ประจวบคีรีขันธ์-ปปส.ภาค 7 ตรวจด่านชายแดน สิงขร ป้องกันยาเสพติด

ประจวบคีรีขันธ์-ปปส.ภาค 7 ตรวจด่านชายแดน สิงขร ป้องกันยาเสพติด

ภาพ/ข่าว:เจริญ อาจประดิษฐ์

        ปปส.ภาค 7 ตรวจด่านชายแดน สิงขร ป้องกันยาเสพติด ที่อาจจะหลบเข้ามาช่วงสถานการณ์โควิด

         วันที่ 10 ก.ย.63 นายธนากร คัยนันท์ ผู้อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 7 นายชัชวาล บุญเก็บทอง ผู้อำนวยการส่วนประสานพื้นที่ น.ส.ทิพย์วารี ชมชื่น นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ ปปส.ภาค 7 ได้เดินทางไปที่บ้านด่านสิงขร หมู่ที่ 6 ต.ไร่เครา อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อติดตามสถานการณ์ยาเสพติดและสำรวจเส้นทาง เฝ้าระวังการลักลอบลำเลียงยาเสพติดพื้นที่ชายแดนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมีพันตำรวจตรี สัมฤทธิ์ จันทร์ประทัด ผู้บังคับกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 146 บรรยายสรุปสถานการณ์ปัญหายาเสพติดตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

           โดยแนวโน้มการแพร่ระบาด พบมีผู้ค้าและผู้เสพรายใหม่สูงขึ้น และยังคงปรากฏข้อมูลการนำเข้ายาเสพติดประเภทยาบ้า แต่พบในปริมาณไม่มาก เป็นเพียงรายย่อย และกระท่อมบดผง จับและยึดของกลางได้ปริมาณมาก 2,016 กิโลกรัม พบผู้ลำเลียงเป็นคนไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง มีญาติอยู่ฝั่งเมียนมา จะปลูกและบดที่ฝั่งเมียนมาและลักลอบเข้าฝั่งไทย เพื่อกระจายไปในพื้นที่ตอนใน เป็นการลักลอบลำเลียงผ่านช่องทางธรรมชาติกว่า 30 ช่องทาง เช่น ช่องหัวเขา ช่องพุน้ำหยด ช่องหุบผึ้ง ช่องชุมนุมมะละกอ ช่องสิงขร และใน อ.เมือง หัวหิน ปราณบุรี สามร้อยยอด

            นอกจากนี้ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ยังคงเป็นเส้นทางลำเลียงยาเสพติดที่สำคัญสู่จังหวัดภาคใต้ทั้งทางรถไฟ รถยนต์บนเส้นทางถนนเพชรเกษม และปัจจุบันเมียนมา ได้ก่อสร้างเส้นทางคมนาคม บ้านมูด่อง-มะริด ระยะทาง 180 กม. แล้วเสร็จ ต้องเฝ้าระวังเส้นทางนี้ที่อาจใช้เป็นเส้นทางในการลำเลียงยาเสพติด โดยเส้นทางบริเวณจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ปัจจุบันยังไม่อนุญาตให้บุคคลเดินทางเข้า-ออก แต่ผ่อนผันให้สามารถขนส่งสินค้าได้เฉพาะสินค้าแห้ง ไม่อนุญาตให้รถบรรทุกสินค้าจากเมียนมาเข้ามายังฝั่งไทย และเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID-19)ในเมียนมา จึงได้มีการขึงลวดหนามปิดช่องทางธรรมชาติชายแดนไทยป้องกันแรงงานเถื่อนลักลอบข้ามแดน โดยมีหลายหน่วยงานร่วมปฏิบัติงานตามมาตรการต่างๆ อย่างเคร่งครัด

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!