จควบคุมโรคเป็นอย่างดีในพื้นที่ของจ.สระบุรี ในส่วนของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม 1.เรื่องการดูแลสัตว์ของท่าน ถ้ามีตัวไหนป่วยหรือสงสัยว่าป่วยให้รีบแจ้งปศุสัตว์อำเภอ ปศุสัตว์ในท้องถิ่น ในการที่จะเข้ามาดูแลและวินิจฉัยโรค ส่วนป้องกันตัวเองอีกเรื่องหนึ่ง ก็คือควบคุมไม่ให้มีสัตว์พาหะ เช่น พวกแมลง ก็ได้รับการสนับสนุนจากท้องถิ่นที่จะมาพ่นยาฆ่าแมลงในการควบคุมสัตว์พาหะ เพราะว่าโรคนี้นำโดยแมลงดูดเลือด ไม่ว่าจะเป็นแมลงวันคอก เห็บ หรือเหลือบ ซึ่งเป็นแมลงวันอยู่ในพื้นที่ ป้องกันคนที่ไม่เกี่ยวข้องเข้า-ออก เรื่องการเคลื่อนย้ายสัตว์ หรือวัตถุดิบอาหารสัตว์ ขอให้ระมัดระวังอย่าให้เข้ามาในฟาร์ม และเรื่องของการพ่นยาฆ่าแมลง ยาฆ่าเชื้อ ควบคุมเป็นรอบ ถ้าสัตว์ของท่านมีอาการป่วยให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่ให้เข้ามาเร่งการดูแลรักษา
          ทางด้านนายภคภูมิ บุตรโพธิ์ เลขานุการคณะกรรมธิการสวัสดิการสังคมและที่ปรึกษา ส.ส.สมบัติ อำนาคะ (อดีตท้องถิ่นจังหวัดสระบุรี ) กล่าวว่า วันนี้ต้องขอขอบคุณ ปศุสัตว์ เขต 1 ก็คือท่าน ประภาส ที่ได้สนใจเอาใจใส่เกี่ยวกับโรคระบาดโคกระบือ ก็คือ โรคลัมปี สกิน ถึงแม้ว่าท่านจะรับผิดชอบทั้ง 9 จังหวัด แต่ท่านก็สนใจจังหวัดสระบุรี ก็ต้องขอขอบคุณ เพราะว่าพี่น้องที่ทำอาชีพนี้มีผลกระทบหลายอำเภอ ไม่ว่าจะเป็น อ.มวกเหล็ก อ.แก่งคอย อ.วังม่วง และหลายๆอำเภอ อะไรที่เราป้องกันได้มันง่ายกว่าการรักษา อยากจะฝากในเรื่องของการดูแลพี่น้องประชาชนที่ทำงานในอาชีพนี้ รวมไปถึงท่านอธิบดีกรมปศุสัตว์ เกี่ยวกับเรื่องวัคซีน เท่าที่ทราบมาว่าวัคซีนไม่ได้ผลิตเพื่อรอโรค แต่เมื่อเกิดโรคจึงจะต้องไปหาวัคซีนมา แต่โชคดีที่ จ.สระบุรี ยังไม่เกิดสัตว์ตายในพื้นที่เพราะว่าด้วยความเอาใจใส่ของทั้งสองท่าน รวมทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดที่ให้ความสนใจเอาใจใส่ ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าสิ่งเหล่านี้ขอให้ท่านปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!