เพชรบุรี-สิ้นแล้ว กำนันถนอม เจ้าของสวนตาลลุงถนอม

เพชรบุรี-สิ้นแล้ว กำนันถนอม เจ้าของสวนตาลลุงถนอม

ภาพ/ข่าว:สุรพล นาคนคร

         สิ้นแล้ว กำนันถนอม เจ้าของสวนตาลลุงถนอม ปราชญ์ชาวบ้านแห่งเมืองน้ำตาลหวานเมืองเพชร วัย 81 ปี ต้นแบบการทำสวนตาลเชิงเกษตรรายแรกของประเทศไทย ผู้ต่อสู้รักษาสายพันธ์ต้นตาลโตนดไว้ป้องกันสูญหายจากการทำนาข้าวตลอดทั้งปีไม่มีพัก

         วันนี้ 20 พ.ย.62 มีรายงานจากครอบครัวของนายถนอม ภู่เงิน หรือ กำนันถนอม อดีตกำนันตำบลถ้ำรงค์ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี เจ้าของสวนตาลลุงถนอม ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 81 ปี จากอาการชราภาพ โดยญาติจะประกอบพิธีรดน้ำศพเวลา 16.00 น.ของวันนี้ ที่ วัดถ้ำรงค์ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี
         ซึ่งกำนันถนอม ภู่เงิน ได้รับการยกย่องจากชาวจังหวัดเพชรบุรี ให้เป็นปราชญ์ชาวบ้าน เนื่องจากเป็นคนแรกที่ใช้ที่ดินของตนเอง เพื่อปลูกต้นตาล เรียงเป็นแถว ในเชิงเกษตร ไม่ใช้ปล่อยให้ขึ้นเองตามหัวไร่ปลายนา โดยกำนันถนอมเคยเล่าว่า เกรงว่า ต้นตาลโตนดอาจจะสูญหายหรือหมดสิ้นไป เนื่องจากการปลูกข้าวในปัจจุบัน มีทั้งการทำนาปี นาปรัง เพราะระบบการชลประทานดี สามารถส่งน้ำให้ชาวนาได้ตลอดทั้งปี ทำให้ต้นตาลต้องยืนแช่น้ำตลอดทั้งปี ไม่มีพัก จนทำให้ต้นตาลทยอยยืนตาย ซึ่งถือว่าเป็นรายแรกของประเทศไทยที่ปลูกต้นตาลในเชิงเกษตรกรรมอย่างเป็นกิจลักษณะ และหลังจากระยะเวลา 15 ปีผ่านไป สวนตาลดังกล่าวก็ให้ผลประโยชน์ในทางเศรษฐกิจต่อผู้ปลูกอย่างต่อเนื่องและใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วนของต้นตาล เส้นใยใช้ทำเครื่องสานประเภท หมวก พัดฯลฯ ทางตาลใช้เป็นเชื้อเพลิง และอุปกรณ์นวดเท้า ลูกตาล ใช้เป็นอาหารหวานคาว และขนมหวาน ส่วนน้ำตาล ใช้ทำน้ำตาลสด และส่วนผสมในขนมหวานเกือบทุกชนิด ส่วนลำต้นยังสามารถใช้ไม้เป็นเครื่องเรือน หรือโครงสร้างบ้านเรือนได้อีกด้วย
          สวนตาลลุงถนอม ภู่เงินสวนตาล ของนาย ถนอม ภู่เงิน อดีตกำนันตำบลถ้ำรงค์ นับว่า เป็นสวนตาลแห่งแรก และแห่งเดียวในปัจจุบัน ที่มีการปลูกเรียงกันเป็นแถว ภายในพื้นที่กว่า 10 ไร่ ตั้งอยู่ในชุมชนถ้ำรงค์ ที่นี่เป็นแหล่งชุมชนตาลที่มากไปด้วยต้นตาล และวิถีการทำตาลของชาวบ้าน ที่หาดูไม่ได้ง่ายๆในเมืองไทย ลักษณะเด่นของสวนตาลที่นี่ มีลำต้นอวบใหญ่แผ่ก้านใบร่มครึ้ม แถมยังเป็นการปลูกตาลแบบเป็นระเบียบเป็นแถวเป็นแนวแบบสวนผลไม้ แรงบันดาลใจของลุงถนอม ในการปลูกตาล เนื่องจากไม่อยากให้ต้นตาลเมืองเพชรสูญหาย เหลือเพียงตำนาน เพราะตาลเป็นต้นไม้เอกลักษณ์ของจังหวัดเพชรบุรี เมื่อคิดถึงเพชรบุรีต้องคิดถึงต้นตาล แต่ปัจจุบันต้นตาลเมืองเพชรกลับเหลือน้อยเต็มที ลุงถนอมจึงอยากอนุรักษ์สวนตาลไว้ให้อยู่คู่เมืองเพชรไปนานๆ จึงได้ดำเนินการปลูกเป็นสวน ปัจจุบัน สวนตาลดังกล่าว เป็นแหล่งเรียนรู้และศึกษาดูงานด้านการทำตาล ซึ่งมี เยาวชน นักท่องเที่ยว และผู้สนใจเข้ามาศึกษา อย่างต่อเนื่อง และเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ สามารถติดต่อเข้าชมผ่านทาง องค์ฺการบริหารส่วนตำบลถ้ำรงค์ โทรศัพท์ 032 491467 หรือ ติดต่อโดยตรงที่ ลุงถนอม โทรศํพท์ 032 440355 และ 087 8007716

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!