ปราจีนบุรี-ภัยแล้ง ชาวนาปรัง 2 -แปดริ้วเจอน้ำเค็มหนุนอ่วม เตรียมยื่นขอชลประทาน

ปราจีนบุรี-ภัยแล้ง ชาวนาปรัง 2 -แปดริ้วเจอน้ำเค็มหนุนอ่วม เตรียมยื่นขอชลประทาน

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

                  ภัยแล้ง !ชาวนาปรังใน 2 จว. อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี –อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทราเจอน้ำเค็มหนุนแม่น้ำปราจีนบุรี อ่วมเตรียมยื่นขอชลประทานเร่งปล่อยน้ำเขื่อนห้วยสโมงผลักดันให้ทันเก็บเกี่ยว ขณะ นอภ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรีแจงน้ำประปาวิกฤติ-อ่วม 9 หมู่บ้านส่วนอีก2 ตำบล คือ ต.บางแตนและ ต.บางเตย เป็นผลมาจากภาวะน้ำเค็มปากอ่าวไทยหนุนสูงมีแผนแก้ไขเร่งด่วน โดยการเร่งลอกคลองชลประทานเปิดทางเดินน้ำสนามพลีเนื่องจากวัชพืช-ผักตบชวาหนาแน่น ขวางทางเดินน้ำเพื่อแจกจ่ายน้ำหล่อเลี้ยงนาข้าวชาวนา ก่อนหน้าได้เตรียมแหล่งน้ำสำรองไว้พร้อมแจกจ่ายประชาชนแล้ว

เมื่อเวลา 16.30 น.วันนี้ 13 ม.ค.63 นายพยนต์ พฤกษา อายุ 57 ปี กำนัน ต.บางยาง อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า “ จากที่ในช่วงหน้าแล้งนี้ ได้เกิดภาวะน้ำเค็มหนุนจากปากอ่าวไทยขึ้นสูงผ่าน จ.ฉะเชิงเทราเข้ามาในลุ่มน้ำแม่น้ำบางปะกง – แม่น้ำปราจีนบุรี ล่าสุดขณะนี้น้ำเค็มหนุนสูง ถึง ต.บางแตน,ต.บางยาง อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี ระดับค่าความเค็มช่วงน้ำขึ้นมากกว่า 2 มก./ล. ซึ่งไม่สามารถใช้ประโยชน์ทางการเกษตร หรือ อุปโภค-บริโภคได้
                      กรมชลประทาน ได้ทำการปิดบานประตูระบายน้ำจากคลองชลประทาน ทั้งใน จ.ฉะเชิงเทรา และ จ.ปราจีนบุรี ไม่ให้น้ำจากลุ่มน้ำบางปะกง –แม่น้ำปราจีนบุรีไหลเข้าไปในคลองชลประทาน ได้ส่งผลให้ คลองชลประทาน,คูน้ำ,สำหรับกักเก็บน้ำเพื่อการเกษตร หรือนาข้าวสำหรับเกษตรกร ที่อยู่ระหว่างให้ผลผลิตต้นข้าวกำลังออกรวงขาดแคลนน้ำ อันจะทำให้ผลผลิตเสียหาย
                       ในวันพรุ่งนี้ ( 14 ม.ค.63) ชาวนาปรังจาก 2 จังหวัดที่เดือดร้อนคือ ต.บางกระเจ็ด อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งพื้นที่ต่อเนื่องติดต่อกัน กับชาวนาปรังพื้นที่ ต.บางแตน,ต.บางยาง ,ต.บางเตย อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี ที่เดือดร้อนจากคลองโพธิ์เย็น น้ำในคลอง,คูน้ำ,หนองบึง และคลองสาขาแห้ง เนื่องจากการปิดบานประตูน้ำและมีวัชพืช-ผักตบชวาจำนวนมากปิดขวางทางเดินน้ำ ไม่สามารถหล่อเลี้ยงนาข้าวใน 2 จังหวัด ได้กว่า 20,000 ไร่เศษ
                        ตนได้ประสานผ่านทางนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางแตน(อบต.),นายกองค์การบริหาร่วนตำบลบางยาง(อบต.)จะรวมตัวกันพร้อมเกษตรกรชาวนาปรัง 2 จังหวัดในพื้นที่เดือดร้อน เพื่อยื่นหนังสือผ่านนายชัยวรรณ นิยม นอภ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรีที่หน้าที่ว่าการอำเภอบ้านสร้าง ให้ขอความช่วยเหลือจากกรมชลประทานปล่อยน้ำจากเขื่อนห้วยสโมง หรือ นฤบดินทรจินดา พร้อมระดมเครื่องสูบน้ำมาทำการสูบน้ำผ่านประตูน้ำคลองบางพลวงเข้ามายังคลองหอทองผ่านเข้าคลองโพธิ์เย็น ให้กับชาวนาได้มีน้ำจืดเพื่อการเกษตร หล่อเลี้ยงต้นข้าวช่วงน้ำเค็มหนุนในลุ่มน้ำบางปะกง –ปราจีนบุรีต่อไป เพื่อให้สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ทันไม่เสียหาย-ไม่เดือดร้อน”นายพยนต์ กล่าว
                         ด้านนายชัยวรรณ นิยม นอภ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรีกล่าวว่า “ภัยแล้งของพื้นที่ อ.บ้านสร้าง ในขณะนี้คือภาวะน้ำเค็มหนุนในแม่น้ำปราจีนบุรี โดยช่วงน้ำขึ้นมีพื้นที่ได้รับผลกระทบคือ ต.บางแตน ระดับค่าความเค็มเกิน 2 มก./ล. และพื้นที่ต่อเนื่องต่อมาขณะนี้คือ ต.บางยาง และในอีกส่วนของภัยแล้งคือพื้นที่ดอน ที่น้ำแห้งขาดแคลนน้ำดิบ หรือประปาเพื่ออุปโภค –บริโภค ใน 9 หมู่บ้าน รวม 3 ตำบล ได้แก่ ต.กระทุ่มแพ้ว จำนวน 5 หมู่บ้าน , ต.บางปลาร้า จำนวน 2 หมู่บ้าน และ ต.บางขาม จำนวน 2 หมู่บ้าน แผนการช่วยเหลือ ทาง อ.บ้านสร้างได้มีแหล่งน้ำสำรองเพื่อช่วยเหลือ แต่จะจำกัดช่วงเวลาในการแจกจ่ายน้ำเป็นเวลาพร้อมกับได้นำเครื่องมือหนัก เร่งกำจัดวัชพืช – ผักตบชวา โดยการเร่งลอกคลองชลประทานเปิดทางเดินน้ำคลองสนามพลี,คลองหอทอง ,คลองโพธิ์เย็น เนื่องจากวัชพืช-ผักตบชวาหนาแน่น ขวางทางเดินน้ำ เพื่อขอเครื่องสูบน้ำผ่านทางประตูน้ำคลองบางพลวงแจกจ่ายน้ำหล่อเลี้ยงนาข้าวชาวนาอย่างเร่งด่วนต่อไป”นายชัยวรรณ กล่าว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!