นครสวรรค์-ปลัดฯพาสื่อฯบุกพบ​ นอภ.หลังถูกแจ้งบุกรุก

นครสวรรค์-ปลัดฯพาสื่อฯบุกพบ​ นอภ.หลังถูกแจ้งบุกรุก

ภาพ/ข่าว:วสุกิจจ์ เหล่าอินทร์

              ปลัดอาวุโสอำเภอแม่เปินโต้แหลกข้าราชการชั้นผู้น้อย พาสื่อมวลชนบุกพบนายอำเภอขอดูหนังสือส่งตัวไปช่วยราชการ พร้อมไปรับทราบข้อกล่าวหาบุกรุกสถานที่ราชการ ขณะปลัดจังหวัดนครสวรรค์พร้อมให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย(มีคลิป) 

สำหรับความคืบหน้ากรณีนายพินิจ กระสังข์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 19 และนายประพันธ์ พรมบุตร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 13 ตำบลแม่เปิน อำเภอแม่เปิน จังหวัดนครสวรรค์ ร้องเรียนผ่านสื่อสื่อมวลชน ว่า เกิดเรื่องอื้อฉาวเกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอแม่เปิน ชาวบ้านเดือดร้อนเนื่องจากในพื้นที่มีปัญหายาเสพติดระบาดรุนแรง แถมภัยแล้งกำลังสร้างความเดือดร้อน แต่ปรากฏว่านายอำเภอแม่เปิน และปลัดอำเภอแม่เปิน ทะเลาะกันรุนแรงจนเกิดการฟ้องร้องกันไม่มีใครกล้าสั่งการ ร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่างๆนั้น
                  ล่าสุด นายมนต์เอก กิจธิคุณ ข้าราชการ เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการการพิเศษ (ระดับ 8) ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นปลัดอำเภอแม่เปิน จ.นครสวรรค์ ต้องถูกเด้งมาช่วยราชการที่กองร้อย อส.จังหวัดนครสวรรค์ และตกอยู่ในฐานะยิ่งกว่าข้าราชการชั้นผู้น้อยต้องพักอาศัยอยู่ภายในอาคารของ อส.จังหวัด ซึ่งมีเตียงเปลให้นอน และใช้ห้องน้ำรวมกับ อส.คนอื่นๆทั่วไป ตกอับถึงกับขนาดไม่สามารถเดินทางเข้าไปปฏิบัติงานในพื้นที่ของตนเอง และปลัดอาวุโสรายนี้ได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังกรมการปกครองกระทรวงมหาดไทยแล้วนั้น

                  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ 5/8/62 นายมนต์เอก กิจธิคุณ ปลัดอำเภอแม่เปิน พร้อมสื่อมวลชนจำนวนมากเดินทางไปยังที่ว่าการอำเภอแม่เปิน เพื่อไปลงชื่อเข้าทำงานตามปกติยังที่ว่าการอำเภอ เนื่องจากครบกำหนด 15 วันที่เดินทางมาประจำที่ศาลากลางจังหวัดตามคำสั่งด้วยวาจาของปลัดจังหวัดนครสวรรค์ หากไม่กลับไปลงชื่อทำงานที่อำเภอแม่เปินจะขาดราชการเกินกว่า 15 วันได้

                   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อนายมนต์เอก เดินทางมาถึงอำเภอ ก็เดินเข้าไปทักทายประชาชนที่มาติดต่อราชการ และมีประชาชนมาให้กำลังใจจำนวนมาก จากนั้นไปลงชื่อทำงานตามปกติในสมุดลงเวลาราชการ และพาคณะสื่อมวลชนขึ้นไปขอพบนายอำเภอแม่เปิน นายกฤชทิพ ชนิดไทย ยังหองทำงาน เพื่อสอบถามขอดูหนังสือส่งตัวไปปฏิบัติราชการยังศาลากลางจังหวัด ปรากฏว่านายอำเภอไม่อยู่ในห้องทำงาน มีเพียงป้ายชื่อและป้ายติดว่านายอำเภออยู่ แต่ไม่ได้พบหน้ากัน

                    ต่อมาเมื่อเวลา 13.00 น.นายมนต์เอก ได้เดินทางไปพบ พ.ต.ท.ดาวเรือง ภูมิจะ รองผกก.สส.สภ.แม่เปิน เพื่อไปรับทราบข้อกล่าวหากรณีนายอำเภอสั่งให้เจ้าหน้าที่ไปแจ้งความดำเนินคดีข้อหาบุกรุกสถานที่ราชการ เมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะปลัดจังหวัดเข้าไปเก็บของ ในห้องทำงานก่อนมาปฏิบัติราชการที่ศาลากลางจังหวัด เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้ สอบปากคำนายมนต์เอก ซึ่งนายมนต์เอกปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและประกันตัวกลับบ้านไป

