หลวงพ่อโปร่ง โชติโก ละสังขาล ท่ามกลางความโศกเศร้าของพุทธศาสนิกชน

หลวงพ่อโปร่ง โชติโก ละสังขาล ท่ามกลางความโศกเศร้าของพุทธศาสนิกชน

ภาพ/ข่าว:ทนงศักดิ์ ศุภการ 

หลวงพ่อโปร่ง โชติโก พระเกจิชื่อดังชุมพร ละสังขาล ท่ามกลางความโศกเศร้าของพุทธศาสนิกชน

            เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 2 กันยายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลวงพ่อโปร่งโชติโกพระเกจิ ชื่อดังของจังหวัดชุมพร ได้ มรณภาพ ไปอย่างสงบ โดยมีพระภิกษุสงฆ์จำนวนมากและพุทธศาสนิกชนเดินทางไปที่วัดถ้ำพรุตะเคียน นายทนงศักดิ์ เกิดผล นายทนงศักดิ์ เกิดผลใคร ลูกศิษย์คนสนิทของหลวงพ่อโปร่ง โชติโก เปิดเผยว่า ในช่วงเวลา 12.00 น.ของวันนี้ ตนเองพร้อมทั้งลูกศิษย์คนอื่นๆยังได้พูดคุยกับหลวงพ่อ ตามปกติและหลวงพ่อยังพูดจาโต้ตอบได้ หัวเราะได้ ไม่มีอาการที่จะ ละสังขารแต่อย่างใด ต่อมาหลวงพ่อได้เอนตัวนอน และหลับตา ลูกศิษย์มาทราบอีกที เมื่อเวลา 13.00 น เพราะหลวงพ่อนอนนิ่งไม่เคลื่อนไหว จึงเข้าไปดูอาการ พบว่า ชีพจรหยุดเต้น จึงได้แจ้งพยาบาลโรงพยาบาลชุมชน เข้ามาช่วยยื้อชีวิต แต่เนื่องจาก ไม่มีอาการตอบสนองใดๆทั้งสิ้น จนหมดหาทาง
โดยหมายกำหนดการเจ้าคณะจังหวัดชุมพรจะเดินทางมาที่วัดถ้ำพรุตะเคียน โดยจัดให้ศิษย์ยานุศิษย์ทั้งภาคเหนือ อีสาน กลางและใต้ รดน้ำศพตลอดทั้งคืน ของวันที่ 2 กันยายน จากนั้นตั้งศพสวดพระอภิธรรม ภายในวัดถ้ำพรุตะเคียน 100 วัน
            สำหรับ หลวงพ่อโปร่งโชติโก เมื่อปี พ.ศ 2520 ได้แสวงหาที่ปฏิบัติกรรมฐานจากภาคเหนือเดินทางมาภาคใต้ ที่จังหวัดชุมพร และได้ไปจำพรรษาอยู่กับหลวงพ่อเภา ที่วัดถ้ำเขาพลู อำเภอปะทิว ช่วงออกพรรษาท่านได้จาริกมาที่ถ้ำพรุตะเคียน อำเภอท่าแซะ จากนั้นหลวงพ่อท่านไปไปมามาอยู่อย่างนี้จนถึงปี 2528 ชาวบ้านจึงสร้างถุฎิสงฆ์ให้ 1 หลัง และขออนุญาตเป็นสำนักสงฆ์ จากนั้นก่อสร้างกุฏิบนยอดเขา ขึ้นเพิ่มขึ้นมาอีกพ. ศ. 2532 ได้เกิดพายุเกย์ขึ้นที่จังหวัดชุมพร ต้นไม้บ้านเรือนพังเสียหายแทบทั้งจังหวัด แต่กุฏิไม้บนยอดเขาของหลวงพ่อไม่เสียหาย เป็นที่อัศจรรย์อย่างยิ่ง
              ในปี พศ 2533 ชาวบ้านจึงได้ช่วยกันเริ่มการก่อสร้างศาลาไม้สร้างพระใหญ่ พร้อมกับการก่อสร้างกุฏิไม้ตามไหล่เขาเพื่อให้พระภิกษุสงฆ์ที่ทุดงได้มาจำวัดช่วงเข้าพรรษา ต่อมาปี 2537 ก็ได้เริ่มก่อสร้างหอระฆังพร้อมกับพระใหญ่ ซึ่งอยู่บนยอดเขา สร้างพระธาตุรัตนเจดีย์บนยอดเขา โดยหลวงพ่อโปร่ง ได้หล่อพระพุทธะโลกะวิทูเอาไว้ในพระธาตุ ในปี พ.ศ 2547 ได้จดทะเบียนเป็นวัดโดยถูกต้อง และปีพ.ศ 2550 เริ่มก่อสร้างพระอุโบสถขนาดกว้าง 9 เมตรยาว 30 เมตรสูง 60 เมตร หลวงพ่อโปร่งโชติโก ได้รับแต่งตั้งเป็นพระครูโสธยาพิกุล เป็นพระเกจิอาจารย์ ที่มีความเคร่งครัดในพระธรรมวินัยและยังเป็นพระนักพัฒนาเป็นที่นับถือศรัทธาของพุทธศาสนิกชนในจังหวัดชุมพรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี และใกล้เคียงปัจจุบันสิริอายุ 90 อุปสมบทมาพรรษา 44 และกำลังหล่อรูปเหมือนองค์ใหญ่สูง 11.99 เมตรหน้าตัด กว้าง 99 เมตร ซึ่งทำพิธีไปเมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!