ปราจีนบุรี-(คืบหน้า)-ไฟไหม้บ่อทิ้งขยะ พื้นที่ 30 ไร่

ปราจีนบุรี-(คืบหน้า)-ไฟไหม้บ่อทิ้งขยะ พื้นที่ 30 ไร่

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

           (คืบหน้า)-ไฟไหม้บ่อทิ้งขยะ พื้นที่ 30 ไร่เทศบาลฯปราจีนฯยังลุกโชนระดมทหารฉีดน้ำทั้งคืน ขณะชาวบ้านใช้วัดเป็นที่นอนพัก พบควัน –กลิ่น – ฝุ่นยังคลุ้งตลบ!

              วันที่ 31 มกราคม 2563 จากกรณี ที่ไฟไหม้บ่อขยะของเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ในพื้นที่บริเวณ หมู่ 7 ต.โนนห้อม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี บนเนื้อที่ 30 ไร่ ตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวันที่ 30 ม.ค. ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งเทศบาล อบต. และ สำนักงาน ปภ. ได้นำรถดับเพลิงรวม 16 คัน ไประดมฉีดน้ำให้อยู่ในวงจำกัดและฉีดน้ำหล่อเลี้ยงตลอดคืนที่ผ่านมา ล่าสุดทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ติดต่อจ้างรถแบคโฮ มาทำการฟื้นขยะพร้อมทำการฉีดน้ำตลอดเวลาแต่ก็ยังไม่สามารถดับเพลิงที่เผาไหม้ได้ นอกจากนั้นยังมีเปลวเพลิงได้ปลิวไปติดกับบ่อที่ 2 จนลุกไหม้ไปทั้งบ่อทำให้ยากต่อการดับเพลิงในครั้งนี้ และ ได้มีกลุ่มควันถูกลมพัดพาเข้าไปในหมู่บ้านต่างๆ หลายหมู่บ้าน โดยเฉพาะหมู่ที่ 7 ที่มีบ้านเรือนราษฎรติดกับบ่อขยะได้รับผลกระทบจากกลิ่นและควันตลอดทั้งคืน เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลชุมชนในพื้นที่ต้องนำผ้ากันฝุ่นไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และปิดโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบ 2 แห่ง วัด 2แห่ง ตามที่ได้เสนอก่อนหน้าอย่างต่อเนื่อง นั้น

               ความคืบหน้าล่าสุด เวลา 22.00 น. ผู้สื่อข่าว รายงานว่า พบมีกลุ่มควันจำนวนมาก เต็มทั่วบริเวณในพื้นที่โดยเฉพาะในเขตหมู่ 7 ต.โนนห้อม อ.เมืองปราจีนบุรี และหมู่บ้านใกล้เคียงทางทิศตะวันตก ที่ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดกรรโชก ส่วนบ่อขยะไฟที่ลุกไหม้ สภาพไฟยังคงลุกไหม้อย่างต่อเนื่อง แต่การปะทุ ไม่รุนแรง พบส่วนใหญ่เป็นกลุ่มควันฟุ้งกระจายจำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิง โดยเฉพาะจากหน่วยทหารมณฑลทหารบกที่ 12 (มทบ.12) ,องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ได้หมุนเวียนเข้ามาทำหน้าที่ฉีดน้ำดับเพลิง ที่ดับได้แล้วกว่า 50เปอร์เซ็นต์ คาดว่าจะสามารถดับได้สนิทในวันเสาร์ – อาทิตย์นี้