                    ด้านนายเชวงศักดิ์ พลเยี่ยม ปลัดจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวว่า การสั่งย้ายนายมนต์เอก ปลัดอำเภอแม่เปินนั้น เป็นเรื่องจริงเพราะว่าผู้บังคับบัญชาทำตามระเบียบราชการ เมื่อผู้บังคับบัญชามีหนังสือส่งตัวมา จังหวัดในฐานะที่รับผิดชอบก็ดำเนินการตามระเบียบกรมการปกครอง ซึ่งผู้บังคับบัญชาสามารถดำเนินการสั่งย้ายได้ ส่วนหนังสื่อคำสั่งที่รายลักอักษรนั้นมีจริงแต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ เป็นความลับทางราชการ การทำงานผู้บังคับบัญชาสามารถดำเนินการได้ เช่น สั่งงานไปทำตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาหรือไม่ หากไม่ทำตามผู้บังคับบัญชาสามารถตักเตือน หรือว่ากล่าว สั่งสอบสวนได้ หรือย้ายได้ ยืนยันว่ามีหนังสือมีจริงขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวน ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

                     ด้านนายมนต์เอก กล่าวว่า ขณะนี้เกิดปัญหากับข้าราชการกรมการปกครองในส่วนของข้าราชการที่อยู่ภูธร ได้รับผลกระทบไม่ได้รับความเป็นธรรมในการทำงานขณะนี้หลายประการ เรื่องการรายงานผลการทำงาน การเข้าพบของบรรดาข้าราชการชั้นผู้น้อยกับข้าราชการชั้นผู้ใหญ่มักเกิดปัญหา ถูกกีดกัน ยกผลกระทบที่เกิดกับตนเองมาบอกกล่าว เพื่อต้องการให้การทำหน้าราชการดีมีประสิทธิภาพ สามารถแก้ปัญหาให้ประชาชนได้ทันท่วงที ไม่มีเจตนาจะทำให้กรมการปกครองเสียหายแต่อย่างใด

                      นายมนต์เอก กล่าวต่อว่า จากการเดินทางไปมาสัมผัสกับประชาชนเจ้าของประเทศที่แท้จริง เขาเดือดร้อนจากปัญหาต่างๆจำนวนมาก แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไขหลายประการ ดังนั้นส่วนราชการหากทำงานได้รวดเร็วจะช่วยประชาชนได้ โดยเฉพาะชาวอำเภอแม่เปินจังหวัดนครสวรรค์ เดือดร้อนหลายอย่างคนในพื้นที่อพยพมาจากภาคอีสาน มาตั้งรกรากอยู่กันอย่างสมสงบเมื่อเข้าไปแก้ปัญหาก็ถูกผู้บังคับบัญชากลั่นแกล้ง ไม่ให้เข้าพบเพื่อรายงานปัญหา แบ่งชั้นข้าราชการชั้นผู้น้อย ผู้ใหญ่ ขนาดตนเป็นข้าราชการระดับชำนานการ ยังไม่สามารถเข้าพบนายอำเภอได้ แต่ประชาชนจบประถม จบ ป.๔ จะเข้าพบนายอำเภอได้หรือ

                     “ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากความไม่รู้ของนายอำเภอไม่รู้ปัญหา ไม่เคยรับรู้ปัญหาประชาชนเลย การมองปัญหาของนายอำเภอไม่ตรงความต้องการประชาชน เช่น ขณะนี้นายอำเภอแม่เปินมองปัญหาในพื้นที่ว่าต้องสะอาด เก็บขยะทุกวัน แต่ขณะเดียวกันขณะนี้อำเภอแม่เปินมีแต่ปัญหายาเสพติดเต็มไปหมด ลูกหลานชาวบ้านหมดอนาคตเพราะยาเสพติด ตนจึงระดมมวลชนเข้ากวาดล้างจนชาวบ้านพอใจ ปรากฏว่านายอำเภอไม่พอใจจนเกิดเรื่องราวอย่างนี้ขึ้น ตนออกไปทำงานเบิกอาวุธก็ไม่ได้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านตั้งด่านตรวจยาเสพติด ก็ตำหนิไม่ให้กำลังใจ ไม่รู้เกิดอะไรขึ้น ฉะนั้นกระทรวงมหาดไทย กรมการปกครองน่าจะทบทวน เพราะว่าจะปล่อยนายอำเภอออกมาทำงานต้องรู้จริงๆมีฝีมือ และทราบมาว่านายอำเภอท่านนี้เคยถูกชาวบ้านขับไล่มาจากจังหวัดอุตรดิตถ์ด้วย
“ความเดือดร้อนของประชาชนไม่มีวันหยุดนะครับ ต้องขับเคลื่อนต่อทุกวัน เรื่องอย่างนี้ผมขอฟ้องผู้บังคับบัญชา เพราะที่ผ่านมานายอำเภอเคยอยู่ป่าวในพื้นที่ เสาร์ อาทิตย์ เรื่องนี้ขอขอฟ้อง บอกกล่าวผู้บังคับบัญชาเพื่อให้กรมการปกครองดีขึ้น อย่าโกรธผมนะครับ”ปลัดอำเภอตกอับกล่าว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!