สตูล-ชาวบ้านร้องปลาในกระชังตายทั้งหมู่บ้าน

สตูล-ชาวบ้านร้องปลาในกระชังตายทั้งหมู่บ้าน

ภาพ/ข่าว:ชิดชนก​ พุดทอง

            ชาวบ้านร้องปลาในกระชังตายทั้งหมู่บ้าน เหตุ อบต.ปล่อยน้ำเสีย ปลาน็อก วอนเจ้าหน้าที่ช่วย

            ชาวบ้านในพื้นที่คลองวังวน ม.1 ต.ขอนคลาน อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล ได้ร้องต่อสื่อ ถึงผลกระทบเหตุจากนายกอบต.ทุ่งบุหลังสั่งปล่อยน้ำจากโครงการอาคาบังคับน้ำบ้านทุ่งบุหลัง อ.ทุ่งหว้า จ.สตูลผ่านคลอง วังวัน จนทำให้ปลาในกระชังชาวบ้าน กว่า 150 กระชังได้รับความเสียหาย มาเป็นเวลาร่วม 3 เดือน ยังไม่มีหน่วยงานไหนให้การช่วยเหลือ จนถึงวันนี้ก็ยังไม่สามารถที่จะทำการลี้ยงปลาในกระชังได้ เนื่องจากน้ำเสีย และปลา ในลำคลอง. รวมถึงสาหร่าย ราโต๊ดซึ่งมีมากในลำคลองแห่งนี้ ก็ตายตามไปด้วย
นายฮาหรน หยังดี อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33/1 ม.1 ต.ขอนคลาน อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล กล่าวว่า ตนเองและ พวกได้รับผลกระทบจากการปล่อยน้ำเสียจากอาคารบังคับน้ำบ้านทุ่งบุหลัง ซึ่งเป็นอาคารเก็บน้ำ ไว้สำหรับทางการเกษตรแต่เมื่อฝนตกหนังทำให้น้ำท่วมส่วนการเกษตรทำให้ทาง นายกอบต. สั่งการให้ปล่อยน้ำ แต่เนื่องจากน้ำ ที่ปล่อยออกมามีสีแดงและเป็นน้ำเสีย ทำให้ปลาในพื้นที่ ลำคลอง แห่งนี้ น๊อคน้ำตายมากว่า 3 เดือนแล้วยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาให้การช่วยเหลือ จะมีเพียง นายอำเภอทุ่งหว้าเท่านั้น ที่ได้เดินทางมาดู และได้รับเรื่อง เพื่อให้การช่วยเหลือ แต่ก็ยังล่าช้าเนื่องจาก พวกตนเองต้องกินต้องใช้ เพราะพวกเรามีอาชีพคือเลี้ยงปลาในกระชังมา

            นานตั้งแต่สมัยพ่อแม่ มาแล้ว ดังนั้น เมื่อน้ำในลำคลองมีปัญหา ทำให้พวกตนเองไม่สามารถที่จะ เลี้ยงปลาในกระชังได้ โดยปลาที่เลี้ยงในกระชังนั้น จะเป็นปลาที่ขายได้ในราคาที่สูง เช่นปลากะพง ปาเก๋า ปลากะมง ปลาช่อนทะเล ล้วนเป็นปลาที่ มีราคาสูงและถือว่าเป็นการสร้างรายได้ให้แก่พี่น้องในพื้นที่แห่งนี้เป็นอย่างมากดังนั้นเมื่อเกิดปัญหาชาวบ้านไม่สามารถที่จะเลี้ยงปลาได้ ก็ไม่รู้จะทำอะไร กินเพราะลูกต้องเรียน และแต่ละ คนต้องสูญเสียรายได้ กว่า 2 – 3 หมื่นบาทต่อกระชัง ที่จะต้องจับปลาขายได้ แต่วันนี้ ไม่สามารถที่จะเลี้ยงปลาในกระชังได้อีกต่อไป และก่อนหน้านี้ก็ได้ มีการพูดคุย ร่วมกัน ทั้ง นายก อบต.ทุ่งบุหลัง กำนันผู้ใหญ่บ้าน และพี่น้องผู้เลี้ยงปลา เพื่อขอให้ หยุดปล่อยน้ำลงลำคลอง หรือถ้าจะปล่อยก็ขอให้ ปล่อยในช่วงน้ำขึ้น เพื่อจะได้ ทำให้น้ำเจือจางออกไป ปลาจะได้ไม่น็อกน้ำตาย ซึ่งทุกคนก็รับปากเป็นอย่างดี แต่ เมื่อ ถึงเวลาก็ ปล่อย น้ำอีก โดยจะทำการปล่อยช่วงเช้ามืดที่ชาวบ้านไม่เห็น ก็จะทำการปล่อยอีก จนทำให้ชาวบ้านต้องแจ้งความ และร้องไปยัง ศูนย์ดำรงธรรม จ.สตูล เพื่อขอให้ แก้ไขหาทางออกให้พี่น้อง ผู้เลี้ยงปลาในกระชังได้สามารถอยู่ได้ แต่ก็ยังล่าช้า จึงได้ ร้องเรียนมายังสื่อ สตูล

           นายพีรพัฒน์ เงินเจริญ นายอำเภอ ทุ่งหว้า กล่าวว่า ชาวบ้านได้แจ้งมายังตนเองแล้วว่าเกิดปลาตายในกระชังสาเหตุจาก นายกอบต.ขอนคลาน สั่งให้ ปล่อยน้ำ จากโครงการอาคารบังคับน้ำบ้านทุ่งบุหลังออก จนทำให้ปลาในกระชังกว่า 150 กระชังได้รับความเสียหาย โดยทำให้ปลาน็อกน้ำซึ่งปลาส่วนใหญ่จะเป็นปลาที่มีราคาสูง เช่นปลากะพง ปลา ปลาช่อนทะเล ปลากระมอง และปลาเก๋า ซึ่งล้วนเป็นปลาที่สร้างรายได้ให้แก่ พื้นที่เป็นอย่างมาก และถือเป็นอาชีพของพี่น้องผู้เลี้ยงปลาในกระชังที่ได้รับความเสียหาย จึงได้ ทำหนังสือ ถึง จังหวัดเพื่อหาทางออก เนื่องจากผู้เลี้ยงปลา ไม่ได้ ขึ้นทะเบียนไว้ เนื่องจาก ได้มีกฎหมายของป่าชายเลนออกมาและได้มีการกำหนดเขตการเลี้ยงปลา จึงทำให้พี่น้อง ผู้เลี้ยงปลาไม่สามารถที่จะขึ้นทะเบียนได้ แต่อย่างไรก็ตาม ก็ได้มีการทำหนังสือถึงผู้ว่าฯสตูล นายเอกรัฐ หลีเส็น เพื่อหาทางออกให้พี่น้องชาวบ้านผู้เลี้ยงปลาในกระชังต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!