               บรรยากาศในยามค่ำคืน พบชาวบ้านหมู่ 7 ต.โนนห้อม มากกว่า 100 คน ได้อพยพออกมานอน นอกบ้านที่ศาลาการเปรียญวัดดงยาง พบส่วนใหญ่เป็น คนแก่,ผู้หญิง ,เด็ก ,ผู้ป่วยติดเตียง ส่วนผู้ชาย ยังคงเป็นห่วงบ้านที่อาจมีคนฉกฉวยโอกาสโจรกรรมทรัพย์สิน และยังเป็นห่วงสัตว์เลี้ยงวัว-ควายที่ใช้ทางการเกษตรกรรม โดยทางวัดดงยาง ได้หุงข้าวให้ส่วนอาหารที่รับประทาน นายบุญเกื้อ พากเพียรศิลป์นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ได้จัดเป็นบุฟเฟ่มาบริการชาวบ้านฟรีมี เมนูเด็ดประกอบด้วย ไก่ทอดผัดกระเพรา กระเพราไก่ 2 ถาด , ผัดผัก 2 ถาด ผัดผักใส่หมู และ ไข่ดาว ผู้สื่อข่าวรายงาน จากข้อมูลภาวะเฝ้าระวังด้านสุขภาพ ของ อสม. จากกรณีไฟไหม้บ่อขยะศูนย์กำจัดขยะเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม 2563 เวลา 17.30 น. ประชากรในพื้นที่ตำบลโนนห้อมมี 12 หมู่ ประมาณ 6,000 คน ได้รับผลกระทบกว่า 1,500 คน จาก กลิ่น,ควัน และ ฝุ่นละออง

               อยู่ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของ รพ. สต. โนนห้อม คือหมู่ 1, 2 ,3, 4 ,7, 11 และ รพ. สต ตำบลทุ่งตะลุมพุก หมู่ 5, 6, 7, 8, 9 ,10, 12 พื้นที่ ที่รับผลกระทบ ตำบลโนนห้อม ม. 2 ม. 3 ม. 4 ม. 5 ม. 7 ม.8 ประชากรได้รับผลกระทบประมาณ 1,500 คน มีหมู่ 3 หนองรวงประมาณ 50 หลังคาเรือน จำนวน 200 คน โรคเรื้อรัง 6 คน หมู่ 4 ตำบลโนนห้อม ประมาณ 92 หลังคาเรือน จำนวน 225 คน ติดเตียง 1 คน หมู่ 5 ฟากห้วยประมาณ 100 หลังคาเรือน จำนวน 300 คน ติดบ้าน 4 คน เด็ก อายุ 1 ปี 3 คน โรคเรื้อรัง 2 คน หมู่ 7 บ้านดงยาง ประมาณ 200 หลังคาเรือน จำนวน 725 คน ติดบ้าน 4 คน ผู้ป่วยติดเตียง 5 คน เด็กกลุ่ม 1 ปี 5 คน โรคเรื้อรัง 1 คน หมู่ 8 บ้านขอม ประมาณ 40 หลังคาเรือน จำนวน 120 คน ติดบ้าน 2 คนผู้ป่วยติดเตียง 1 เด็ก 1 ปี 1 คน โรคเรื้อรัง 3 คน ดำเนินงาน กศน.จังหวัดปราจีนบุรี ร่วมกับโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ต.โนนห้อม ศพ.บ้านทุ่งตะลุมพุก และเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ดำเนินการคัดกรองและ เฝ้าระวังสุขภาพประชาชนพร้อมเคลื่อนที่ย้ายกลุ่มเสี่ยงออกจากพื้นที่ และให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัวเบื้องต้น
                แนวทางการดูแลด้านสุขภาพประชาชน 1. มีการจัดตั้งจุดคัดกรองในพื้นที่เพื่อคัดกรองสุขภาพเบื้องต้นของประชาชนในพื้นที่ที่รับผลกระทบ 2 . ให้คำแนะนำด้านสุขภาพแจกแผ่นพับ 3. ประสานหน่วยสุขภาพของเทศบาลในการจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวศูนย์กายภาพบำบัดโรงเรียนเทศบาล 5 วัดแจ้งซึ่งมีเตียงรองรับได้ 7 เตียง 4 .ประสานโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรในการรับส่งต่อผู้ป่วยที่ต้องได้รับการรักษา แนวโน้มสถานการณ์ในปัจจุบัน เจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำ เพื่อควบคุมเพลิงที่ลุกไหม้ของขยะให้อยู่ในวงจำกัด 10 ไร่ สามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ คาดว่า ในวันที่ 1 -2 ก.พ. 63 ถึงสามารถใช้รถ คุยแบบไฮดรอลิคเข้าทำการเคลียร์ขยะแล้วทำการฉีดน้ำเพื่อดับไฟลุกไหม้ด้านล่างกองขยะจึงสามารถดับไฟและควันจากกองขยะดังกล่าวได้สำเร็จ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!