ปราจีนบุรี-ทุกข์ชาวบ้าน!คนสิ้นคิดนำขยะพิษมาทิ้งต้นคลองเจ้าแรง

ปราจีนบุรี-ทุกข์ชาวบ้าน!คนสิ้นคิดนำขยะพิษมาทิ้งต้นคลองเจ้าแรง

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

ทุกข์ชาวบ้าน!คนสิ้นคิดนำขยะพิษมาทิ้งต้นคลองเจ้าแรง หรือ คลองเขาไม้แก้วปลาตายลอยเกลื่อน!ต่อเนื่องเป็นวันที่สาม ชาวบ้านหวั่นกระทบประปาหมู่บ้าน

          วันที่ 2 ก.ค.63 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานความคืบหน้าจากรณี พบมีการโพสต์ – แชร์ในเฟสบุ๊ค โดยผู้ใช้ชื่อนายสุนทร คมคาย ประธานเครือข่ายเกษตรอินทรี ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ด้วยภาพเป็นภาพปลาผิวน้ำ,ปลาน้ำลึกตายลอยเป็นแพ บริเวณ คลองเขาไม้แก้วต้นคลองเจ้าแรง หมู่ 2 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ลอยตายจำนวนมา ในสภาพน้ำแดง –ขุ่นข้น พร้อมระบุข้อความว่า “… เมื่อสายน้ำเขาไม้แก้วถูกทำร้ายปูปลาของเรา…อาหารของเรา..สายน้ำของเราอย่าทำร้ายกันเลยครับ…”
          ทราบต่อมาว่า บริเวณที่พบปลาตายลอยเกลื่อนคลองเรียกว่า คลองเขาไม้แก้วต้นคลองเจ้าแรง มีลักษณะแก้มลิงกักเก็บน้ำ ลักษณะสีน้ำมีสีแดงอ่อน-ขุ่นจากน้ำใหม่หลังฝนตกหนัก 2 วัน ที่ผ่านมา พร้อมมีกลิ่นคล้ายสารเคมีที่คนนำขยะพิษลักลอบมาทิ้งช่วงยังไม่มีฝน เมื่อฝนตกได้ชะล้างลงคลองเกิดปลายผิวน้ำ,ปลาน้ำลึกตายจำนวนมากดังกล่าว โดยคลองเขาไม้แก้วต้นคลองเจ้าแรง ที่เกิดปลาตายไกลกว่า 1 กม.เศษ ก่อนที่น้ำจะไหลลงแควพระปรงต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี ตามที่ได้นำเสนอก่อนหน้านี้นั้น คืบหน้าล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้ลงตรวจสอบที่หมู่บ้านศิลาขาว ม.4 บ้านเขาไม้แก้ว และหมู่บ้านคลองเจ้าแรง ม.2 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้พบพบปลาลอยตายอยู่ในน้ำจริง ทั้งปลาที่ตายล่วงหน้าซึ่งขึ้นอืดเหม็นเน่าคลุ้งตลอดคลอง และปลาที่เพิ่งตายใหม่ ๆ พบบางส่วนลอยหัวขึ้นมาหายใจเอาออกซิจนเข้าไป และ พบว่าน้ำมีกลิ่นเหม็นเน่าฉุนเหมือนกลิ่นสารเคมีบางอย่างปนอยู่ จึงได้ประสานไปยังนายไพบูลย์ สมโภชน์ ผญบ.ม.4, นายวิรัช คำพิบูล ผญบ.ม.2 , นายไพรัช สาคร ผช.ผญ.ม.4 ชาตรี จันทร์ทรัพย์ สารวัตรกำนัน ต.เขาไม้แก้ว ลงพื้นที่ ตรวจสอบปลาตายที่สระน้ำ ข้างคลองสาธารณะ 2 จุด คือในสระน้ำบ้านศิลาขาว ม.4 และบ้านคลองเจ้าแรง ม.2
          ผญ.วิรัช คำพิบูล กล่าวว่า หลังจากทราบข่าวจากชาวบ้านว่าพบปลาตายในสระน้ำจำนวนหนึ่งค่อนข้างเยอะ จึงลงพื้นที่ตรวจสอบในเบื้องต้นเมื่อวันที่ 1 ก.ค.63 จากนั้นได้รายงานให้นายวัลลภ ประวัติวงศ์ นายอำเภอกบินทร์บุรีทราบ ในวันเดียวนายอำเภอได้สั่งการให้ปลัดอำเภอร่วมประมงอำเภอ อบต.และ ส่วนที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบปลาตายทันที
          ด้าน ผญ.วิรัช กล่าวว่า ประมงฯ กล่าวว่า สาเหตุการตายของปลาที่พบคาดว่า ปลาตายเกิดจากมีสารเคมีปนเปื้อนในน้ำซึ่งอาจจะเกิดจากการชะล้างมาจากไร่ – สวนของเกษตรกร ที่ใช้สารเคมีกำจัดวัชพืช แต่ได้เก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจแล้วต้องรอการยืนยันอีกครั้งหนึ่ง
          ขณะที่นายไพบูลย์ สมโภชน์ กล่าวว่า “ ปลาตายในครั้งนี้ น่าจะมีสารเคมีปนเปื้อนของเกษตรกรชาวไร่ ชาวสวน หรืออาจจะมีสารเคมีอื่นแอบแฝงอยู่ ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าเป็นสารเคมีชนิดใด เท่าที่ดูได้จากตาเปล่าน้ำมีสีดำ และคราบสีขาวเกาะแขวนลอยบนผิวน้ำอยู่กับพื้น ไม่แน่ใจเป็นสารเคมีชนิดใด ต้องรอผลการตรวจจากการเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจอีกครั้งหนึ่ง พบว่าประชาชนในพื้นที่ยังคงตื่นกลัว จากการพบปลาตายในครั้งนี้ โดยน้ำในคลองนี้ นำไปใช้เป็นน้ำประปาหมู่บ้าน – ได้ใช้อุปโภคในครัวเรือน”

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!