อุตรดิตถ์-ปลัด วธ. เปิดเที่ยวชุมชน ยลวิถี เมืองลับแล

อุตรดิตถ์-ปลัด วธ. เปิดเที่ยวชุมชน ยลวิถี เมืองลับแล

ภาพ/ข่าว:พูลชัย ราชประสิทธิ์

ปลัด วธ. เปิดเที่ยวชุมชน ยลวิถี เมืองลับแล

          เมื่อเวลา 09.09 น. วันที่ 27 ตุลาคม 2564 ณ ซุ้มประตูเมืองลับแลและถนนวันวานเมืองลับแล ถ.อินใจมี ต.ศรีพนมมาศ อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ นายสหวิช อภิชัยวิศรุตกุล รอง ผวจ.นายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์วัฒนธรรมจังหวัดฯ นายปรัชญา เสริฐลือชา นายอำเภอลับแล นางจินดา มาแก้ว รองนายกเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ คอยให้การต้อนรับ ดร.ยุพา ทวีวัฒนะ กิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม โดยมี นายเจษฎา ศรุติสุต นายกเทศบาลตำบลศรีพนมมาศ กล่าวรายงานแด่ ประธานในพิธีเปิดสุดยอดชุมชนคุณธรรมต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี เมืองลับแล” ที่ได้เดินทางลงพื้นที่เยี่ยมเยือนให้กำลังใจและเพื่อเป็นการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเที่ยวและเยี่ยมเยือนเมืองลับแลในช่วงฤดูหนาวปลายปีนี้ ตามสถานการณ์ที่รัฐบาลผ่อนคลาย ซึ่งเมืองลับแลได้รับคัดเลือกจากกระทรวงวัฒนธรรม เป็น 1 ใน 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบของประเทศไทย ที่มีเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ มีวัฒนธรรมที่โดดเด่น มีการสืบสาน รักษา และต่อยอดทุนทางวัฒนธรรม สามารถเชื่อมโยงสู่การท่องเที่ยวชุมชน และการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม สร้างความสุข สร้างความภูมิใจ สร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้กับประชาชนในชุมชน สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาทุนทางวัฒนธรรม สร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และพัฒนาชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืน
          ดร.ยุพา ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงวัฒนธรรมได้พัฒนาต่อยอด 10 สุดยอดชุมชนคุณธรรมต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” เพื่อเตรียมความพร้อมของชุมชนในการต้อนรับนักท่องเที่ยวและผู้มาเยือน และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ชุมชนให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง สามารถเป็นแบบอย่าง สร้างแรงบันดาลใจให้กับชุมชนอื่น ๆ ในการนำทุนทางวัฒนธรรมมาพัฒนาต่อยอดสร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากของชุมชนให้เข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป ดังเช่น ชุมชนคุณธรรมเมืองลับแลที่นำวัฒนธรรม 8 วิถีของดีของชุมชนมาพัฒนาต่อยอดส่งเสริมเชื่อมโยงสู่การท่องเที่ยว ประกอบด้วย ด้านภาษา อาหาร การแต่งกาย ดนตรีและศิลปะการแสดง ที่อยู่อาศัยและอาคารสถาปัตยกรรม อาชีพ ความเชื่อ และขนบธรรมเนียมประเพณี ซึ่งถือเป็นเสน่ห์ที่น่าหลงใหลและชวนเข้ามาท่องเที่ยวในเมืองลับแล เมืองแห่งตำนาน เมืองแห่งสัจจะวาจา เป็นเขตห้ามพูดโกหกแห่งนี้
          ซึ่งท่านสามารถเข้ามาท่องเที่ยวและเยี่ยมเยือนผ่านแอฟพลิเคชั่น “เที่ยวเท่ ๆ เสน่ห์เมืองไทย” ของกระทรวงวัฒนธรรม หรือสามารถมาเที่ยวในพื้นที่จริงได้ตามจุดเช็คอิน กิน เที่ยว พัก และของฝาก เมืองลับแล ที่ทางชุมชนและจังหวัดได้ประชาสัมพันธ์และเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยว เช่น ประตูเมืองลับแล ถ้ำลับแล พิพิธภัณฑ์เมืองลับแล พิพิธภัณฑ์ผ้าซิ่นตีนจกไท-ยวนลับแล ถนนวันวานเมืองลับแล ร้านม่อนลับแล วัดพระแท่นศิลาอาสน์ วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง วัดดอนสัก บ้านเจ้าพระยาสุรสีห์วิสิษฐศักดิ์ ลับแลเกสเฮ้าส์ ถนนข้าวแคบ ถนนของกิน เป็นต้น

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!