ฉะเชิงเทรา-อบต.เกาะขนุน ลดขยะด้วย 3R แก้ปัญหาขยะล้นชุมชน

ฉะเชิงเทรา-อบต.เกาะขนุน ลดขยะด้วย 3R แก้ปัญหาขยะล้นชุมชน

ภาพ/ข่าว:สุรเชษฐ์ จันทร์ทอง

       อบต.เกาะขนุน จ.ฉะเชิงเทรา เดินหน้ารณรงค์ลดขยะด้วย 3R (Reduce Reuse Recycle) แก้ปัญหาขยะล้นชุมชน ผ่านเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์โลก (อถล.) พร้อมแจกที่คัดแยกขยะรีไซเคิลและขยะอันตรายชุมชน

        เมื่อวันที่ 27 พ.ย. นายสมชาย กมลวงษ์ นายก อบต.เกาะขนุน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก (อถล.) และส่งมอบที่คัดแยกขยะรีไซเคิลและขยะอันตรายชุมชน ณ หอประชุมวิทยาลัยการอาชีพพนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา โดยมี “อาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก อบต.เกาะขนุน (อถล.)” จาก 14 หมู่บ้าน จำนวน 175 คน เข้าร่วมการฝึกอบรมครั้งนี้ เพื่อให้ทุกคนสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างเป็นระบบโดยใช้หลัก 3R (Reduce Reuse Recycle) หมายถึงการ ใช้น้อย ใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่ และเรียนรู้ด้านการบริหารจัดการขยะมูลฝอยที่ต้นทางแบบครบวงจร สร้างความรู้ความเข้าใจในการจัดการขยะ การคัดแยกขยะ และจัดการถังขยะเปียกครัวเรือนอย่างถูกต้อง



         นายสมชาย เปิดเผยว่า ฝ่ายบริหาร อบต.เกาะขนุน ได้ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม ที่เกิดจากขยะในชุมชน หมู่บ้าน จึงมีการรวมกลุ่มเป็นเครือข่ายช่วยปกป้อง รักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความสมดุลและการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนและเป็นธรรม โดยการถ่ายทอดองค์ความรู้ ในการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในระดับประชาชนแก่ “อาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก อบต.เกาะขนุน (อถล.)” ซึ่งเป็นผู้ที่มีความสมัครใจ มีความเสียสละ และอุทิศตนในการทำงานด้านการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย เพื่อการปกป้องและรักษาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่อย่างยั่งยืน ในการนี้ยังได้แจกจ่ายที่คัดแยกขยะรีไซเคิลให้กับ รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบล โรงเรียน และจะติดตั้งจุดรวบรวมขยะอันตรายชุมชนให้ครบทั้ง 14 หมู่บ้านภายในปีนี้ พร้อมทั้งจะติดตั้ง ถังขยะอินทรีย์ครัวเรือน จำนวน 2,000 ใบ ให้แก่ครัวเรือนที่สนใจ ใช้เป็นที่กำจัดขยะเปียกหรือขยะย่อยสลายได้จากครัวเรือน ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้วกว่า 1,000 ใบ เพื่อให้สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการ การจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” ของ จ.ฉะเชิงเทรา.

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!