ร้อยเอ็ด-พิธีแห่ข้าวพันก้อน ถวายพระอุปคุต

ร้อยเอ็ด-พิธีแห่ข้าวพันก้อน ถวายพระอุปคุต

ภาพ/ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน-อำนวย ระดาบุตร บก.ข่าว-สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2562 เวลา 04.30 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีแห่ข้าวพันก้อน ถวายพระอุปคุต ณ มณฑลพิธี สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ เกาะกลางบึงพลาญชัย พร้อมด้วยนาย เลิศบุศย์ กองทอง นายดำรงค์ สิริวิชย อิ่มวิเศษ นายทวี จงประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นางนงรัตน์ คงเกษม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ พุทธศาสนิกชนในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด นักเรียน นักศึกษาและนักท่องเที่ยวทีเดินทางมาร่วมแสวงบุญเป็นจำนวนมาก ร่วมรับฟังการเทศน์สังกาส เพื่อเป็นการเปิดศักราชใหม่ โดยพระครูสุวรรณสรานุกิจ เจ้าคณะอำเภอเมือร้อยเอ็ด การทำบุญตักบาตร พระสงฆ์ จำนวน 101 รูป โดยมีพระราชพรหมจริยคุณ เจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

         ประเพณีแห่ข้าวพันก้อน ในงานประเพณีบญผะเหวดของชาวอีสาน “บุญผะเหวด หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่าบุญมหาชาติ” เป็นประเพณีบุญตามฮีตสิบสองของชาวอีสาน ประเพณีแห่ข้าวพันก้อนเป็นประเพณีทำบุญอย่างหนึ่งที่ผู้มาร่วมงานเชื่อว่า ในรอบ 1 ปีจะต้องทำข้าวปลาอาหารมาบูชาคุณของพระพุทธเจ้า ได้ฟังเทศน์ซึ่งมีจำนวน 1,000 พระคาถา พร้อมทั้งนำข้าวมาร่วมบูชา ส่วนหนึ่งก็จะถูกนำกลับ เก็บไว้บูชาที่บ้าน อีกส่วนหนึ่งทางวัดจะนำข้าวไปทำขนม เพื่อให้ผู้ร่วมงานรับประทาน เชื่อว่าการทำบุญนี้จะส่งผลให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ในการประกอบอาชีพ มีโชคลาภ และถ้าผู้ใดได้ฟังเทศน์มหาชาติ จบภายในวันเดียว ทั้ง 13 กัณฑ์ และบำเพ็ญคุณงามความดี จะได้อานิสงส์ไปเกิดในภพหน้า ยุคพระศรีอริยเมตไตรย


          การสืบทอดประเพณีแห่ข้าวพันก้อนนี้ได้ปฏิบัติสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน โดยผู้ร่วมเข้าพิธีส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ และที่จังหวัดร้อยเอ็ดยังคงมี หนุ่มสาว เยาวชน ทั้งชายและหญิง เข้าร่วมทำบุญเป็นจำนวนมากเช่นกัน และในวันนี้ยังบริการข้าวปุ้น น้ำหลากหลาย ส้มตำสารพัดตำ ขนม ข้าวต้ม ต่างๆ ฟรี ! ตลอดทั้งวันเช่นเดียวกัน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!