ประจวบคีรีขันธ์-ชาวบางสะพานเผย นายช่างทำแหวนจากเหรียญบาท 1 ใน 3 ของประเทศไทย

ประจวบคีรีขันธ์-ชาวบางสะพานเผย นายช่างทำแหวนจากเหรียญบาท 1 ใน 3 ของประเทศไทย

ภาพ/ข่าว:ณัฐธภพ พันสาย

ชาวบางสะพานเผย นายช่างทำแหวนจากเหรียญบาท 1 ใน 3 ของประเทศไทย ระลึกถึงในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่ได้รับการยอมรับจากกลุ่มผู้ทำแหวน ในระดับสากล

           วันที่ 10 มี.ค. 62 จากกรณีที่แอดมินกลุ่มเฟสบุ๊คกลุ่มของดีบางสะพาน มีการโพสต์ ข้อความระบุว่า “นายช่างทำแหวนจากเหรียญบาท 1 ใน 3 ของประเทศไทย รู้ไหมครับ????ว่าหนึ่งในนั้นอยู่ที่ “#อำเภอบางสะพานใหญ่”บุคคลที่เป็น “#ของดีบางสะพาน”อีกหนึ่งท่าน”
           ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้าน นายธีระ หลักรอด อายุ 53 ปี ชาว ต.ร่อนทอง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 1 ใน 3 ช่างทำแหวนจากเงินเหรียญ ที่ได้รับการยอมรับจากกลุ่มผู้ทำแหวนจากเงินเหรียญในระดับสากล
            นายธีระ กล่าวว่า”ตนเป็นพนักงานบริษัทแห่งหนึ่งใน อ.บางสะพาน โดยเริ่มต้นสนใจการทำแหวนจากเหรียญเมื่อประมาณ 5 ปีที่ผ่านมา การที่ตนทำอย่างนี้ถือเป็นการแสดงออกอย่างหนึ่งในการระลึกนึกถึงในหลวง ร.9 ให้กับบรรดาเพื่อนสนิท ไม่ได้หวังทำเป็นการค้า ซึ่งแต่ละเหรียญมีประวัติมีคุณค่าในตัวเอง โดยเริ่มต้นจากการศึกษาวิธีขั้นตอนการทำจากในอินเตอร์เน็ต เพื่อเป็นงานอดิเรก ไม่ได้หวังจะหารายได้จากจุดนี้ โดยมีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เทคนิคต่างๆ จากกลุ่มผู้ทำเเหวนจากเหรียญทั่วทุกมุมโลกใน “กลุ่ม coin ring crafters” จนปัจจุบันได้รับการยอมรับจากนายช่างทำแหวนจากเหรียญจากทั่วทุกมุมโลก โดยในประเทศไทยในปัจจุบัน มีนายช่างที่ทำเหรียญในประเทศไทยอยู่ 3 คน ที่ใช้วิธีการ และลักษณะของเหรียญที่นำมาใช้ต่างกัน
            ในช่วงแรกการที่นำเหรียญมาทำแหวนตนก็มีความกังวลในเรื่องของข้อกฎหมายแต่จากการศึกษาดูแล้ว เราสามารถทำได้โดยไม่ผิดกฎหมายเนื่องจากทางเราไม่ได้ทำในเชิงพาณิชย์ ทำขึ้นให้กับบรรดาเพื่อนฝูงที่สนิทสนมกันเท่านั้น โดยวัตถุประสงค์ในการทำขึ้นเพื่อเป็นสิ่งเตือนใจในการระลึกถึงในหลวง รัชกาลที่ 9 มอบให้กับบรรดาเพื่อน โดยมีความเชื่อว่าผู้ใดสวมใส่ “จะมีแหวนติดนิ้ว เงินติดมือ”
            เทคนิควิธีการทำเริ่มต้นขึ้นจากเจาะเหรียญให้เป็นรูจากนั้นนำมาพลิกเหรียญ ก่อนจะนำมาขยายขนาดให้ได้ตามขนาด ซึ่งขั้นตอนวิธีการทำแต่ละขั้นตอนต้องใช้ความระมัดระวังเนื่องจากในขณะทำเหรียญสามารถแตกหรือชำรุดได้ ซึ่งเหรียญที่นำมาทำบางเหรียญมีมูลค่าซื้อขายเหรียญในกลุ่มนักสะสมหลักหลายพันบาท แต่เมื่อทำจนสำเร็จเป็นวงแล้วคุณค่าจะตราตรึงอยู่ที่ตัวหนังสือต่างๆบนเหรียญมีความสมบูรณ์ ซึ่งแต่ละวงใช้เวลานานนับชั่วโมงด้วยความพิถีพิถันในการทำงาน” นายธีระ กล่าว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!