อุตรดิตถ์-ผวจ.ผล เปิด “ศูนย์ OTOP บ้านหิมพำนต์”

อุตรดิตถ์-ผวจ.ผล เปิด “ศูนย์ OTOP บ้านหิมพำนต์”

ภาพ/ข่าว:พูลชัย ราชประสิทธิ์ 

ผวจ.ผล เปิด “ศูนย์ OTOP บ้านหิมพำนต์”

          เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2563 ที่“ศูนย์ OTOP บ้านหิมพำนต์” เลขที่ 192/3 หมู่ที่ 8 ตำบลงิ้วงาม อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ นางวันทรา ผ่านคำ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนส่งเสริมอาชีพ บ้านหาดไก่ต้อย พร้อมด้วยสมาชิกและหัวหน้าส่วนราชการให้การต้อนรับ นายผล ดำธรรม ผวจ.ซึ่งได้เดินทางมาเป็นประธานในการเปิด ศูนย์ OTOP บ้านหิมพานต์  ชุมชนบ้านหาดไก่ต้อย ได้ชื่อว่าเป็นชุมชนต้นน้ำผู้เสียสละจากการสร้าง เขื่อนสิริกิติ์ เมื่อ พ.ศ.2511 มาอยู่ในที่ดินที่ทางราชการจัดสรร ซึ่งเป็นหินภูเขา ปลูกพืชอย่างอื่นไม่ได้ผล ต่อมาประมาณ ปี 2520 ทางราชการนำมะม่วงหิมพานต์ มาให้ปลูก พอได้ผลผลิตรุ่นปู่ย่าก็นำมาแปรรูปลองผิด ลองถูกจนมาถึงปัจจุบัน
จึงมีการสืบทอดมายังรุ่นลูกหลานจนถึงปัจจุบัน จากเดิมที่มีการจำหน่ายเมล็ด มะม่วงหิมพานต์ดิบ และแปรรูปเมล็ดมะม่วงหิมพานต์ทอด วางจำหน่ายทั่วไป ทางกลุ่มมีการพัฒนาและศึกษาตลาดอย่างต่อเนื่องจนได้รับการส่งเสริม และสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุตรดิตถ์ และสำนักงานพัฒนาชุมชน อ.ท่าปลา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน พัฒนาผลิตภัณฑ์ เป็นสินค้า OTOP ระดับ 5 ดาว ภายใต้แบรนด์ชื่อว่า “Queen ราชินีเมล็ดมะม่วงหิมพานต์อุตรดิตถ์” และได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลาย ตรงตามความต้องการของ ผู้บริโภคในปัจจุบัน เช่น เมล็ดมะม่วงหิมพานต์อบโดยไม่ใช้น้ำมันเหมาะกับผู้รัก สุขภาพ เมล็ดมะม่วงหิมพานต์รสชาติต่าง ๆ รสต้มยำ รสบาบีคิว เหมาะกับ ผู้บริโภคทุกเพศ ทุกวัย และเป็นของฝากที่สร้างชื่อเสียงให้จังหวัดอุตรดิตถ์

             ในด้านการตลาดของกลุ่ม ได้มีการออกบูธจัดแสดงและจำหน่าย ผลิตภัณฑ์ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ รวมถึงการจำหน่ายในร้านของฝากในจังหวัด และต่างจังหวัด และการขายออนไลน์ผ่าน Facebook, Line, Shopee และ เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาด นายผล ผวจ.พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการได้ร่วมกันตัดริบบิ้นและกล่าวว่ากลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านหาดไก่ต้อย เป็นกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ประเภทอาหาร ผลิตภัณฑ์เมล็ดมะม่วงหิมพานต์ เป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับ 5 ดาว และได้รับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ ภายใต้แบรนด์ชื่อว่า “Queen ราชินีเมล็ดมะม่วง หิมพานต์อุตรดิตถ์”  ในวันนี้ได้เปิด “ศูนย์ OTOP บ้านหิมพานต์” ขึ้นเพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการจำ หน่าย ผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม และผลิตภัณฑ์ OTOP ของจังหวัดอุตรดิตถ์ให้เป็นที่รู้จักอย่าง แพร่แหลายมากขึ้น ซึ่งจะทำให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านหาดไก่ต้อย เกิดการสร้างงานและสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ และยังมีผลิตภัณฑ์ที่มี คุณภาพ และมีชื่อเสียงของจังหวัดอุตรดิตถ์นำมาจำหน่ายใน“ศูนย์ OTOP บ้านหิมพานต์”อีกทั้ง เพื่อ เป็นจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ของจังหวัดอุตรดิตถ์ ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น เป็นการเพิ่มรายได้ให้กับกลุ่มอีกช่องทางหนึ่งต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!