ร้อยเอ็ด-อลังการ ขบวนกัณฑ์จอบ กัณฑ์หลอน ในงานมหาทานบารมีประเพณีบุญผะเหวด

ร้อยเอ็ด-อลังการ ขบวนกัณฑ์จอบ กัณฑ์หลอน ในงานมหาทานบารมีประเพณีบุญผะเหวด

ภาพ/ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน-อำนวย ระดาบุตร บก.ข่าว-สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด

อลังการ ขบวนกัณฑ์จอบ กัณฑ์หลอน กว่า 2,000 ต้น ของชาวร้อยเอ็ด ในงานมหาทานบารมีประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด ประจำปี 2562 ปีที่ 29 ครั้งประวัติศาสตร์ มีชาวร้อยเอ็ดนับหมื่นร่วมขบวนแห่ไหลเป็นสายธารต่อเนื่องยิ่งใหญ่ สวยงาม และอิ่มบุญ

            เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 10 มีนาคม 2562 ที่ หน้าประตูสาเกตนคร สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์-บึงพลาญชัย อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นำขบวนกัณฑ์จอบ กัณฑ์หลอน ปฐมฤกษ์ แห่รอบบึงพลาญชัย ในงานมหาทานบารมีประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด ประจำปี 2562 เป็นปีที่ 29 พร้อมด้วย นายเลิศบุศย์ กองทอง นายดำรงค์ สิริวิชย อิ่มวิเศษ นายทวี จงประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นางนงรัตน์ คงเกษม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดร้อยเอ็ด นำหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารสถานศึกษา นายอำเภอทุกอำเภอ ทั้ง 20 อำเภอ ภาคเอกชน และพุทธศาสนิกชนชาวร้อยเอ็ด จากทุกหมู่บ้าน/ชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักเรียน นักศึกษาและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาร่วมทำบุญ นำขบวนกัณฑ์จอบ กัณฑ์หลอน กว่า 2,000 ต้น มาร่วมกันแห่รอบบึงพลาญชัย อย่างยิ่งใหญ่งดงาม หลั่งไหลไปดังสายน้ำ ตามถนนรอบบึงพลาญชัย มีพุทธศาสนิกชนร่วมขบวนแห่นับหมื่นคน แต่งกายด้วยชุดผ้าสาเกตนคร (ผ้าที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดร้อยเอ็ด) และผ้าพื้นเมือง ของแต่ละพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมคณะกลองยาวพื้นเมือง ร่วมบรรเลงนำขบวนแห่ กว่า 101 คณะ สร้างความ ครึกครื้น สนุกสนาน แก่ผู้ที่เดินทางมาร่วมทำบุญ ทั้งอิ่มบุญ อิ่มใจ และสนุกสนานไปด้วยกัน เมื่อแห่จนรอบบึงพลาญชัย 1 รอบ ผ่านประสาสาเกตนคร จึงขึ้นถวาย กัณฑ์จอบ กัณฑ์หลอน ให้แก่พระสงฆ์ ที่ประจำพิธี แล้วรวบรวมเงินที่ได้จากกัณฑ์จอบ กัณฑ์หลอน เข้าสู่กองทุนบุญผะเหวดร้อยเอ็ด เพื่อใช้ในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป

             สำหรับ กัณฑ์หลอน กัณฑ์จอบ คือ กัณฑ์หลอน เป็นการแห่กัณฑ์เทศน์มา ถึงบริเวณที่พระกำลังเทศน์ก็ถวายกัณฑ์เทศน์โดยไม่เจาะจงว่าจะเป็นพระสงฆ์รูปใด กัณฑ์จอบ เป็นกัณฑ์เทศน์ที่กลุ่มผู้ถวายปรารถนาจะถวายเฉพาะภิกษุที่ตนชอบ เคารพศรัทธา จึงมีการส่งคนไปสอดแนมว่าขึ้นเทศน์หรือยัง ภาษาอีสานเรียกว่า “จอบ” แอบดู จึงเรียกกัณฑ์เทศน์ประเภทนี้ว่า “กัณฑ์จอบ” และในวันนี้ที่เกาะกลางบึงพลาญชัย จะมีการเทศน์ผะเหวด หรือ เทศน์มหาชาติ ทั้ง 13 กัณฑ์ ทั้งแบบอีสานและภาคกลาง เริ่มตั้งแต่กัณฑ์ทศพร ไปจนจบ นครกัณฑ์ ตั้งแต่แต่เช้าไปจนค่ำ จบแล้วจัดขันขอขมาโทษพระสงฆ์ พระสงฆ์ให้พรเป็นเสร็จพิธี

             สำหรับการแห่กัณฑ์จอบกัณฑ์หลอน ในงานมหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด ในปีนี้ เริ่มตั้งแต่ เวลา 09.30 น. จนถึงขบวนสุดท้ายน่าจะเสร็จสิ้นประมาณ เวลา 20.00 น. เนื่องจากยังต้องรอชาวบ้าน และชาวคุ้ม ต่างๆ ที่เดินทางจากอำเภอห่างไกลกว่าจะเดินทางมาถึง และในวันนี้ยังบริการข้าวปุ้น น้ำหลากหลาย ส้มตำสารพัดตำ ขนม ข้าวต้ม ต่างๆ ฟรี ! ตลอดทั้งวันเช่นเดียวกัน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!